Dòng sự kiện:
Nhiều kinh nghiệm rút ra qua đại hội điểm cấp trên cơ sở ở Đà Nẵng
23/06/2020 17:30:15
Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm và thí điểm chủ trương Đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quốc Dũng/ TTXVN)

Ngày 23/6, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm và thí điểm chủ trương Đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Hội nghị đã nêu một số kết quả, kinh nghiệm về công tác tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ quận Thanh Khê, Đảng bộ Quân sự thành phố Đà Nẵng và Đại hội thí điểm trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy tại Đảng bộ Khối các Cơ quan thành phố Đà Nẵng.

Tại hội nghị, đại diện các Đảng bộ trên đã trình bày các báo cáo, tham luận nhằm rút ra các vấn đề trong công tác chuẩn bị đại hội, chuẩn bị văn kiện, hoạt động bầu cử, kiểm phiếu...

Nhìn chung, việc triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy Quân khu V. Công tác tổ chức Đại hội được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, nội dung và thời gian theo quy định.

Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở và cấp quận đảm bảo quy trình, nguyên tắc. Phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong công tác nhân sự cấp ủy để lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, có uy tín và năng lực tham gia cấp ủy khóa mới.

Việc lựa chọn chú trọng đến tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ.

Các đại hội nêu trên có nhiều ưu điểm như việc bầu cử Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên của các Đảng bộ đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo hướng dẫn; phần lớn những người trúng cử có số phiếu tập trung cao.

Tỷ lệ cấp ủy viên nữ và người trẻ (dưới 40 tuổi) của Đảng bộ quận Thanh Khê và Khối các Cơ quan thành phố đều đạt cao so với quy định; có từ 2-3 nữ trong Ban Thường vụ cấp ủy. Ban Chấp hành các Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020, bước đầu đáp ứng được nhu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Bên cạnh đó, một số vấn đề cần lưu ý trong các Đại hội điểm, Đại hội thí điểm trực tiếp bầu bí thư đã được tham luận trong hội nghị như cần lưu ý về màu sắc trên phù hiệu của đại biểu khách mời; lưu ý khi giới thiệu chức danh các khách mời; bố trí lại thời gian chương trình để tránh kéo dài và nghỉ giải lao quá lâu.

Đoàn Chủ tịch cần gợi mở thêm các nội dung thảo luận để các đại biểu đề xuất, hiến kế, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần dân chủ...

Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức của các Đảng bộ và vai trò của các Ban thường vụ, Bí thư Đảng bộ.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng nhắc nhở một số vấn đề cần rút kinh nghiệm như tham luận không nên trình bày lại báo cáo, đặc điểm tình hình đơn vị mà phải nêu ra các định hướng, giải pháp cụ thể. Phần góp ý văn kiện trước Đại hội cần được quan tâm, triển khai chi tiết hơn. Đại hội công bố kết quả cần theo thứ tự số phiếu bầu từ lớn đến bé...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo điều chỉnh kịp thời các biện pháp triển khai Đại hội cấp cơ sở, nhờ vậy đã đảm bảo được tiến độ, thời gian theo đúng quy định của Trung ương.

Các đơn vị chưa tổ chức Đại hội cần nghiêm túc học tập, rút kinh nghiệm từ 3 Đại hội trên, đảm bảo tổ chức các Đại hội theo đúng hướng dẫn, quy định của Trung ương.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến