Dòng sự kiện:
Nhật Bản xúc tiến kế hoạch loại Hàn Quốc khỏi 'danh sách trắng'
27/08/2019 19:56:56
Nhật Bản sẽ loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" gồm 27 quốc gia được giảm đến mức tối thiểu những hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng nhạy cảm, trong đó có linh kiện điện tử.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/8, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko khẳng định Nhật Bản sẽ xúc tiến kế hoạch loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, ông Seko nêu rõ kế hoạch trên của Nhật Bản "là một quyết định trong nước nhằm thực hiện các biện pháp kiểm soát nhập khẩu phù hợp, không nhằm tác động đến quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc."

Như vậy, Nhật Bản sẽ loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" gồm 27 quốc gia được giảm đến mức tối thiểu những hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng nhạy cảm, trong đó có linh kiện điện tử.

Với những quốc gia không thuộc danh sách này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ xem xét phê duyệt từng lô hàng trước khi xuất khẩu.

Quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách này sẽ chính thức có hiệu lực từ đêm 27/8, sau khi đã được Nội các của Thủ tướng Nhạt Bản Shindo Abe thông qua hồi đầu tháng.

Phía Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ về động thái trên của Nhật Bản. Tuần trước, Seoul tuyên bố sẽ chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo.

Ngày 26/8, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon cho biết có thể cân nhắc lại quyết định chấm dứt hiệp ước này nếu Tokyo hủy các biện pháp hạn chế thương mại đối với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đáp lại phát biểu trên của Thủ tướng Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Seko nêu rõ vấn đề kiểm soát thương mại là "một phương diện hoàn toàn khác" vấn đề thông tin tình báo quân sự, đồng thời nhấn mạnh ông "hoàn toàn không thể hiểu tại sao Hàn Quốc lại gắn hai vấn đề này với nhau."

Trước đó, Nhật Bản đã siết chặt kiểm soát việc xuất khẩu một số vật liệu rất cần thiết đối với các hãng sản xuất chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc.

Seoul coi đây là động thái trả đũa của Tokyo sau khi tòa án Hàn Quốc hồi năm ngoái phán quyết các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy của Nhật Bản trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên (từ năm 1910-1945).

Nhật Bản phản đối phán quyết này, cho rằng vấn đề bồi thường đã được giải quyết "dứt khoát" theo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương ký kết năm 1965, theo đó Nhật Bản đã hỗ trợ tài chính 500 triệu USD cho Hàn Quốc.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến