Nhiệt điện Phả Lại: Lỗ vì vay lại
08/10/2014 11:23:50
ANTT.VN - Không kiểm soát được chi phí, giá thành ngành điện tăng cao mà sử dụng nguồn vốn không đạt hiệu quả, thế nhưng, EVN cứ có dịp lại “kêu than” giá cả không phản ánh được giá vốn, yêu cầu Nhà nước và Chính phủ tạo điều kiện.
Vốn chạy lòng vòng

Giữa lúc ngành điện liên tục kêu thiếu vốn, khó xoay xở đồng vốn để tập trung đầu tư các dự án sản xuất kinh doanh điện phục vụ nhân dân, nhưng Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vẫn có những khoản vốn vay bất hợp lý, điều tiết đồng vốn trong nội bộ còn nhiều bất cập.

Điển hình là việc EVN cho Nhiệt điện Phả Lại “cho vay rẻ, vay lại đắt”, mà trên thực tế, việc sử dụng nguồn vốn ODA được cấp của Nhiệt điện Phả Lại không mang hiệu quả cao cho nhiệm vụ kinh doanh chính là sản xuất điện.

Được biết, khi đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2, EVN đã cho doanh nghiệp này vay khoảng 40 tỷ Yên từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Khi đó, Nhiệt điện Phả Lại là đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc EVN, khi cho vay vốn ODA, Bộ Tài chính không cho phép vay trực tiếp mà phải qua EVN- đơn vị đầu mối quản lý ngành điện để đảm bảo chất lượng sử dụng vốn. Đến tháng 12/2006 tiến hành cổ phần hóa thành Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (PPC), khoản vay vốn trên thực chất là thỏa thuận của 2 doanh nghiệp độc lập, thời hạn trả 22 năm 6 tháng.

Theo ông Đinh Quang Tri- phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, vốn ODA được giải ngân với lãi suất bình quân theo từng hiệp định vay vốn, khoảng 2,34% /năm (tính bằng đồng Yên). Nhưng sau khi tình hình kinh doanh của Phả Lại có lãi, doanh nghiệp dư thừa vốn, thời hạn trả nợ còn dài, EVN được phép huy động vốn từ các công ty con để phục vụ dự án điện của mình. Theo thỏa thuận, khoản vay lại của EVN chịu lãi suất lên tới 17-18%/năm, tính ra cao gấp 5-6 lần so với sử dụng vốn trực tiếp.

Nhưng tại sao vốn ODA lại phải đi lòng vòng trong khi lỗ lũy kế của EVN tính đến 31/12/2013 lên tới 19.877 tỷ đồng, doanh nghiệp vẫn chấp nhận khoản chi phí tài chính cao vượt bậc như vậy. Không kiểm soát được chi phí, giá thành ngành điện tăng cao mà sử dụng nguồn vốn không đạt hiệu quả, thế nhưng, EVN cứ có dịp lại “kêu than” giá cả không phản ánh được giá vốn, yêu cầu Nhà nước và Chính phủ tạo điều kiện.

Đầu tư để bù lỗ chênh lệch tỷ giá

Đối với Nhiệt điện Phả Lại, việc ôm khoản vốn vay ưu đãi cũng gây áp lực lớn lên kết quả kinh doanh. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định và có lãi, khoản vốn khấu hao dư thừa nên Phả Lại phải đầu tư vào các dự án để bù lỗ do chênh lệch tỷ giá đồng Yên.

Áp lực từ vốn vay ODA, tình hình kinh doanh của PPC thua lỗ

Nếu tính theo vòng đời dự án nhiệt điện là 30 năm, nhưng khấu hao chỉ có 10-15 năm, doanh nghiệp phải chấp nhận thua lỗ các năm đầu, sau đó là thời gian thu lợi nhuận. Trong những năm qua Phả Lại đã gặt hái được nhiều thành công, là “chị cả” trong làng nhiệt điện, PPC dành một phần lợi nhuận để đầu tư cho các nhà máy điện khác như 25,9% CP nhiệt điện Hải Phòng, 16% CP nhiệt điện Quảng Ninh, nhiệt điện Bà Rịa- Vũng Tàu… Tổng số vốn đầu tư lên đến 3.000 tỷ đồng, nhưng hiện tại chưa thu được kết quả như mong đợi. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Thư- Tổng Giám đốc PPC cho rằng, đầu tư vào nguồn điện là đầu tư ổn định, bền vững, tuy nhiên phải xác định đây là đầu tư dài hạn.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh những năm gần đây của PPC, doanh nghiệp này liên tục phải trả khoản chi phí tài chính lớn, lỗ do chênh lệch tỷ giá đồng Yên. Chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm 2014 lên đến 74 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kì năm ngoái (82,6 tỷ đồng). Khoản nợ vay ODA bằng đồng Yên rất lớn, Nhiệt điện Phả Lại đã phải chịu khoản lỗ chênh lệch tỷ giá không nhỏ. Đơn cử, năm 2008 bị lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 1.543 tỷ đồng, năm 2010 lỗ 836 tỷ đồng, năm 2011 lỗ 604 tỷ đồng… Đây cũng là một nguyên nhân kéo giảm lợi nhuận hàng năm.

Như vậy, dù nhà máy nhiệt điện đã hết khấu hao đem lại kết quả kinh doanh có chuyển biến tích cực, lợi nhuận của PPC vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, áp lực từ khoản vay vốn ODA, đòi hỏi doanh nghiệp đưa ra các quyết định đầu tư hoặc cho vay lại vốn dư thừa để bù lỗ.

Trước tình hình đó, cùng với những dự án đầu tư triền miên liên tục chậm tiến độ thi công, EVN cần xem xét lại quyết định về nguồn vốn, quản lý đồng vốn mà Nhà nước giao cho có hiệu quả. Từ đó có thế giảm bớt áp lực cho các đơn vị, doanh nghiệp con tập trung vào nhiệm vụ chính là sản xuất phân phối lưới điện quốc gia.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến