Dòng sự kiện:
Nhiều uẩn khúc vụ cắt khóa, bắt giữ người tại quận Bắc Từ Liêm
06/08/2019 14:20:57
Công an quận Bắc Từ Liêm phá khóa cổng ra vào tòa nhà tại ô đất TH1, thuộc sở hữu Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (KĐT mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).
Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, bà Trần Kim Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam cho biết: “Khoảng 09h30 ngày 2/8/2019, tôi nhận được điện thoại của một lãnh đạo Công an phường Cổ Nhuế yêu cầu tôi đến để làm việc về việc chỉnh sửa camera của tòa nhà (trường TH&THCS Pascal). Tôi có báo lại là tôi đang làm việc ở Tòa án quận và hẹn khoảng một tiếng nữa sẽ về. Tuy nhiên khi tôi vẫn đang làm việc tại Tòa án thì vào lúc 10h00 sáng cùng ngày có nhóm người lạ khoảng trên 30 người mặc trang phục dân sự và trang phục công an ập đến cơ sở TH1; một số người trong nhóm đã trèo qua bờ rào phía trước tòa nhà, khống chế người của công ty đang làm việc tại khu vực tòa nhà; còng tay và bắt giữ 4 người của công ty là Nghiêm Nhật Anh (một cổ đông); một bảo vệ là ông Đỗ Văn Hà; hai nữ tạp vụ; thu giữ đồ dùng cá nhân là điện thoại di động”.
 
 
Cổng mở,  bên cạnh lực lượng chức năng không hiểu sao lại tích cực đi phá khóa cổng bên cạnh dù trước đó cổng này đã được Công ty TDS thông báo đóng vì sửa chữa nhà trường
 
 
Theo trình bày của bà Phương, lý lẽ bắt giữ người của Công an Bắc Từ Liêm được coi là chống đối người thi hành công vụ. Tuy nhiên, bà khẳng định sự việc này có nhiều điểm mờ khuất tất.
 
"Việc cán bộ công an mặc đồng phục và thường phục có mặt ở đó chặn đường, tổ chức cắt khóa cổng và bắt giữ người được giải thích là do lực lượng 113 nhận được cuộc gọi để giải cứu người bên trong nhưng trên thực tế không có ai bị giữ trong tòa nhà”, bà Phương nói.
 
Bà Phương viện dẫn, ngày 29/07 – với tư cách chủ sở hữu và sử dụng lô đất TH1 nơi xảy ra sự việc đã gửi công văn số 94-CV-TDS đến Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an phường Cổ Nhuế 1, ban lãnh đạo trường Pascal về việc tới ngày này vẫn còn một số nhân viên Pascal ngủ đêm tại ô đất TH1, yêu cầu nhân viên trường phải di dời khỏi nhà tại ô đất TH1.
 

Một cuộc "giải cứu" gây xôn xao dư luận vì nhiều điểm bất thường với những hình ảnh phản cảm của lực lượng chức năng
 
“Chúng tôi là chủ sở hữu của lô đất đang bị chiếm dụng sai phép mong muốn để những người đó phải ra khỏi nhà mình. Trên thực tế, lô đất TH1 luôn có 02 cổng khác có bảo vệ mở cửa. Đây cũng là cổng các đồng chí công an sử dụng để đi vào lô đất. Hà cớ gì việc “giải thoát” lại không thực hiện qua cổng đang được mở, mà phải sử dụng rất nhiều người phá cổng mà chúng tôi đã có công văn thông báo thi công phòng cháy chữa cháy”.
 
Trong một diễn biến liên quan, bà Vũ Thị Liên (SN 1960) – một nhân chứng hôm đó kể lại: “Vào khoảng 10h40 ngày 2/8, tại tòa nhà TH1, tôi đang ở trong nhà bảo vệ thì thấy một số người phá cổng, sau đó 4 người mặc thường phục xông vào, giành lấy điện thoại của tôi. Lúc đó, tôi bị ngất. Sau khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang ở trong bệnh viện. Đến 16h cùng ngày, tôi được đưa về công an quận Bắc Từ Liêm, đến khoảng 20h tôi được trả về. Khi về nhà tôi bị sốt và đau cột sống, hiện vẫn đang điều trị tại bệnh viện”.
 
Liên quan đến sự việc trên, trong thông báo gửi đến các cơ quan báo chí, công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ đối với Đỗ Văn Hà và Nguyễn Thị Hồng để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. 
 
Theo công an quận Bắc Từ Liêm, nguyên nhân ban đầu của vụ việc là do tranh chấp giữa các cổ đông của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư lô đất TH1. 
 
Nói về việc phá khóa cổng đại diện Công an quận này cho rằng do nhận được điện thoại phản ánh có việc giam giữ người qua đường dây nóng 113 nên khi tới nơi đã cho phá khóa cổng trường.
 
 

 
Camera ghi nhận 10:39 ngày 2/8/2019, khi Công an Bắc Từ Liêm đang phá cổng ‘giải cứu’, Bà Nguyễn Hồng linh đứng chứng kiến tại cổng 3 - cửa đang mở, không ai cản trở việc ‘giải thoát' của bà Linh
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại lô đất hiện trường xảy ra sự việc có ít nhất là 4 cổng, thời điểm đó theo camera và phản ánh của nhà trường luôn có cổng mở.
 
"Thực tế thời điểm diễn ra việc cắt cửa khóa cổng ở ô bảo vệ thì các cổng bên lực lượng công an đã vào bằng cổng chính rồi thì hà cớ gì lại cắt cổng khóa dù cổng này được đã Công ty TDS thông báo bằng văn bản đến chính quyền là đang đóng để sửa chữa nhà trường", đại diện Công ty TDS phản biện. 
 
Trong khi đó, giải thích về việc "giải cứu" người, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm cho rằng... đang làm rõ có hay không việc bắt giữ người?
 
"Lúc xuống hiện trường các đối tượng trên đã có hành vi chống người thi hành công vụ nên công an tạm giữ để điều tra", đại diện CAQ Bắc Từ Liêm thông tin. 

Trao đổi với các Luật sư về vụ việc này nhiều luật sư cho rằng trong tình huống này cần phải xác định: Có ai bị bắt giữ tại trường không mà giải cứu? và giải cứu ai? Những người này có phải bị giam giữ ở đó hay không? Nếu Công ty TDS đã có văn bản thông báo cho chính quyền, phường, quận nắm việc có nhiều người lạ ở sinh hoạt tại địa điểm trường Pascal thì làm sao có chuyện "giải cứu" ở đây? Nếu không có thì thời điểm đó lực lượng chức năng xuống "giải cứu" có được xem là thi hành công vụ hay không?.
 
"Quan điểm của cá nhân tôi là đây rõ ràng là tranh chấp nội bộ của các cổ đông thì giải quyết dân sự tại tòa. Cả một ngôi trường lớn với hàng trăm cán bộ, công nhân viên hàng ngày sinh hoạt tại đó thì làm gì có ai bị giam giữ mà nhà trường hay công ty không biết được. Rõ ràng có quá nhiều điểm nghi vấn quanh sự việc này", một luật gia bày tỏ ý kiến.
Cổ đông của Công ty TDS bị dẫn đi như tội phạm dù người này chỉ đến quay phim, chụp ảnh, ghi hình sự việc. Bà Phương cho biết đã gửi đơn tố cáo lên Viện kiểm sát tối cao và Bộ trưởng Công an để tố giác sự việc

Trước đó, thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến ngôi trường nhiều tai tiếng tranh chấp này. Ngày 26/5/2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính số đối với Công ty TDS Việt Nam đại diện là bà Lê Thị Bích Dung.
 
Hành vi vi phạm là tổ chức thi công xây dựng công trình cao 7 tầng trên ô đất TH2 sử dụng làm trường TH-THCS Pascal và trường PTTH Newton sai quy hoạch được UBND TP phê duyệt.  
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến