Dòng sự kiện:
Nhiều bất thường trong phiên đấu giá lô siêu xe bị “bỏ rơi” bên đường ở Bắc Kạn
02/04/2020 07:56:18
Người tham gia đấu giá lô siêu xe bị bỏ rơi trên đường ở Bắc Kạn không được đơn vị tổ chức đấu giá mở niêm phong cho xem hiện vật, không được trực tiếp giám sát quá trình mở phiếu đấu giá.

Bỏ cuộc vì nghi nhập nhèm

Ngày 19/02/2020, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn có thông báo Đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Số tài sản bao gồm 4 chiếc “siêu xe” (siêu đắt & siêu độc): 1 xe ô tô mang nhãn hiệu Lexus 570; 1 xe ô tô nhãn biệu Bently; 1 xe ô tô nhãn nhiệu Aston Martin; 1 xe nhãn hiệu Land Cruiser; cùng 2 thùng container bị các đối tượng lạ mặt bỏ rơi tại khu vực huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) ngày 16/7/2018.

Khách đấu giá bức xúc vì không được mở niêm phong xem hiện vật

Theo hồ sơ thông báo bán đấu giá, giá khởi điểm cho lô tài sản vi phạm hành chính này là: 4.580.000.000 đồng (bốn tỷ năm trăm tám mươi triệu đồng). Toàn bộ lô tài sản này đang nằm tại Kho vật chứng Công an tỉnh Bắc Kạn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách tham gia mua hồ sơ đấu giá lô 4 chiếc siêu xe (siêu đắt & siêu độc), đơn vị tổ chức bán đấu giá là Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản khá nhập nhèm khi không mở niêm phong tài sản cho mọi người xem hiện vật, khiến họ gặp khó phải bỏ cuộc vì không thể định lượng chính xác về tài sản.

Trao đổi với PV ANTT, anh Đ.V.T (Hải Dương) khách tham gia mua hồ sơ đấu giá cho hay: “Sau khi mua hồ sơ, chúng tôi yêu cầu được xem tài sản thì họ có đưa đến Kho vật chứng Công an tỉnh Bắc Kạn.

Tuy nhiên khi khách yêu cầu mở niêm phong để kiểm tra thì họ lại từ chối. Rõ ràng đơn vị tổ chức bán đấu giá đang gây khó bởi chúng tôi phải xem được chính xác tài sản thì mới có thể định lượng được tài sản để định giá”.

Anh L.V.T (Hà Nội), chủ một đơn vị đấu giá chuyên nghiệp tham gia mua hồ sơ đấu giá tỏ ra khá bất bình: “Trong lĩnh vực đấu giá, bặt buộc chúng tôi phải được xem chi tiết tài sản. Họ không mở niêm phong cho khách kiểm tra thực hư tài sản thì làm sao biết để bỏ giá? Tôi nghi ngờ có sự nhập nhèm ở khâu này”.

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn

Khách hàng tham gia đấu thầu đến từ Bắc Ninh cho biết, khi phản ánh sự bất thường của đơn vị tổ chức đấu giá, anh bị một người là "dân anh chị" ở Hải Phòng gọi điện yêu cầu ngừng lên tiếng vì đàn em của người này “sắp xếp” từ đầu.

Tại buổi bỏ thầu lô siêu xe bị “bỏ rơi” bên đường, một số khách hàng yêu cầu được giám sát quá trình mở hòm phiếu, mở phiếu bỏ thầu, thì đơn vị tổ chức là Trung tâm đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn từ chối với lý do người tham gia không giữ được bình tĩnh, có thể làm hỏng phiên đấu giá.

Anh T., một khách tham gia đấu giá từ Bắc Ninh cho biết: “Tôi nghi ngờ có sự không minh bạch. Lúc mở hòm phiếu, mở phiếu đấu, chúng tôi yêu cầu lên giám sát thì họ không cho tham gia. Không ở đâu có kiểu đấu giá như ở Bắc Kạn. Ngay từ đầu tôi nghĩ có bỏ cao hơn cũng bị họ “phù phép” cho trượt”.

Trả lời những thắc mắc trên, bà Ngô Lan Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn) - Đơn vị đứng ra tổ chức bán đấu giá tài sản khẳng định, tất cả những quy trình của phiên đấu giá, đơn vị làm nghiêm túc theo đúng quy định của luật đấu giá, quy chế đấu giá.

Không cần giám sát… vì lo khách mất bình tĩnh

Tại buổi làm việc với PV ANTT, trao đổi về việc vì sao không mở niêm phong tài sản, bà Phương cho biết: “Chúng tôi đã thông báo chi tiết tài sản trong hồ sơ đấu giá. Còn cái gì, không còn cái gì đều được liệt kê trong thông báo.

Hơn nữa, phía Trung tâm đấu giá (Sở Tư pháp) chỉ có trách nhiệm thông báo đầy đủ thông tin liên quan đến tài sản và đưa khách hàng sang kho vật chứng Công an tỉnh xem. Còn bên công an họ có trách nhiệm chứng nhận cho kiểm tra tài sản”.

Khi được hỏi nếu không xem hiện trạng thực tế của tải sản, khách đấu giá sẽ khó có thể định lượng chính xác mức giá để bỏ thầu, bà Ngô Lan Phương giải thích lý do là do không thể cho giám sát, sợ nhiều người xem sẽ làm thay đổi hiện trạng và làm hư hỏng tài sản.

Bà Ngô Lan Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn) trao đổi với PV.

Giải thích về việc khách đấu giá nghi ngờ có dấu hiệu thông thầu trong đấu giá lô siêu xe, bà Phương nói: “Tôi khẳng định lại lần nữa, chúng tôi thực hiện đúng quy chế đấu giá, luật đấu giá.

Hôm đó, do tình hình, bối cảnh đấu giá căng thẳng, có những khách hàng không bình tĩnh, có lời nói cử chỉ chưa chuẩn mực.

Những lúc như thế, chẳng may họ bất cẩn khi cầm phiếu, làm hỏng phiếu, rách phiếu, nên không nhất thiết phải gọi những người như thế lên giám sát.  

Khi khách trả phiếu cao nhất, tôi vẫn công khai, minh bạch bóc phiếu ra, giơ cho khách đấu giá xe xem cả. Chúng tôi làm chuẩn theo quy định, nên nó thể hiện qua kết quả đấu giá rất cao so với giá khởi điểm”.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến