Dòng sự kiện:
Nhiệm kỳ khởi tố nhiều lãnh đạo cấp cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước
23/03/2021 09:04:14
Nhiệm kỳ qua, cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra nhiều người giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước như nguyên ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương, bộ trưởng...

Nội dung này đề cập trong báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Viện trưởng VKSND Tối cao được ông Lê Minh Trí ký gửi Quốc hội.

Ông Trí cho biết trong nhiệm kỳ, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp; các cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 375.884 vụ, tăng 4.409 vụ.

6 công chức bị khởi tố

Viện trưởng VKSND Tối cao báo cáo hiện nay có tình trạng nổi lên các thế lực thù địch và tổ chức phản động tiếp tục lôi kéo những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, lợi dụng triệt để sơ hở, thiếu sót của cơ quan Nhà nước để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; kích động biểu tình, chống đối, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.

Báo cáo dẫn chứng vụ một số chức sắc tôn giáo lợi dụng việc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa xả thải gây ô nhiễm ven biển một số tỉnh miền Trung đã kích động, xúi giục giáo dân biểu tình, chống đối, bắt giữ người trái pháp luật; vụ lợi dụng Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng để kích động gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản của cơ quan Nhà nước tại một số địa phương, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về chính trị, xã hội.

Vụ Đồng Tâm là điển hình cho việc các thế lực thù địch và tổ chức phản động tiếp tục lôi kéo những phần tử bất mãn. Ảnh: Chiêm Anh.

“Điển hình vụ giết người, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội”, báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, báo cáo cho thấy tội phạm về tham nhũng, chức vụ được phát hiện, khởi tố mới giảm. Nhưng cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ án về tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Một số vụ có liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Điển hình là vụ án tại Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG), vụ án Đinh La Thăng, vụ án Trịnh Xuân Thanh, vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc)…

Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, điều tra nhiều người giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước như nguyên ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Viện trưởng VKSND Tối cao cho hay tình trạng tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng tăng, nhiều vụ quy mô đặc biệt lớn, có vụ liên quan đến cán bộ cấp cao của cơ quan tư pháp. Điển hình là vụ án Phan Sào Nam (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao) tổ chức đánh bạc, đã xét xử 2 cán bộ cấp cao của Bộ Công an.

Cùng với đó, xuất hiện nhiều vụ án đan xen giữa tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Ví dụ như vụ Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”) và đồng phạm xảy ra tại tỉnh Thái Bình; vụ Nguyễn Quốc Tuấn (Tuấn cá), Lý Thị Loan (Loan cá) cùng đồng phạm xảy ra tại tỉnh Đồng Nai...

Về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, Viện trưởng VKSND Tối cao nhấn mạnh đã xử lý nghiêm cá nhân vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, những trường hợp để xảy ra vi phạm nghiêm trọng dẫn đến oan sai.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã xử lý kỷ luật 196 công chức vi phạm, trong đó, khiển trách 104 người, cảnh cáo 36 người, buộc thôi việc 9 người… Số công chức bị khởi tố hình sự là 6 người.

Còn tình trạng bức cung, dùng nhục hình

Trong công tác đấu tranh, xử lý các vụ án tham nhũng, VKSND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, TAND Tối cao kiên quyết điều tra, đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhiều vụ án về kinh tế, tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều bị cáo nguyên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, với số tiền bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: quochoi.vn.

“Công tác đấu tranh, xử lý tội phạm tham nhũng trong nhiệm kỳ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt những kết quả nổi bật. Đặc biệt, đã thể hiện rõ quan điểm ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai’, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân”, báo cáo nêu rõ.

Dù đạt nhiều kết quả, báo cáo cho thấy trong hoạt động tư pháp vẫn còn nổi lên một số vi phạm như: Một số trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam thiếu căn cứ hoặc không đúng quy định pháp luật; còn để người bị tạm giữ, tạm giam trốn hoặc phạm tội mới, tự sát, bị đối tượng cùng bị tạm giữ, tạm giam đánh chết; vi phạm về trình tự, thủ tục thu thập chứng cứ vẫn còn xảy ra dẫn đến nhiều bản án phải hủy để điều tra lại; bức cung, dùng nhục hình vẫn còn xảy ra ở một số nơi...

Tác giả: Hoài Thu

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến