Dòng sự kiện:
Nhiều chủ thẻ tín dụng 'đi đêm' với điểm chấp nhận thẻ rút khống tiền mặt
25/08/2019 12:25:13
Thời gian qua, nhiều chủ thẻ tín dụng cấu kết với các điểm chấp nhận thẻ để rút tiền bằng giao dịch khống. NHNN gửi công văn yêu cầu các NH tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này,

Theo văn bản vừa ban hành về việc tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, TP tăng cường kiểm tra tại các đơn vị chấp nhận thẻ có dấu hiệu thanh toán khống thẻ tín dụng, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và thông tin về tổ chức thanh toán thẻ để có biện pháp xử lý. 

Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống, các giao dịch không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ với mục đích rút tiền mặt

Rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình, quy định nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ; rút tiền mặt tại POS được lắp đặt tại chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức thanh toán thẻ.

Đồng thời, triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn như từ chối giao dịch, từ chối thanh toán thẻ, chấm dứt hợp đồng thanh toán, không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng vào các mục đích không đúng quy định, như: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba, rút tiền mặt tại POS của đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật... 

NHNN cũng yêu các tổ chức thanh toán thẻ phải có trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị cung ứng thẻ, thực hiện đánh giá, phân loại các đối tượng có nhu cầu chấp nhận thanh toán thẻ phù hợp với đặc điểm, ngành nghề kinh doanh cũng như tăng cường trao đổi việc chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tín dụng phòng ngừa rủi ro.

Thời gian qua, để không bị mất phí rút tiền, cũng như không phải chịu lãi suất cao như rút tiền tại cây ATM, nhiều chủ thẻ tín dụng đã cấu kết với các điểm chấp nhận thanh toán thẻ rút tiền ở các máy POS. Khi rút tiền dưới hình thức mua hàng tại các điểm này, chủ thẻ chỉ phải trả phí từ 2 - 3% và được hưởng lãi suất 0% trong vòng 45 ngày.

Tuy nhiên, cách thức này đã làm méo mó thị trường tín dụng, đi ngược lại với xu hướng không dùng tiền mặt của chính phủ. 

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến