Dòng sự kiện:
Nhiều dự án ở Quảng Bình đang chậm tiến độ
16/05/2024 13:37:16
Trong số 662 dự án nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 367 dự án chưa hoàn thành, trong đó có 263 dự án chậm tiến độ.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Bình, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, ở khu vực ngoài các khu kinh tế, khu công nghiệp hiện có 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư. Trong đó, có 303 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, 359 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất. Số lượng dự án tăng nhiều chủ yếu giai đoạn từ năm 2015-2019, tức là trước thời điểm dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Bình lý giải, các dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, trong đó chủ yếu do các vướng mắc về thủ tục pháp lý, sự thay đổi về chính sách pháp luật, đặc biệt pháp luật về đất đai, lâm nghiệp và xử lý tài sản công.

Mặt khác, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và một số trường hợp do nhà đầu tư không tập trung nguồn lực đầu tư đưa dự án vào hoạt động theo đúng tiến độ cam kết.

Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) của Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình nằm trên vùng đất vàng nhưng nhiều năm nay chậm triển khai.

Từ những khó khăn trên, tình trạng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng hoặc xây dựng dở dang, tạm ngừng triển khai và chậm tiến độ so với quy định còn khá lớn, với số lượng 81 dự án. Trong đó, một số dự án có vị trí đắc địa, lợi thế thương mại, việc chậm tiến độ làm lãng phí tài nguyên đất đai và ảnh hưởng đến mỹ quan của địa phương, như: Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) của Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình; Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, phường Đồng Phú của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành; Khách sạn Palace Hotel Quang Binh và tổ hợp khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh - shophouse (DA Movenpick Central) của Công ty CP Việt Group; Khách sạn Thành An tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Xây dựng Thành An; Khách sạn 4 sao Sài Gòn-Hà Nội, phường Hải Thành của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Biển Quảng Bình...

Tính đến tháng 4/2024, vẫn còn một số nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn tỉnh nợ tiền thuê đất hàng năm và tiền thuê đất trong khoảng thời gian chậm đưa đất vào sử dụng, chưa có khả năng để nộp thuế, như: Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort tại xã Quang Phú (TP Đồng Hới) của Công ty CP Đông Dương Miền Trung; khu khách sạn sinh thái tại xã Quang Phú (TP Đồng Hới) của Công ty CP Delta...

Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, phường Đồng Phú của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành cũng chậm triển khai và có số nợ thuế lớn ở Quảng Bình.

Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất, theo đánh giá của Sở Kế hoạch & Đầu tư, một số dự án đã rất tích cực triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư để kịp thời được bàn giao mặt bằng, triển khai đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, còn nhiều dự án đã quá thời hạn 24 tháng kể từ khi được chấp thuận đầu tư (cấp từ tháng 2/2022 trở về trước) nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất. Trong đó, có 98 dự án chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án và 46 dự án ký quỹ, đang giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án được chấp thuận đầu tư với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất (chưa được giao đất, cho thuê đất), đến nay, có 4 dự án đã hoàn thành việc đấu giá quyền sử dụng đất và nhà đầu tư đã được cho thuê đất. Có 38 dự án đã quá thời hạn thực hiện thủ tục đấu giá theo tiến độ tại chấp thuận đầu tư dự án đã được chấp thuận.

Theo ông Lê Anh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, thực tế hiện nay có tình trạng các dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư năng lực kém hoặc cố tình kéo dài thời gian thực hiện dự án để tìm kiếm cơ hội khác. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều dự án, nhà đầu tư quyết tâm nhưng lại gặp phải khó khăn bởi những cơ chế, quy định hiện hành.

 Xuân Hương

Theo: doisongphapluat.nguoiduatin.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến