Dòng sự kiện:
Nhiều cửa hàng ở miền Tây treo biển hết xăng
31/08/2022 16:33:36
Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và người dân vào vụ mùa thu hoạch lúa, nuôi trồng thủy sản… khiến nhu cầu sử dụng xăng, dầu ở miền Tây tăng cao.

Khoảng 10 ngày qua, nhiều tỉnh miền Tây xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ. Tại Sóc Trăng, có khoảng 20 cửa hàng treo biển hết xăng hoặc dầu.

Một số nơi, chủ cây xăng phải dùng can nhựa đi mua xăng, dầu để mang về bán lẻ cho khách hàng thân thiết.

Nhiều trạm xăng không nhập được hàng

Sáng 31/8, tình trạng người dân chở can nhựa loại 20-30 lít đi mua xăng dầu tiếp tục diễn ra trên Quốc lộ 1, đường Nam Sông Hậu và Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua địa bàn các tỉnh miền Tây. Một số trạm tại huyện Mỹ Xuyên và Trần Đề (Sóc Trăng) treo bảng hết xăng hoặc hết dầu vì chưa nhập được hàng.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết địa phương không có thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Tỉnh này chỉ có một thương nhân phân phối và các chi nhánh của một số thương nhân đầu mối. Vì vậy, nguồn cung xăng dầu cho toàn tỉnh phụ thuộc vào việc phân bổ sản lượng của các thương nhân đầu mối ngoài tỉnh cho các chi nhánh trên địa bàn.

Trong 4 kho xăng dầu tại Sóc Trăng chỉ có 2 kho hoạt động, chứa 1.780 m3 nhiên liệu. Trong khi đó, từ giữa tháng 8 đến nay, nhu cầu sử dụng xăng dầu tại miền Tây đang tăng do doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, người dân vào vụ mùa thu hoạch lúa, nuôi trồng thủy sản, các công trình xây dựng, giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đặc biệt, sắp vào các dịp lễ như Quốc khánh 2/9, người dân đi lại nhiều. Hàng chục lò sản xuất bánh Trung Thu tại Sóc Trăng đang hoạt động hết công suất… cũng là những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng nhiên liện tăng vọt.

Ngư dân huyện Trần Đề (Sóc Trăng) chờ mua dầu từng can nhựa để đi biển. Ảnh: Nhật Tân.

Qua khảo sát của các đoàn kiểm tra thuộc Cục QLTT Sóc Trăng, địa phương này có khoảng 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu treo biển hết xăng hoặc dầu, gây ra tình trạng hết nhiên liệu cục bộ. Chủ các cửa hàng cho biết họ không nhập được xăng, dầu; nguồn cung từ các thương nhân phân phối hạn chế.

Đối với các thương nhân nhượng quyền bán lẻ của Petrolimex chi nhánh Sóc Trăng còn đủ hàng để bán. Tuy nhiên, sản lượng bán ra tại cửa hàng bán lẻ đang tăng gấp đôi, Chi nhánh Petrolimex Sóc Trăng cam kết đảm bảo nguồn cung cho hệ thống phân phối.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho rằng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có sản lượng bán ra trong tháng tăng hơn so với tháng trước và quý trước. Tuy nhiên, họ chỉ được phân bổ sản lượng theo mức tiêu thụ của kỳ trước đó nên khan hàng cục bộ.

“Có trường hợp công ty mẹ phân bổ sản lượng theo ngày nên một số doanh nghiệp không đủ cung cho nhu cầu của đại lý và các thương nhân nhượng quyền bán lẻ”, lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng chia sẻ.

Một ngư dân ở Sóc Trăng mua 4 can dầu (120 lít) được người bán ghi giấy với tổng số tiền 3.210.000 đồng (26.750 đồng/lít, cao hơn giá quy định 3.000 đồng). Ảnh: Nhật Tân.

Trước tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của một số doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng nhận định nếu các doanh nghiệp đầu mối không tăng sản lượng cung ứng cho thị trường Sóc Trăng thì tình trạng khan hàng sẽ tiếp tục diễn ra do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sắp tới còn tăng cao.

“Chúng tôi cùng Cục QLTT và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng. Trường hợp phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc treo biển hết hàng sẽ xác minh, phát hiện vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Nếu thương nhân phân phối vi phạm sẽ đề nghị về Bộ Công Thương xem xét xử lý”, lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng khẳng định.

Tác giả: Việt Tường

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến