Dòng sự kiện:
Nhật Bản sẽ chi 265 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế trước đại dịch
08/11/2021 14:47:34
Nhật Bản đang lên kế hoạch thực hiện hàng loạt các biện pháp kích thích nền kinh tế, trong đó có việc tái khởi động chương trình kích cầu du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch chi hơn 30.000 tỷ yen (khoảng 265 tỷ USD) để thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tới nền kinh tế.

Gói biện pháp kích thích kinh tế này bao gồm chương trình trợ cấp trực tiếp 100.000 yen bằng tiền mặt cho tất cả các trẻ từ 18 tuổi trở xuống và tái khởi động chương trình kích cầu du lịch "Go To Travel."

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng 10, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, quy mô của gói kích thích kinh tế này sẽ lên tới “vài chục ngàn tỷ yen.”

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin liên quan cho biết Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ sử dụng số tiền còn lại trong ngân sách của tài khóa 2020 và phát hành trái phiếu để tài trợ cho gói biện pháp này.

Để cụ thể hóa gói biện pháp này, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ xây dựng dự thảo ngân sách bổ sung cho tài khóa 2021 và đệ trình lên Quốc hội để thông qua vào cuối tháng 12.

Trong một diễn biến liên quan khác, đài truyền hình NHK cho biết Chính phủ Nhật Bản đang soạn thảo đề cương các biện pháp kinh tế mới trong thời gian từ nay tới giữa tháng 11, với mục tiêu đưa nền kinh tế vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định và tái phân phối của cải.

Đề cương này có bốn trụ cột gồm: Ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội trong khi vẫn đảm bảo quản lý dịch bệnh, xây dựng chủ nghĩa tư bản mới cho xã hội tương lai, và đảm bảo an toàn và an ninh của người dân.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, Chính phủ đặt mục tiêu củng cố hệ thống y tế để không bị quá tải ngay cả khi số ca lây nhiễm cao gấp đôi so với mùa Hè năm nay, đồng thời triển khai tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba miễn phí cho người dân.

Đối với việc xây dựng chủ nghĩa tư bản mới, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi áp dụng rộng rãi các loại phương tiện chạy điện mới thông qua việc đầu tư cho năng lượng sạch, đồng thời trợ cấp cho các chính quyền địa phương để hỗ trợ cho các hoạt động sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Các đề xuất khác bao gồm tăng cường hỗ trợ thông qua các biện pháp về thuế cho các doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên và mở rộng sự hỗ trợ nhằm tăng lương tối thiểu.

Tác giả: Đào Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến