Dòng sự kiện:
Nhiều ông Táo chầu trời bằng cá chép online
08/02/2018 14:29:40
Trước khi thả cá chép xuống sông hồ để làm ‘phương tiện’ cho ông Táo về chầu Ngọc Hoàng, nhiều bạn trẻ đã nhanh tay ‘thả’ lên mạng xã hội.

Theo phong tục cổ truyền, 23 tháng Chạp hằng năm, mọi nhà đều làm lễ cúng ông Công, ông Táo lên chầu Trời. Ngoài mâm cỗ, các gia đình sẽ chuẩn bị cá chép để thả ra sông, hồ gần nhà.

Trước khi tiến hành phóng sinh xuống ao hồ, nhiều bạn trẻ nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc đăng lên mạng xã hội facebook. Nhiều người đùa vui rằng, thời đại công nghệ nên cá chép cũng phải “thả” lên facebook để các ông Táo chầu trời bằng các chép... online.

Dân mạng "thả" cá chép lên facebook trước khi phóng sinh.

Chủ tài khoản facebook Vũ Hoàng Mai Châu bồi hồi viết: “Ngày bé chỉ mong học về để được đi thả cá chép. Giờ cuộc sống thay đổi, mọi người thường mua cá giấy thả cho tiện. Nhưng trong mắt trẻ con, thả cá chép là dấu ấn rất đặc biệt đánh dấu tết đang gần kề. Sáng nay anh bạn người Hàn hỏi mình đang làm gì, do bất đồng ngôn ngữ nên mình phải tìm đủ mọi cách diễn tả để a ấy hiểu đây là phong tục tập quán người Việt Nam hàng năm. Nói xong 2 đứa cười như nắc nẻ. Dù sống một mình, mua cá về cũng không ai xem, nhưng mình vẫn muốn giữ thói quen ấy. Để sau này ngồi lại nghĩ về những điều đã qua, ít nhất cũng có vài kỉ niệm nho nhỏ. Chiều ai đi cùng ra hồ Tây thả cá không?”.


Những dòng trạng thái xúc động.

Chủ tài khoản facebook Thùy Châu chia sẻ khoảnh khắc thả cá chép và viết đầy xúc động: “Hôm nay ngày đưa ông Táo mình đi thả cá chép. Trong tất cả tục lệ dân gian, đây là tục lệ mình thích nhất. Nhìn người người cầm những bịch cá, nhìn những đứa trẻ được ba mẹ dẫn đi thả cá, thấy đẹp và nhân văn làm sao!. Nhưng cũng thấy khó chịu vô cùng bởi những người trục lợi, canh vớt cá người ta thả. Đã cố gắng tìm chỗ tốt, cố gắng náng lại đứng chờ nó bơi đi, nhưng nó cứ tụ tập rồi đứng yên. Nghiệp của họ và nghiệp của nó, mình không can thiệp được. Nghĩ lại rồi thấy ngậm ngùi, có 1 ngày thôi mà họ cũng không tha”.

Lưu giữ lại những kỉ niệm đẹp.

Trong không khí những ngày Tết đến xuân về, không khí rộn ràng bởi hoa lá cỏ cây, bởi những phong tục cổ truyền, nhiều người ghi lại khoảnh khắc đầy ý nghĩa này còn để chia sẻ một nét văn hóa mà mình vẫn đang gìn giữ trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Chia sẻ lên mạng và cầu năm mới sức khỏe, bình an.

Nhiều người hài hước trêu đùa, biết đâu được, những ông Công, ông Táo online cũng cần cá chép online để về chầu Ngọc Hoàng thì sao, đúng là một công đối việc. Và hơn hết, việc phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công, ông Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa, mà còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam nên cần được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhất là trong thời đại công nghệ ngày nay.

Đình Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến