Dòng sự kiện:
Nhật hoàng Akihito bắt đầu nghi thức thoái vị
30/04/2019 16:04:00
Nhật hoàng Akihito bắt đầu các nghi thức thoái vị tại một đền thờ Thần đạo vào sáng 30/4 khi Nhật Bản kết thúc triều đại cũ với sự hồi tưởng và hy vọng cho kỷ nguyên mới.

Trong chiếc áo choàng truyền thống, Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, tiến vào chính điện của Đền thờ Kashikodokoro để báo cáo về việc nghỉ hưu của mình với các vị thần.

Ngôi đền thờ nữ thần Amaterasu, người được cho là tổ tiên trực tiếp của hoàng tộc. Chỉ một phần của nghi lễ tại đền thờ được công bố trên truyền thông.

Nhật hoàng Akihito (trái) chuẩn bị bước vào đền thờ ở hoàng cung tại Tokyo hôm 30/4 để thực hiện các nghi lễ thoái vị. Ảnh: Pool.

Trong buổi lễ tại cung điện bắt đầu lúc 17h (theo giờ địa phương), hoàng đế sẽ có bài phát biểu cuối cùng với công chúng. Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe, đại diện cho công chúng, sẽ bày tỏ những lời biết ơn. Sau đó, Akihito sẽ tuyên bố nghỉ hưu trước các thành viên khác của hoàng gia và các quan chức chính phủ hàng đầu.

Triều đại của ông kéo dài đến nửa đêm khi con trai ông là Thái tử Naruhito trở thành hoàng đế mới và thời đại mới bắt đầu. Naruhito sẽ lên ngôi vào ngày 1/5 trong buổi lễ riêng.

Vài giờ trước lễ thoái vị, nhiều người đã tập trung bên ngoài cung điện bất chấp thời tiết ẩm ướt và lạnh lẽo bất thường và dù họ không được phép nhìn vào bên trong.

"Chúng tôi đến vì hôm nay là ngày cuối cùng của thời Heisei và chúng tôi cảm thấy luyến tiếc", Akemi Yamauchi, 55 tuổi, đứng bên ngoài cung điện cùng chồng, nói với Japan Today.

Các chương trình trên truyền hình Nhật Bản đã bắt đầu đếm ngược đến nửa đêm, phần lớn phát nội dung liên quan đến sự kiện thoái vị và nhìn lại các sự kiện lớn trong thời đại của Akihito.

Mọi người đến thăm hoàng cung ở Tokyo vào sáng 30/4. Ảnh: Reuters.

Akihito lên ngôi năm 1989 và cống hiến sự nghiệp của mình để bù đắp lỗi lầm trong cuộc chiến tranh dưới danh nghĩa của cha mình và đưa chế độ quân chủ vốn xa cách đến gần hơn với mọi người.

Với người vợ thường dân của mình, Hoàng hậu Michiko, ông đã dành nhiều thời gian gần gũi với công chúng, đặc biệt là những người khuyết tật và bị phân biệt đối xử, cũng như nạn nhân trong các thảm họa, động viên họ vượt qua khó khăn.

Những nỗ lực của Akihito đã giành được sự tôn trọng rộng rãi của người dân. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với gia đình hoàng gia ở mức 80%, cao nhất từ trước đến nay đối với tổ chức này.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến