Dòng sự kiện:
Nhiều thay đổi phương thức tuyển sinh năm 2022 của các trường kinh tế
18/02/2022 10:56:29
Lãnh đạo các trường đại học cũng đánh giá về xu hướng ngành nghề trong tương lai giúp các thí sinh có thể tham khảo lựa chọn.

Nằm trong chuỗi tọa đàm "UniPrep - Sắp vào đại học", buổi trò chuyện cùng Hiệu trưởng các trường kinh tế top đầu diễn ra tối ngày 17/2 đã đưa đến nhiều thông tin quan trong xung quanh kỳ tuyển sinh đại học năm 2022.

Tòa đàm có sự tham gia của lãnh đạo các trường kinh tế top đầu như: trường đại học Kinh tế Tp.HCM, đại học Kinh tế Quốc dân, trường đại học Kinh tế - Luật.

Thu hút các học sinh giỏi, quan tâm năng lực tiếng Anh

Bàn luận về những thay đổi trong phương thức tuyển sinh trong thời gian tới của các trường, GS.Sử Đình Thành, Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh cho biết: “Về cơ bản nhà trường vẫn thực hiện phương thức tuyển sinh như năm 2021. Tuy nhiên, sang năm 2022 có vẫn một vài thay đổi.

Nhà trường đặc sự quan tâm đến vấn đề thu hút học sinh giỏi, bên cạnh đó là đảm bảo các chỉ tiêu tuyển sinh”.

Các khách mời tham gia tọa đàm

Năm nay, trường đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh sẽ thay đổi tỉ lệ chỉ tiêu trong 5 phương thức tuyển sinh.

Lý do theo thầy Thành, nếu năm 2021 có nhiều sự bất định, lượng học sinh du học bị hạn chế. Sang năm nay khi tình hình dịch Covid-19 có kiểm soát, các em có nhu cầu học tập ở nước ngoài gia tăng, điều này cũng ảnh hưởng đến vấn đề tuyển sinh.

“Đối với trường đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh, luôn quan tâm đến các yếu tố quốc tế hóa như: năng lực tiếng Anh, năng lực chuyên môn,…

Chúng tôi có những chiến lược để thu hút những sinh viên tài năng, điều này tạo cơ hội cho các em lựa chọn”, thầy Thành bày tỏ.

Thầy Thành cho biết nhà trường quan tâm đến những yếu tố quốc tế hóa

Về phía trường đại học Kinh tế - Luật, xu hướng đào tạo của nhà trường ngoài những kiến thức chuyên môn, thời gian tới sẽ trang bị cho các em cả các kiến thức về công nghệ.

Người học phải có điều kiện tiếp cận những tri thức mới, phương pháp để trở thành sinh viên có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng.

Từ yêu cầu đó, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế - Luật cho biết: “Các em học sinh cần chuẩn bị kiến thức liên quan đến ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế, tinh thần ham học hỏi, đam mê với trường mình lựa chọn.

Nhà trường sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của trường đại học Quốc gia, dự kiến tổ chức 17 điểm thi khác nhau, và đợt thi đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 27/3”.

Trường Kinh tế Quốc dân sẽ sử dụng điểm số của các cuộc thi đánh giá để tuyển sinh

Chia sẻ trong buổi tọa đàm, PGS. TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng đại học Kinh tế Quốc dân thông tin: “Năm nay nhà trường sẽ sử dụng điểm đánh giá tư duy và điểm đánh giá năng lực của hai trường đại học Quốc gia và trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Đây điểm thay đổi lớn nhất của trường trong phương thức tuyển sinh năm nay”.

Ông Chương đánh giá đây là những căn cứ hợp lý, phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Thông qua các cuộc thi này, nhà trường có thể tìm kiếm được những thí sinh có đủ năng lực theo học của những trường top đầu.

“Do sự thay đổi mục đích của kỳ thi THPT Quốc gia, nên chúng tôi bắt buộc phải có sự điều chỉnh tỉ lệ tuyển sinh phù hợp, để có thể lựa chọn những thí sinh phù hợp với chương trình đào tạo nhà trường”, ông Chương bày tỏ.

Xu hướng ngành nghề mới

Trước những thắc mắc về xu hướng đào tạo thời gian tới, GS.Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Tp.HCM bày tỏ: “Theo hướng phát triển đa ngành, các chương trình đào tạo của nhà trường sẽ tích hợp các kiến thức công nghệ và liên ngành trong từng ngành truyền thống.

Bên cạnh đó, năm nay nhà trường sẽ mở ra những ngành mới liên quan đến công nghệ như: truyền thông số và thiết kế đa phương tiện, các ngành liên quan công nghệ. Mục tiêu tiếp cận tương đồng với các trường tiên tiến trên thế giới”.

Sinh viên cần liên tục học tập để áp ứng những thay đổi hiện nay

Cùng với đó, đánh giá về những thay đổi liên tục trong nhu cầu tuyển dụng hiên nay, PGS. TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 làm thay đổi sâu sắc thế giới, trong đó có lĩnh vực công nghệ. Điều này đặt ra cơ hội và thách thức rất nhiều với các em sinh viên mới ra trường.

Đối với các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để tồn tại, phần lớn đều phải sử dụng các công nghệ mới, chuyển đổi số, cắt giảm lao động,…tất cả điều này đều tạo áp lực cho những người mới tham gia thị trường lao động”.

Trước sự thay đổi này, cơ hội lớn nhất của các em khi được tiếp cận những xu thế mới này ngay trong quá trình đào tạo và thực tiễn.

Ông Chương đưa ra lời khuyên các em nên liên tục học tập, và làm mới bản thân, tiếp thu kiến thức mới để bắt kịp những yêu cầu mới.

Ngay tại trường học Kinh tế Quốc dân, trong những năm vừa qua, đã đưa ra những chương trình mới, phù hợp với xu thế mới hiện nay: kinh doanh số, công nghệ tài chính, logictis, ngành kế toán, kiểm toán kết hợp với chứng chỉ quốc tế.

“Dự kiến năm 2022, trường Kinh tế Quốc dân sẽ chỉ mở thêm 2 chương trình mới, và tập trung nhiều vào đào tạo về công nghệ thông tin chất lượng cao, Al”, ông Chương thông tin thêm.

Năm 2022, có đến hơn 10 phương thức xét tuyển sẽ được các trường sử dụng trong mùa tuyển sinh như:

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ) theo tổ hợp môn; Xét tuyển học lực kết hợp phỏng vấn; Xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài; Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế,…


Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến