Dòng sự kiện:
'Nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được hồi sinh'
03/04/2023 19:00:13
Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 sáng 3/4.

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, ban hành chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30 tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định số 07 về quản lý trang thiết bị y tế đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang bị, vật tư y tế, hoạt động của các bệnh viện cơ bản đã trở lại bình thường.

Mặt khác, nhiều vấn đề liên quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư được hiến tặng… cũng được giải quyết.

Bộ trưởng nhắc tới nhiều ví dụ cụ thể như: Bệnh viện Việt Đức đã mở lại 5 gói thầu trước đây phải dừng, Bệnh viện Bạch Mai vừa mở được gói thầu trị giá 200 tỷ đồng; hoạt động của các bệnh viện tại Khánh Hòa, Quảng Ninh, Tp.HCM… Cuối tuần qua, Bộ đã tiến hành gia hạn đợt 3 giấy phép lưu hành thuốc và đến nay, đã có 10.353 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc-xinvà sinh phẩm y tế được gia hạn.

"Khi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Nghị quyết số 30, nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được "hồi sinh'", Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Đồng tình với nhận định này, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho hay, thành phố vừa hoàn thành việc mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế trị giá 1.481 tỷ đồng và các bệnh viện cũng cơ bản thực hiện được việc mua sắm, các khó khăn nhìn chung được giải quyết, tuy nhiên một số bệnh viện còn lúng túng.

Trước đó, thông tin trên báo chí, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay: Với 95% số bệnh nhân khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai là sử dụng thẻ BHYT, nên những vướng mắc về thanh toán BHYT, đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc... trong 2 văn bản mà Chính phủ ban hành đầu tháng 3/2023 là Nghị định số 07 và Nghị quyết 30 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế tháo gỡ không chỉ cho bệnh viện, mà còn tháo gỡ cho người dân khi đi khám, chữa bệnh

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, trong 4 tuần tới, bệnh viện sẽ đảm bảo thuốc, vật tư thiết yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Bệnh viện đã chỉ đạo quán triệt các phòng ban chức năng, cá nhân tập thể… trong lúc vận dụng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 để đấu thầu, mua sắm nhằm sớm có vật tư, thiết bị y tế phục vụ người bệnh phải tuân thủ các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến