Dòng sự kiện:
Nhiều địa phương có thêm ca mắc COVID-19, thí điểm cách ly F1 tại nhà
11/08/2021 05:39:40
Quảng Ngãi, Đắk Lắk ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khi thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ đang thực hiện thí điểm cách ly tại nhà đối với trường hợp F1.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Ngày 10/8, bác sỹ Võ Thu Tùng, Chánh Văn phòng Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết thành phố đang thực hiện cách ly thí điểm F1 tại nhà cho 14 trường hợp, trong đó 5 trường hợp tại quận Ngũ Hành Sơn và 9 trường hợp tại huyện Hòa Vang.

Hiện tại những người cách ly sức khỏe đều ổn định, diễn biến tốt, không có triệu chứng bất thường xảy ra; các trường hợp đều chấp hành nghiêm việc thực hiện cách ly tại nhà.

Đây là các trường hợp đã cách ly y tế tập trung 7 ngày và có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định và được đưa về địa phương để tiếp tục thực hiện cách ly 7 ngày tiếp theo.

Ngày 11/8, 4 trường hợp đã đủ thời gian 7 ngày cách ly tại nhà sẽ được xét nghiệm lần cuối, các trường hợp còn lại vẫn được tiếp tục theo dõi.

Trước đó, trên tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế đánh giá về mức độ lây nhiễm dịch COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng, từ ngày 5/8 thành phố quyết định thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 và bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 nhằm tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực cho các đơn vị, địa phương, đồng thời giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

Những F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà; đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly. Trước nhà các F1 đều được căng dây, treo biển báo. Phía trong nhà khu vực phòng F1 sẽ nằm tách biệt và căng dây để ngăn người nhà đến.

Hằng ngày, trạm y tế gọi điện 3 lần cho các F1 để giám sát sức khỏe, cùng với đó các F1 đeo một vòng tay thông minh để lực lượng y tế theo dõi từ xa. Nhân viên y tế và lãnh đạo địa phương cũng sẽ giám sát từng ngày và định kỳ nhân viên y tế đến tận nhà F1 để lấy mẫu xét nghiệm.

Trong khi đó, sáng 10/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh ghi nhận thêm 11 ca dương tính mới với SARS-CoV-2; trong đó có 1 ca ngoài cộng đồng tại phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, chưa xác định được nguồn lây.

Trong 10 trường hợp còn lại có 6 người về từ Thành phố Hồ Chí Minh, 3 người về từ tỉnh Bình Dương và 1 người về từ tỉnh Đồng Nai đã được cách ly tập trung.

Tổng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tính từ ngày 26/6 đến nay là 366 ca; trong đó có 115 ca là người về từ các địa phương có dịch.

Thành phố Quảng Ngãi đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đặc thù; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 4/8 đối với toàn bộ xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ) và các tổ dân phố: Thạnh Đức 1, Long Thạnh 1, Long Thạnh 2, Tân Diêm, Đồng Vân của phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ); tiếp tục áp dụng biện pháp hành chính tương ứng với mức “nguy cơ rất cao” và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các tổ dân phố: Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân, Thạnh Đức 2 của phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ).

Cũng trong tối 10/8, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho biết sau 2 ngày triển khai thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm nhanh COVID-19 trong cộng đồng, thành phố đã phát hiện 39 ca dương tính với SARS-CoV-2 (đã xét nghiệm PCR) vào ngày 9/8.

Riêng ngày 10/8 (tính đến 11 giờ 30 phút) qua xét nghiệm nhanh, thành phố phát hiện 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, hiện chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Từ ngày 9/8 đến 11 giờ 30 phút ngày 10/8, Cần Thơ đã triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 cộng đồng cho 12.4016 hộ với 15.1054 người được lấy mẫu.

Trong ngày 10/8, Cần Thơ cũng đã triển khai tiêm vaccine đợt 5 với 11.937 liều vaccine được tiêm. Lũy kế đến nay đã có 220.097 người được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có 7.548 người được tiêm mũi 2.

Cũng theo ông Phạm Phú Trường Giang, thành phố Cần Thơ đã phân chia 3 tầng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19: tầng 1 (điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng) gồm 13 bệnh viện với 4.300 giường; tầng 2 (điều trị F0 mức độ trung bình, có bệnh lý nền) gồm 6 bệnh viện với 1.120 giường; tầng 3 (điều trị F0 nặng) gồm 3 bệnh viện với 200 giường.

Từ ngày 8/7 đến chiều 10/8, Cần Thơ ghi nhận 2.488 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 545 trường hợp đã được chữa khỏi và 40 ca tử vong.

Trước đó, tối 9/8, Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ phòng, chống dịch COVID-19 ban hành công văn và hướng dẫn về việc triển khai thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà.

Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu các quận, huyện khẩn trương kích hoạt tất cả khu cách ly tập trung trên địa bàn. Các địa phương cũng được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng và triển khai thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà với trường hợp F1 đặc biệt (người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ, người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu cần có người chăm sóc); trường hợp số lượng F1 quá nhiều, vượt quá khả năng cách ly tập trung của địa phương.

Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ phòng, chống dịch COVID-19 cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn chỉ cho phép thực hiện cách ly F1 tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện cách ly; tổ chức quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly y tế F1 tại nhà, không để người cách ly đi ra khỏi nơi cách ly; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly (trong đó, ngày thứ nhất và ngày thứ 14 bắt buộc thực hiện xét nghiệm RT-PCR), nếu kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà. (Ảnh: TTXVN phát)

Cũng trong ngày 10/8, theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh ghi nhận thêm 36 trường hợp có xét nghiệm Realtime PCR dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, tỉnh phát hiện chùm ca bệnh phức tạp và chưa xác định được nguồn lây tại huyện Krông Pắc.

16 trường hợp có kết quả xét nghiệm Realtime PCR dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn 7, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc. Đây là chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, do liên quan đến nhiều người, dịch tễ di chuyển, tiếp xúc phức tạp khiến nguy cơ dịch lây lan mạnh trong cộng đồng. Hiện các lực lượng chức năng đang điều tra yếu tố dịch tễ của các bệnh nhân.

Trước đó, tại thôn 6, xã Vụ Bổn (gần với thôn 7) cũng ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 là người trong một gia đình, trong đó có người trở về từ tỉnh Bình Dương.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu cho biết hiện chính quyền địa phương đã tiến hành cách ly y tế toàn bộ thôn 6 và thôn 7 của xã Vụ Bổn, đồng thời phối hợp với lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 800 người dân thôn 6 và 7 trong chiều 10/8.

Huyện cũng chỉ đạo lực lượng công an trên địa bàn khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Hiện tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 446 ca mắc COVID-19, trong đó 30 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, 1 trường hợp tử vong./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến