Dòng sự kiện:
Nhiều thương vụ IPO, niêm yết đình đám bị hủy bỏ
25/07/2019 09:01:00
Thực trạng suy giảm của các thương vụ IPO, niêm yết cổ phiếu ảnh hưởng khá lớn đến các công ty chứng khoán...

Trái ngược với một năm 2018 cực kỳ sôi động với nhiều thương vụ cổ phần hóa hay niêm yết của các DN hàng đầu, từ đầu năm đến nay thị trường lại khá trầm lắng với lác đác chỉ vài thương vụ xuất hiện. Trong đó thương vụ đáng chú ý nhất chỉ là sự kiện niêm yết trên sàn HoSE của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN) từ sàn UPCoM với khối lượng hơn 1,4 tỷ cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán diễn biến trầm lắng, đi cùng với tâm lý e ngại rủi ro trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đã khiến nhiều DN tạm hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cả ở Việt Nam và các thị trường vốn khác trong khu vực.

Điển hình như mới đây, chuỗi giáo dục quốc tế lớn nhất tại Việt Nam là KinderWorld bất ngờ ra thông báo tạm dừng kế hoạch IPO trong năm nay. “Tập đoàn quốc tế KinderWorld và các tư vấn đang đánh giá hiệu quả thị trường và môi trường chính trị địa lý hiện tại và đã quyết định dời lại IPO đề xuất của mình để khai thác tốt hơn thị trường vốn Singapore vào thời điểm thuận lợi hơn”, đại diện KinderWorld thông báo.

Trước đó, KinderWorld dự định sẽ huy động khoảng 53 triệu USD từ chào bán cổ phiếu để mở rộng đầu tư tại Việt Nam. “Chúng tôi vẫn tự tin về triển vọng kinh doanh của mình. Bảng cân đối kế toán của chúng tôi vẫn khỏe mạnh với đủ tiền để tiếp tục phát triển trong các thị trường mục tiêu và chúng tôi cam kết cung cấp kết quả và cung cấp cho các nhà đầu tư giá trị lâu dài, bền vững”, lãnh đạo KinderWorld trấn an giới đầu tư.

Hay một thương vụ IPO khác rất được mong đợi là chuỗi café Highland Coffee với kế hoạch bán cổ phần, niêm yết ngay tại Việt Nam trước hoặc trong tháng 7/2019 cho đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu triển khai.

Do rủi ro xuất hiện nhiều hơn nên theo các hãng tư vấn, thời điểm này giới đầu tư đang tạm thời xa lánh thị trường cổ phiếu, tập trung nhiều hơn vào tích trữ tiền mặt cũng như đầu tư trái phiếu để hạn chế rủi ro. Bên cạnh đó, việc Việt Nam lỡ hẹn lọt vào danh sách theo dõi nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi của MSCI gây ít nhiều thất vọng cho giới đầu tư và các DN về một dòng tiền mạnh từ khối ngoại sẽ đổ vào Việt Nam.

Tất nhiên, thực trạng suy giảm của các thương vụ IPO, niêm yết cổ phiếu ảnh hưởng khá lớn đến các công ty chứng khoán. Đơn cử như Công ty chứng khoán SSI, dự kiến lợi nhuận hợp nhất quý I/2019 của công ty chỉ đạt 245 tỷ đồng, giảm mạnh 50% so với cùng kỳ.

Hay như Công ty chứng khoán Bản Việt cũng vừa công bố lợi nhuận quý I/2019 sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 202,6 tỷ đồng. Năm 2019, Bản Việt đặt kế hoạch thận trọng hơn với doanh thu dự kiến đạt 1.653 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 850 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 680 tỷ đồng - tương ứng với mức giảm 17,3%.

Trong phần còn lại của năm, điều mà giới đầu tư kỳ vọng là thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn khi Việt Nam tiếp tục là điểm đến tiềm năng của nhiều tập đoàn đa quốc gia, đi kèm với việc Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán tích cực hơn nhằm hạ nhiệt bớt căng thẳng.

Tại các đại hội cổ đông hồi đầu năm nay, có một số DN lớn tiếp tục triển khai kế hoạch IPO hay niêm yết vào thời điểm cuối năm nay. Đáng chú ý là trường hợp niêm yết của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Ricons, hay niêm yết cổ phần MSB của ngân hàng Hàng Hải. Đó còn là kỳ vọng kế hoạch cổ phần hóa khối DNNN sẽ tái khởi động.

Tuy kế hoạch đã được thông qua, nhưng nếu thị trường chứng khoán tiếp tục trầm lắng, việc bảo vệ giá trị cổ phiếu và quyền lợi của các cổ đông hiện hữu sẽ là ưu tiên hàng đầu cho các DN. Vì vậy, xu thế tạm hoãn các thương vụ niêm yết hay IPO nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến