Dòng sự kiện:
Nhiều huyện miền núi Hà Tĩnh khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử
13/05/2021 15:16:37
Nhiều huyện miền núi Hà Tĩnh đang 'chạy nước rút' khẩn trương lên các phương án để công tác tổ chức bâu cử được hoàn thành trước ngày 23/5.

Ngày 23/5 tới đây, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để chọn người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh), mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội cử tri tham gia đi bầu cử đã cơ bản hoàn tất.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ huyện Hương Sơn Nguyễn Viết Dũng và tổ đại biểu HĐND huyện đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Sơn Lễ.

Ông Bùi Nhân Sâm, Bí thư huyện ủy huyện Hương Sơn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh và huyện đã có các phương án, nếu dịch bùng phát phải làm sao để cho việc bầu cử ở các tổ bầu cử thành công tốt đẹp.

"Hương Sơn là huyện miền núi, tiếp giáp với nước bạn Lào nên con em địa phương nhập cảnh về để tham gia bỏ phiếu là rất nhiều, công tác kiểm soát phòng dịch được đặt lên hàng đầu. Tính đến nay công tác chuẩn bị bầu cử đã hoàn thành cơ bản", ông Sâm thông tin.

Đến hết ngày 6/5, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho các đại biểu ứng cử HĐND huyện tại 12 đơn vị. Dự kiến hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ kết thúc trước ngày 21/5.

Tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Để phát huy và thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Vũ Quang được chuẩn bị chu đáo.

Trong đó, công đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, phương pháp nhằm phát huy hơn nữa bài học từ sức mạnh lòng dân để thực hiện thành công cuộc bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Hà Tân (áo đỏ), Bí thư huyện ủy Vũ Quang đi kiểm tra công tác bầu cử tại các xã.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 82 pano, 1.333 appic, 178 khẩu hiệu, băng rôn, 8.232 cờ các loại, khẩu hiệu Led 6 cái nhằm cổ động cho cuộc bầu cử. Cùng với đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử huyện, trung tâm văn hóa truyền thông huyện tăng cường thời lượng phát sóng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, quyền và nghĩa vụ của cử tri; về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử. 

Khu vực bỏ phiếu số 3, xã Thọ Điền cơ bản đã hoàn tất.

Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền đậm nét về không khí, kết quả công tác chuẩn bị bầu cử; tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vũ Quang đã và đang được quan tâm chỉ đạo sát sao. Huyện thành lập được 8 Ban bầu cử cấp huyện, 70 đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn. Trên cơ sở quy mô dân số theo luật định, số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu trong nhiệm kỳ là 30 vị, số lượng đại biểu HĐND cấp xã là 190 vị, đảm bảo số lượng, thành phần, cơ cấu theo quy định.

Qua tổng hợp, toàn huyện có 22.799 cử tri tại 70 khu vực bỏ phiếu của 10 xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận hồ sơ, biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 60 người ứng cử HĐND huyện và các xã, thị cũng đã thực hiện xong việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 376 người ứng cử.

Ủy ban bầu cử cấp huyện, xã đã lập và công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử. Theo đó, tổng số đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 50 người, số đại biểu được bầu là 30 người, tổng số đại biểu HĐND cấp xã là 309 người, số đại biểu được bầu là 190 người.

Đến ngày 3/5, 100% xã thị trấn đã thực hiện xong việc niêm yết tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại 79 thôn, tổ dân phố và các địa điểm trung tâm hành chính cấp huyện, cấp xã. Nhân dân, cử tri huyện Vũ Quang đang hồ hởi, chờ mong đến ngày được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền lợi nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Bà Nguyễn Thị Hà Tân, Bí thư huyện ủy huyện Vũ Quang thông tin nhanh: Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, tin tưởng rằng việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vũ Quang sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn hiệu quả, thực sự là ngày hội của toàn dân; thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bầu cử là cơ sở pháp lý cho việc hình thành ra các cơ quan đại diện cho quyền lực nhà nước. Thông qua bầu cử giúp người dân có điều kiện thể hiện quyền "làm chủ" của mình, nhất là trong việc lựa chọn ra những người đại diện cho tiếng nói, cho lợi ích của mình.

Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp chính là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng nhà nước nói chung và cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương tới địa phương ở nước ta nói riêng.

Tham gia bầu cử chính là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng là quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

 
Hồ Thắng - Quốc Hoàn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến