Dòng sự kiện:
Nhiều cổ phiếu đã bị 'chiết khấu quá đà': Cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư
27/06/2022 07:55:55
Trong phiên giao dịch hôm nay, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Các cổ phiếu tiếp tục phân hóa để hồi phục

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 20/6 đến ngày 24/6, VN-Index giảm 31,82 điểm (-2,61%) xuống mốc 1.185,48 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 12.949,92 tỷ trên HSX, giảm 20,53% so với trung bình tuần trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 4,13 điểm (-1,47%) xuống mốc 275,93 điểm.

Áp lực bán rộng khắp thị trường, khi có tới 16/21 ngành giảm giá trong đó một số ngành giảm rất mạnh như: Dầu khí (-11,8%), Phân bón (-9,4%), bất động sản khu công nghiệp (-8,9%)…, chiều tăng giá chỉ số một số nhóm ngành tăng nhẹ tiêu biểu như bộ ba ngành tài chính: Chứng khoán (+3,2%), Ngân hàng (+1,8%), Bảo hiểm (+1,4%)… Giao dịch của khối ngoại là một điểm sáng trong tuần qua khi hối ngoại tiếp tục mua ròng với lũy kế cả tuần đạt 535,74 tỷ đồng trên HSX.

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 20/6 đến ngày 24/6, VN-Index giảm 31,82 điểm (-2,61%) xuống mốc 1.185,48 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), thị trường giao dịch cân bằng là tương đối tích cực nếu xét trong bối cảnh lượng hàng bắt đáy có lãi về tài khoản. Điểm đáng ngại vẫn nằm ở yếu tố thanh khoản khi không có sự cải thiện bất chấp thị trường tăng hay giảm các phiên gần đây. Điều này cho thấy dòng tiền đang ngại rủi ro và khá thờ ơ với đà hồi phục của các cổ phiếu. Diễn biến chỉ số VN-Index xét trên đồ thị tuần đang nỗ lực tạo mô hình hai đáy với một nến Búa nhưng nỗ lực hơi yếu khi so với thời điểm giữa tháng 5/2022.

“Thị trường có thể trồi sụt với biên độ hẹp trong phiên giao dịch hôm nay 27/6 và các cổ phiếu tiếp tục phân hóa để hồi phục. Chiến thuật hợp lý vẫn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc cân bằng (<= 50% tài khoản)”, chuyên gia của TVSI nêu quan điểm.

Cơ hội cho dòng tiền vào bắt đáy

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), về kỹ thuật, đồ thị ngày 24/6 VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng ‘Shooting star’ sau mô hình nến ‘Bullish engulfing’, kèm thanh khoản ở mức thấp, cho tín hiệu trung tính. Điều này cho thấy bên bán và bên mua đang khá giằng co, và đà hồi phục tạm thời chững lại. Do đó, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 27/6, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng, thị trường được tiếp sức bởi tin tức cổ đông nội bộ của hàng loạt doanh nghiệp niêm yết đăng ký mua vào số lượng lớn, nhà đầu tư thay đổi tâm lý làm lực bán cạn kiệt, chỉ số dễ dàng tăng điểm mà không cần sự bùng nổ thanh khoản. Niềm tin nhà đầu tư nhỏ lẻ phục hồi và hiện tượng bán ra giá thấp có giảm rõ rệt. Lực bắt đáy đã xuất hiện đẩy giá nhiều cổ phiếu tăng trần do lực mua áp đảo trong khi lượng bán nhỏ giọt. Về yếu tố vĩ mô, những tin tức bất lợi đã phản ánh vào giá, trong khi triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan. Nhu cầu tăng lên đồi với các ngành hạ tầng, khu công nghiệp và thực phẩm là những định hướng cho việc đầu tư chứng khoán trung dài hạn.

“Đối với danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với trạng thái thị trường: như cổ phiếu bất động sản, dầu khí, cổ phiếu chứng khoán... vốn đã bị chiết khấu quá đà trong tháng vừa qua. Có thể giải ngân cho danh mục đầu tư trung dài hạn với các nhóm ngành xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, và ngân hàng”, chuyên gia của DAS khuyến nghị.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) phân tích, về kỹ thuật, khi thị trường đã có nhóm trụ dẫn dắt, chỉ số VN-Index cũng không chịu thủng đáy, tâm lý nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ, qua đó tăng nhu cầu giữ lại hàng và người mua phải tự đẩy giá lên.

“Sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã thủng đáy tháng 5 và có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép,… Thị trường đang dần khép lại quý 2 với mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ được công bố, nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản đã điều chỉnh mạnh như nhóm sản xuất điện, bảo hiểm, dầu khí,… nhà đầu tư có thể mua lại với giá tốt. Kể cả việc thị trường có nhịp nhúng qua đáy thứ 2 này cũng là cơ hội cho dòng tiền đến muộn”, chuyên gia của MBS lưu ý./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến