Dòng sự kiện:
Nhật - Hàn muốn cải thiện quan hệ
25/10/2019 07:05:29
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon đồng ý nên cải thiện mối quan hệ hai nước hiện nay.

"Hai thủ tướng đã đồng ý rằng Hàn Quốc và Nhật Bản, hai nước láng giềng quan trọng của nhau, không nên đặt mối quan hệ song phương vào tình cảnh khó khăn như hiện nay", Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young nói với phóng viên sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Lee Nak-yon và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo hôm nay.

Thủ tướng Lee Nak-yon cũng gửi thư của Tổng thống Moon Jae-in tới Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó bày tỏ hy vọng sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề giữa hai nước. Hai thủ tướng cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên với vai trò là đồng minh chung của Mỹ.

Các cuộc thảo luận giữa thủ tướng hai nước được cho là sẽ góp phần tạo nên "bước ngoặt" về việc cải thiện quan hệ, bởi hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc tham vấn ngoại giao "nhanh chóng và chính thức", một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Về khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in, quan chức này cho biết chưa có đề xuất cụ thể nào được đưa ra hôm nay.

"Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hai nước có quan điểm tiêu cực với việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh hoặc loại trừ khả năng đó. Chính phủ Hàn Quốc luôn sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước", quan chức nói thêm.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm nay. Ảnh: Yonhap.

Quan hệ Tokyo - Seoul xấu đi sau khi Nhật hồi tháng 7 hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao mà Hàn Quốc cần để sản xuất chất bán dẫn và màn hình điện tử, cũng như siết chặt về thương mại khi xóa tên Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" được miễn trừ tối đa hạn chế thương mại.

Seoul cáo buộc Tokyo đang tận dụng lợi thế thương mại để trả đũa phán quyết năm ngoái của tòa án Hàn Quốc, yêu cầu các công ty Nhật Bản từng sử dụng lao động cưỡng bức trong giai đoạn 1910 - 1945 phải bồi thường cho nạn nhân. Hàn Quốc hôm 22/8 quyết định chấm dứt Thỏa thuận An ninh chung về Thông tin Quân sự (GSOMIA) và ngừng chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến