Dòng sự kiện:
Nhiều doanh nghiệp hoãn hoãn đại hội cổ đông vì Covid-19
12/03/2020 20:19:02
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hiện đã có 6 doanh nghiệp chính thức thông báo hoãn thời gian họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp đã tính đến phương án hoãn thời gian họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 để hạn chế rủi ro lây nhiễm cũng như đảm bảo sức khỏe của cổ đông.

Mới đây, Công ty Cổ Phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã thông báo lùi thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 27/3 trong bối cảnh các cơ quan chức năng khuyến cáo hạn chế sự kiện tập trung đông người.

Thời gian mới để họp đại hội cổ đông 2020 của tập đoàn này trong vòng 30 ngày từ khi cơ quan chức năng công bố hết dịch bệnh nhưng trước ngày 30/6.

Theo Thế Giới Di Động, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cổ đông nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển đến và về từ Việt Nam. Việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ là nhằm tôn trọng quyền tham dự và đối xử công bằng giữa các cổ đông trong và ngoài nước, song song với việc hạn chế rủi ro lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Thế Giới Di Động hoãn ĐHCĐ và tạm đóng cửa siêu thị Điện Máy Xanh tại số 7 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 11/3, Thế Giới Di Động đã thông báo tạm đóng cửa siêu thị Điện Máy Xanh (ĐMX) tại số 7 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng do có nhân viên nhiễm Covid-19 sau khi tiếp xúc với 2 du khách người Anh.

Một "ông lớn"khác của ngành bán lẻ hàng điện tử là Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) cũng đã thông qua việc hoãn tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 dự kiến diễn ra vào ngày 20/3 tới. Danh sách cổ đông tham dự đã được chốt vào ngày 3/3 vừa qua.

Nguyên nhân hoãn họp là do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Lịch tổ chức họp sẽ được HĐQT quyết định vào thời gian thích hợp.

Thời gian vừa qua, FPT Retail đã có sự thay đổi về nhân sự cấp cao. Công ty đã bổ nhiệm ông Hoàng Trung Kiên, Thành viên HĐQT, giữ chức vụ Tổng giám đốc từ ngày 7/3. Bà Nguyễn Bạch Điệp sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT. 

Trước khi được bổ nhiệm chính thức làm Tổng giám đốc FPT Retail, ông Kiên được phân công kiêm việc điều hành mảng kinh doanh FPT Shop và khối hỗ trợ kinh doanh. FPT Shop là mảng kinh doanh đem lại nguồn thu chủ yếu của FPT Retail với hơn 610 cửa hàng trên toàn quốc, đứng thứ 2 về thị phần bán lẻ điện thoại tại Việt Nam.

CTCP Vinhomes (mã VHMcủa tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng vừa nhận được công văn của Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội về việc chấp thuận gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Theo đó, thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 sẽ được Vinhomes công bố sau, nhưng muộn nhất là ngày 30/6.

Tương tư 3 doanh nghiệp trên, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (UPCoM: ACV) và CTCP Tập đoàn Vexilla Việt Nam (HNX: SVN) cũng thông báo gia hạn thời gian chậm nhất trước ngày 30/6 mới tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020.

Trước đó, chiều 3/3, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) cho biết HĐQT ngân hàng đã thông qua nghị quyết số 133 về việc chấp hành chỉ đạo của UBND TP. HCM đề nghị ngân hàng không tổ chức đại hội cổ đông lúc này. 

Các văn bản trước đó của UBND TP. HCM về tăng cường biện pháp phòng chống Covid-19 đều nêu rõ "hạn chế tụ tập đông người". Đồng thời, xét đề nghị của Eximbank và ý kiến của Sở Y tế cũng như căn cứ chỉ thị số 06 của Thủ tướng, UBND TP. HCM cho rằng, Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, đề nghị Eximbank không tổ chức đại hội cổ đông bất thường.

Eximbank hiện vẫn chưa tổ chức thành công đại hội cổ đông năm 2019. Theo kế hoạch, Eximbank dự kiến họp vào tháng 3 và đại hội cổ đông thường niên vào tháng 4.

Ở một diễn biến khác, thay vì thông báo hoãn ĐHĐCĐ như các công ty trên, HĐQT CTCP Bia, Rượu Sài Gòn – Đông Xuân (UPCoM: BSD) lại dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 vào ngày 21/3 tới với thông báo cổ đông và khách tham dự đến từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế trong vòng 14 ngày trước Đại hội sẽ không được phép tham dự Đại hội vì lý do an toàn sức khỏe và cổ đông sẽ phải điền đầy đủ thông tin vào tời khai liên quan đến Covid-19 tại Đại hội.

Công ty còn cho biết sẽ chuẩn bị đầy đủ các hạng mục và thiết bị y tế bao gồm đội ngũ y tế chuyên nghiệp tại chổ, kiểm tra thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế phục vụ cổ đông và nếu trong trường hợp cần thiết sẽ trì hoãn Đại hội.

Ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 06 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, người dân cần hạn chế tập trung đông người, tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Mới đây, đại diện Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ thúc đẩy giải pháp họp ĐHĐCĐ trực tuyến, bỏ phiếu qua hệ thống bỏ phiếu điện tử. Mùa cao điểm của ĐHĐCĐ thường rơi vào tháng 3, 4 và không loại trừ đây cũng có thể là "đỉnh" của dịch.

Hệ thống bỏ phiếu điện tử (E-Voting) được Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) triển khai từ đầu năm 2017, mục đích ban đầu giúp các cổ đông đảm bảo quyền và lợi ích tại phiên họp thường niên. Vì các nguyên nhân khách quan, nhiều cổ đông không tham dự dẫn tới có trường hợp doanh nghiệp phải hủy họp vì số lượng tham gia không đạt tỷ lệ theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, E-Voting trở thành giải pháp được khuyến khích để các cổ đông đảm bảo quyền và lợi ích, nhưng không cần tham dự phiên họp đông người. 

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến