Dòng sự kiện:
Nhiều nước sửa quy định phòng dịch do Omicron "ít nghiêm trọng"
07/01/2022 07:11:21
Áo, Bồ Đào Nha và Israel đã nới lỏng các quy định và hạn chế phòng dịch COVID-19, trong bối cảnh biến thể Omicron được cho là lây lan nhanh nhưng không gây nhiều nguy hiểm.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Schoenbrunn (Áo). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Áo ngày 6/1 cho biết sẽ áp đặt các biện pháp phòng dịch mới từ ngày 9/1 tới, trong đó có giảm thời gian cách ly xuống còn 5 ngày, yêu cầu đeo khẩu trang nơi đông người và giới hạn thời gian hiệu lực của chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 là 6 tháng.

Chính phủ Áo cũng thông báo đẩy nhanh việc thanh tra để đảm bảo các cửa hàng chỉ tiếp nhận người đã tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Phát biểu với báo giới ngày 6/1 sau cuộc họp giữa chính phủ trung ương và các lãnh đạo tỉnh, cùng các chuyên gia thuộc lực lượng phản ứng nhanh chống dịch, Thủ tướng Karl Nehammer cho biết: “Chúng ta cần cùng nhau làm mọi cách có thể để tránh phải áp đặt phong tỏa lần nữa.”

Áo đã ghi nhận 8.263 ca nhiễm mới trong ngày 6/1, gần gấp 3 lần mức trung bình hằng ngày trong tuần qua.

Tại Bồ Đào Nha, học sinh sẽ được phép trở lại trường từ tuần tới và các câu lạc bộ ban đêm sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 14/1.

Từ ngày 10/1 tới, chỉ những người nhiễm virus và những người sống cùng họ cần phải cách ly, trong khi những người đã tiêm mũi tăng cường không cần cách ly. Tất cả hành khách đi bằng đường hàng không đến Bồ Đào Nha vẫn cần có xét nghiệm âm tính.

Đó là những quy định mới được đưa ra trong bối cảnh ca nhiễm mới liên tục ở mức cao chưa từng thấy song số ca nhập viện vẫn ở mức thấp hơn so với thời điểm dịch mới bùng phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Antonio Costa cho biết: “Rõ ràng là Omicron ít nghiêm trọng hơn và việc tiêm phòng có hiệu quả trước biến thể này. Chính vì vậy, số ca nhập viện giảm, và số ca phải điều trị tích cực hoặc tử vong cũng ít hơn.”

Ngày 5/1, Bồ Đào Nha ghi nhận số ca nhiễm mới cao chưa từng thấy, với 40.000 ca. Số ca tử vong là 14, thấp hơn nhiều so với hơn 300 ca/ngày trong đỉnh dịch hồi tháng 1/2021, khi mới bắt đầu chiến dịch tiêm phòng. Số ca nhập viện là 1.252, so với mức đỉnh là 6.869 ca ngày 1/2/2021.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Lisbon (Bồ Đào Nha). (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, Israel quyết định xóa tên 8 quốc gia khỏi danh sách nguy cơ cao về COVID-19 từ 22h giờ GMT ngày 6/1 (5h sáng 7/1 giờ Hà Nội).

Các nước này gồm Mỹ, Anh, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tanzania, Mexico và Thụy Sĩ.

Bộ Y tế Israel cho biết quyết định trên được đưa ra là vì biến thể Omciron lây lan nhanh nhưng không gây nhiều nguy hiểm.

Trước đó, khi Omicron được phát hiện ở nước ngoài, Israel đã nhanh chóng cấm người nước ngoài nhập cảnh từ tháng 11/2021 và mở rộng một danh sách các quốc gia “vùng đỏ” bị hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Biện pháp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Israel vào đúng mùa du lịch nghỉ Đông./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến