Dòng sự kiện:
Nhiều tình tiết vụ án Lương Hữu Phước 'không điều tra được'
12/12/2020 20:51:31
Đình chỉ điều tra vụ án Lương Hữu Phước, song Công an TP Đồng Xoài nhìn nhận nhiều tình tiết chưa làm rõ được, theo yêu cầu của quyết định giám đốc thẩm.

Ông Lương Hữu Phước, 52 tuổi, là người nhảy lầu tự tử vì cho rằng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước tuyên mình 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là oan sai.

Sau gần 6 tháng điều tra bổ sung 5 nội dung, theo đề nghị của Hội đồng giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại TP HCM, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Xoài cho rằng ông Phước là bị can duy nhất và đã chết nên ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Hồ sơ vụ án.

Hồ sơ vụ án thể hiện, trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu, ông Phước chở anh Quý về nhà lấy mũ bảo hiểm để đi hát karaoke. Đến trước nhà anh này trên đường Nguyễn Huệ, ông Phước dừng lại, rồi rẽ trái sang đường. Khi cả hai đến phần đường ngược lại thì bị xe máy do Lâm Tươi chở anh rể đâm trúng khiến ông Phước bị thương, anh Quý tử vong sau hai ngày.

Liên quan đến Lâm Tươi, quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM yêu cầu làm rõ 3 nội dung: có hay không vi phạm tốc độ tối đa cho phép tại thời điểm xảy ra tai nạn; vi phạm phần đường; quay đầu nói chuyện với người ngồi sau xe máy.

Công an TP Đồng Xoài xác định, khi Lâm Tươi phát hiện xe của ông Phước ở khoảng cách 50 m (lúc này xe của ông Phước đang dừng bên lề theo chiều đi của ông) vẫn cho xe di chuyển bình thường. Khi anh này chạy thêm 5 m xe của ông Phước mới chuyển hướng rẽ trái (theo chiều đi của ông Phước). Do khoảng cách quá gần và bất ngờ nên Lâm Tươi không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Lâm Tươi khai lúc đó chạy vận tốc 40-50 km/h; bà Trần Thị Kim Liên (vợ nạn nhân) cũng khai thấy xe Tươi chạy tốc độ tương tự. Cơ quan điều tra đã trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đề nghị giám định tốc độ xe của Tươi và ông Phước nhưng do chưa có quy trình giám định tốc độ xe hai bánh nên không đủ cơ sở để xác định. Trong khi đó Phòng quản lý đô thị TP Đồng Xoài cho biết, thời điểm trên đường Nguyễn Huệ thời điểm xảy ra tai nạn tối đa với xe máy là 60 km/h.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định không có căn cứ kết luận Lâm Tươi vi phạm tốc độ tối đa cho phép.

Kết quả trưng cầu của Phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định dấu vết trượt xước, nứt, vỡ các chi tiết bên phải xe của ông Phước có chiều từ trước về sau, từ mặt lăn vào tâm bánh. Căn cứ nguyên lý hình thành dấu vết và hồ sơ cho thấy khi xảy ra tai nạn, xe Tươi đi bên phải đường Nguyễn Huệ. Xe ông Phước đi chiều ngược lại, cắt ngang từ lề trái qua lề phải chiều đi của mình. Ngoài ra, lời khai của nhân chứng Liên cho biết thấy xe Tươi đi cách lề phải một mét, và Tươi cho rằng đi cách lề phải từ 0,7 đến 1,05 m.

Từ đó công an kết luận Lâm Tươi đi đúng làn đường của mình.

Công an thực nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: Duy Bình

Đối với ông Phước, TAND Cấp cao yêu cầu làm rõ 2 nội dung "có hay không bật đèn xi nhan", "bị anh Quý tác động đến tay lái", bởi đây là cơ sở để xác định vi phạm.

Theo cơ quan điều tra, ông Phước khai có bật đèn xin đường khi chuyển hướng, còn bà Liên và nhân chứng Trần Thị Hằng không xác định được ông này có bật đèn xi nhan hay không. Biên bản kiểm tra xe ông Phước ngày 12/5/2017 thể hiện, công tắc đèn xi nhan vẫn còn nằm ở giữa, không bật sang phải hay trái. Không còn tài liệu khác để chứng minh đèn có được bật khi ông Phước chuyển hướng qua đường.

Cơ quan điều tra cho rằng, việc bật đèn xi nhan chỉ là một trong những quy tắc giao thông quy định khi chuyển hướng. Theo quy định, ông Phước còn phải chú ý quan sát và nhường đường cho xe đi ngược chiều nhưng đã không thực hiện. Do vậy, ông Phước đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Về chi tiết bị hại Qúy tác động tay lái của bị can Phước, cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định "khi chuyển hướng băng qua đường ông Quý đã chồm người lên phía trước ghì tay ông Phước" như lời khai của ông Phước.

Với kết quả điều tra trên, Công an TP Đồng Xoài kết luận nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do ông Phước chở ông Quý băng qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều. Lâm Tươi bất ngờ không xử lý kịp nên đã đụng vào xe ông Phước dẫn đến tai nạn. Đây là sự kiện bất ngờ, Lâm Tươi không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này nên không đặt vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Phước trước khi chờ tuyên án phúc thẩm lần 2. Ảnh: Vĩnh Tuyến

Ngày 29/5, TAND Bình Phước xử phúc thẩm giữ nguyên mức án 3 năm tù đối với ông Phước.

Sau khi ông này tử vong, ngày 5/6, TAND Cấp cao tại TP HCM quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm, phúc thẩm, điều tra xét xử lại vụ án. Một tuần sau, toà này xử giám đốc thẩm huỷ cả 2 bản án, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu do còn nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng...

Tác giả: Phước Tuấn

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến