Dòng sự kiện:
Nhiều thông tin sai lệch về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nói gì?
20/10/2023 06:45:55
Bộ Xây dựng cho biết, khi có thông tin về giá bán bất thường hay thông tin không đúng về thị trường bất động sản, Bộ sẽ yêu cầu địa phương kiểm tra ngay.

Tại buổi họp báo của Bộ Xây dựng chiều 19/10, được hỏi tình trạng có nhiều dự đoán sai lệch về thị trường bất động sản, nhiều đơn vị đưa ra mức giá bán nhà cao bất thường so với thực tế thị trường, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết, hiện nay, có nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp môi giới đưa ra các nhận định và thông tin về thị trường bất động sản, có nhiều nhận định không chính xác. 

Điều này pháp luật đã có quy định rõ ràng; những điều pháp luật không cho phép, Bộ sẽ phải kiểm soát để các đơn vị thực hiện cho đúng.

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản có quy định về việc công bố sai lệch thông tin, Bộ sẽ phối hợp các đơn vị của Bộ kiểm soát, đánh giá, yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương kiểm soát cùng để thị trường có thông tin chính xác hơn”, ông Hoàng Hải nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng khẳng định đã có quy định cấm công bố thông tin làm sai lệch. 

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh. (Ảnh: Quốc hội).

Công bố thế nào là quyền của mỗi đơn vị, nhưng với Bộ Xây dựng, số liệu công bố được thực hiện theo Luật Kinh doanh bất động sản và theo báo cáo của các địa phương gửi về. Tới đây, sau khi sửa luật và các nghị định, sẽ thành lập Cổng thông tin điện tử về bất động sản, các thông tin này sẽ được tích hợp và cập nhập  giá giao dịch, giá trị giao dịch, khối lượng giao dịch”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng, khi có phản ánh giá bán ở một số dự án có tính chất bất thường, Bộ sẽ yêu cầu địa phương kiểm tra và thông báo lại ngay.

Mới đây, trả lời VTC News, chuyên gia bất động sản Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản có những diễn biến khó lường và bà xin lỗi khi buộc phải điều chỉnh dự đoán: “Bản thân tôi ở thời điểm cuối năm 2022 cũng dự đoán đến cuối năm 2023 thị trường sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, mọi thứ không như dự đoán, bản thân tôi và CBRE cũng phải tự điều chỉnh. Tôi cũng xin lỗi vì điều này vì thị trường không như dự kiến”.

Tác giả: Châu Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến