Dòng sự kiện:
Nhiệt điện Thái Bình 2 có thể vượt tiến độ 4 tháng
17/02/2022 10:17:50
Đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đã lấy lại tiến độ và phấn đấu về đích trong năm 2022.

Ngày 15/2, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án và thực hiện giao ban công trường tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2.

Theo báo cáo của Trưởng Ban Quản lý dự án Phạm Xuân Trường, đến ngày 15/2, tiến độ tổng thể của dự án đạt 88,3%. Trong đó, thiết kế đạt 99,9%; mua sắm đạt 95,7%; xây dựng - thi công đạt 87,2 % và công tác chạy thử đạt 24%.

Hiện, 22/28 hệ thống của nhà máy đã hoàn thành lắp đặt và chạy thử, 6 hệ thống đang vừa lắp đặt, vừa triển khai chạy thử. Trong đó, hầu hết hệ thống liên quan đến mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa lưới lần đầu bằng dầu đã hoàn thành lắp đặt, đang triển khai lắp đặt hệ thống giám sát khói thải (CEMS), tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và chạy thử thiết bị.

Đến nay công tác thi công xây dựng, lắp đặt và chạy thử đảm bảo cho mốc đốt dầu đã cơ bản hoàn thành đang thử nghiệm, chạy thử các bơm nước cấp khởi động, nước ngưng, nước làm mát chính và tiến hành tháo dỡ giáo trong lò hơi để chuẩn bị đốt dầu.

Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện tại khu vực duyên hải Bắc Bộ. Ảnh: Lê Hiếu.

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh sau khi thị sát công trường, trao đổi cùng các chuyên gia vận hành cho thấy mốc đốt lửa lần đầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/2 là hoàn toàn có thể khả thi. Hiện nay, cần phải kiểm soát chặt các mốc tiếp theo là 30/4 và ngày 6/6.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện tại Trung tâm Điện lực Thái Bình với vai trò bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí có những sai phạm đã được các cơ quan chức năng kết luận, xử lý theo quy định.

Từ chỗ “án binh bất động”, đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đã lấy lại tiến độ và phấn đấu về đích trong năm 2022.

Các mốc tiến độ chính gồm: Hòa lưới điện tổ máy số 1 vào ngày 19/5, phát điện thương mại tổ máy số 1 vào 30/11, phát điện tổ máy số 2 vào 31/12...

Trước đó ngày 15/7/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước, tiền của công sức của nhân dân đã bỏ ra. Dự án thua lỗ, yếu kém này gây bức xúc trong nhân dân. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp xử lý kịp thời, có hiệu quả các tồn đọng, vướng mắc của dự án theo thẩm quyền.

Tại cuộc kiểm tra cuối tháng 12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đặt ra mốc, phấn đấu hòa lưới điện vào ngày 30/4 thay vì đầu tháng 6 như mục tiêu của PVN đặt ra, bởi nhà máy hoạt động sớm mỗi ngày là tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến