Dòng sự kiện:
Nhật Bản, Mỹ nhất trí thúc đẩy quan hệ đồng minh
04/06/2019 20:02:39
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan củng cố quan hệ đồng minh an ninh giữa hai nước cũng như thúc đẩy sự ổn định trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu mở màn cuộc gặp với ông Shanahan đang ở thăm Nhật Bản, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Để tăng cường năng lực răn đe và đáp trả của liên minh cũng như hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, chúng tôi hy vọng tiếp tục phối hợp và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên".

Về phần mình, ông Shanahan khẳng định liên minh Mỹ-Nhật chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Ông tuyên bố Mỹ vẫn cam kết ủng hộ Nhật Bản trong giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Triều Tiên trong những năm 1970 và 1980.

Chuyến thăm của ông Shanahan tới Nhật Bản diễn ra sau chuyến thăm tới Singapore, nơi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh quan trọng của khu vực.

Bên lề Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo, trong đó các bên nhất trí kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa.

Theo kế hoạch, ông Shanahan sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya vào chiều cùng ngày. Các quan chức Nhật Bản cho biết, Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong cuộc thảo luận này.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến