Dòng sự kiện:
Nhiều nước sẵn sàng tham gia tuần tra hàng hải chung trên Biển Đông
19/09/2023 06:39:30
Lực lượng vũ trang Philippines ngày 17/9 cho biết ngoài Nhật Bản và Australia, có nhiều nước khác sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hàng hải chung với Philippines và Mỹ tại Biển Đông.

Tư lệnh Lục quân Philippines, Trung tướng Romeo Brawner Jr. cho biết Mỹ, Nhật Bản và Australia trước đó đã thảo luận về khái niệm này với các cơ quan quốc phòng Philippines. Đức, Canada và Pháp cũng sẵn sàng tiến hành tuần tra chung. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tham gia một cuộc diễn tập. Nguồn: Bloomberg

Theo ông Brawner, các cuộc tuần tra chung nằm trong kế hoạch của Philippines và đang trong quá trình hợp tác với các quốc gia khác. Đây là những tín hiệu đáng mừng về các quốc gia có cùng chí hướng, cùng nhau thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và đảm bảo duy trì an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines hiện cũng xem xét mở rộng hơn nữa các điều khoản nằm trong Thỏa thuận phòng thủ chung, có thể giúp Mỹ tiếp cận nhiều hơn các căn cứ ở Philippines 

Philippines đã cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ tại các khu vực chiến lược tại nước này vào đầu năm nay, nâng tổng số căn cứ Mỹ được tiếp cận lên 9 địa điểm quân sự theo Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014. 4 căn cứ mới đều nằm ở những vị trí chiến lược.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ Đô đốc John Aquilino cho biết hai bên đang thảo luận về khả năng mở rộng số lượng căn cứ mà lực lượng Mỹ có thể tiếp cận. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có quyết định cuối cùng và các bên vẫn đang trong giai đoạn thảo luận.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến