Dòng sự kiện:
Nhiều công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể đạt 1.000 điểm
12/01/2019 19:31:03
Ở triển vọng lạc quan, VN-Index được dự báo vượt 1.000 điểm hoặc thấp hơn, đạt 960 điểm.

Dự báo về thị trường 2019, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI (Mã: SSI) trả lời Bản tin Tài chính Kinh doanh của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết năm 2019 tiếp tục là một năm gia tăng nhanh về quy mô thị trường, thậm chí độ gia tăng hai con số ở mức độ cao. "Về VN-Index, SSI đang làm kế hoạch kinh doanh với mức giao dịch ở mốc 1.000 điểm và đấy cũng là mốc chúng tôi dự đoán", ông nói.

Những ngành nghề liên quan đến sản xuất hàng xuất khẩu, ngành liên quan đến chế biến chế tạo, theo ông Hưng, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như cho các doanh nghiệp. Với cái nhìn chủ quan của cá nhân, ông cho rằng tất cả những ngành liên quan đến đầu cơ tài sản sẽ gặp khó trong năm 2019.

Tại buổi hội thảo về triển vọng thị trường bất động sản 2019, ông Nguyễn Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích CTCP Chứng khoán Vietinbank (VietinbankSc), cho biết VN-Index có thể đạt 937 điểm trong năm nay. Lạc quan hơn, nếu xét theo P/E bình quân của thị trường 5 năm qua, xu hướng VN-Index sẽ về 1.000 điểm, tương đương P/E 17,5. Phó giám đốc phân tích thị trường VietinbankSc nói dự báo VN-Index thông qua lãi suất và tăng trưởng lợi nhuận.

Nhiều dự báo Vn-Index có thể đạt 1.000 điểm vào năm nay. Ảnh minh hoạ: Internet.

Năm 2019, GDP dự báo tăng trưởng 6,8% với tỷ lệ lạm phát 4,5%, tăng trưởng tín dụng đạt 14,5%. VietinbankSc đánh giá áp lực lạm phát giai đoạn 2019 - 2020 đến từ cung tiền thấp, nhập khẩu lạm phát thấp, tăng thuế xăng dầu và giá điện. Ngoài ra, tỷ lệ này đi kèm các rủi ro như giá dầu thế giới biến động mạnh, vượt 80 USD/thùng hay giá lương thực thực phẩm tăng.

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra ước tính VN-Index năm 2019 sẽ trong khoảng từ 800 đến 1.265,6 điểm, trọng tâm tại 1.050 điểm. Đà tăng điểm số sẽ phụ thuộc vào dòng tiền mới, kỳ vọng vào khả năng nâng hạng lên thị trường mới nổi sơ cấp của FTSE. Thời điểm tích cực nằm trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6.

Về vĩ mô trong năm 2019, BSC dự báo tăng trưởng GDP năm 2019 sẽ đạt 6,7%. Vĩ mô ổn định với lạm phát dưới 4%, tỷ giá giảm dưới 3% và lãi suất tăng dưới 0,5%. Tiêu dùng và thương mại là mũi nhọn cho tăng trưởng. Đầu tư công dự kiến đẩy mạnh để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2019-2020.

BSC cho rằng các nhóm cổ phiếu được cho là có lợi thế và đáng quan tâm trong năm 2019 gồm nhóm cổ phiếu trong VN30 nhờ kỳ vọng nâng hạng thị trường. Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại gồm Dệt may, Thủy Sản, Khu công nghiệp và Cảng biển. Những cổ phiếu có tính phòng thủ có mức lợi tức cao, các ngành có tiềm năng tăng trưởng ổn định, dài hạn như Tiện ích, Dược phẩm, Công nghệ thông tin.

Ngoài ra, BSC còn chỉ ra những cổ phiếu cơ bản, đang có mức định giá hợp lý thuộc nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có kế hoạch thoái vốn nhà nước. Các ngành tập trung vào tăng trưởng tiêu dùng trong nước như bán lẻ, đồ uống, dịch vụ hàng không…

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo Vn-Index sẽ đóng cửa năm 2019 ở mức 895 - 960 điểm. Theo BVSC, thị trường sẽ biến động với nhiều đợt sóng nhỏ. Các giai đoạn lên xuống của thị trường sẽ được dẫn dắt bởi các câu chuyện theo xu hướng như nâng hạng lên thị trường mới nổi, các đợt thoái vốn nhà nước, hay Luật chứng khoán sửa đổi…

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng VN-Index sẽ dao động quanh ngưỡng 900 - 1.000 điểm. Vẫn có những cơ hội riêng biệt trong một thị trường ảm đạm, cổ phiếu cơ bản tốt sẽ có khả năng chống chịu được phần nào một cú giảm sốc của thị trường khi dòng tiền nóng rút đi. VDSC không khuyến khích lựa chọn các cổ phiếu có mức bội số P/E cao, trừ khi tăng trưởng thực sự vượt trội.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến