Dòng sự kiện:
Nhìn lại cuộc đời John McCain - người góp công bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ
26/08/2018 16:52:40
Từ một tù binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam, phi công hải quân Mỹ John McCain đã trở thành một trong những người thúc đẩy mạnh mẽ nhất bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

John McCain sinh ngày 29/8/1936 tại căn cứ quân sự Coco Solo, vùng Kênh đào Panama, lãnh thổ chưa hợp nhất của Mỹ giai đoạn 1903 - 1979. Cha ông là sĩ quan hải quân John S. McCain Jr. và mẹ là bà Roberta (Wright) McCain. Trong ảnh, McCain đang ngồi cùng chị Sandy vào năm 1938. 
McCain (giữa) ngồi bên cạnh ông và cha trong bức ảnh chụp những năm 1940. Cả cha và ông của McCain đều là đô đốc hải quân.
McCain theo bước cha và ông nội, tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ vào năm 1958. Trong ảnh, John McCain (hàng dưới bên phải) khi tham gia Lực lượng Hải quân Mỹ năm 1965.

Tháng 10/1967, trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam, máy bay chiến đấu của ông đã bị bắn rơi tại Hà Nội. Ông nhảy dù xuống hồ Trúc Bạch và được người dân miền bắc Việt Nam cứu. (Ảnh: AP)

Tháng 10/1967, quân đội Việt Nam bắn hạ máy bay A-4E Skyhawk do phi công McCain điều khiển. Sau đó, ông McCain đã bị giam tại nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội. Trong ảnh là phi công McCain được điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội tháng 11/1967. Ảnh: Getty Images

Năm 1973, ông McCain được trả tự do và trở về Mỹ. Ảnh: US National Archives

Bức ảnh chụp tháng 4/1973, Thiếu tá Hải quân John McCain trả lời phỏng vấn và chia sẻ về quãng thời gian bị bắt làm tù binh tại Việt Nam.

Ông trở lại Mỹ, tiếp tục điều trị thương tích. Ông nghỉ hưu vào năm 1981 và giành được nhiều giải thưởng của quân đội. (Ảnh: AP)

John McCain được bầu vào Hạ viện vào năm 1982 và Thượng viện vào năm 1986. (Ảnh: AP)

Trong ảnh, ông đang nói chuyện với người dân Hà Nội khi quay một bộ phim tài liệu đặc biệt về chiến tranh Việt Nam của kênh truyền hình CBS năm 1985.

McCain, chạy đua chức thượng nghị sĩ vào năm 1986, gặp Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Phó tổng thống Mỹ George H.W. Bush chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ cho McCain năm 1986. Buổi lễ có sự tham gia của Cindy, vợ ông, cùng hai con.

Nghị sĩ McCain điều trần trước một tiểu ban Thượng viện Mỹ năm 1995. Ảnh: Getty Images

Trong ảnh chụp năm 1997 là ông McCain trò chuyện cùng Thương nghị sĩ John Kerry – vốn cũng là một cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Tháng 1/2000, John McCain lúc này là Thượng nghị sĩ bang Arizona, ứng cử viên tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ông McCain và vợ mình - Cindy đang ở trong chiếc xe buýt vận động tranh cử và nghe trợ lý báo cáo tình hình.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa John McCain trong vòng vây những người ủng hộ tại bang New Hampshire, nơi ông giành chiến thắng. 

Tuy nhiên, ông đã để thua 9/13 cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ Ba trước đối thủ Bush. (Ảnh: Reuters)

Ông rút khỏi cuộc chạy đua tranh chiếc ghế tổng thống Mỹ vào tháng 3/2000. (Ảnh: Reuters)

Tháng 4/2007, ông thông báo về ý định tranh cử tổng thống lần nữa, đối đầu với các ứng viên Mitt Romney, Rudy Giuliani và Mike Huckabee. (Ảnh: Reuters)

McCain cùng thượng nghị sĩ Barack Obama (ngồi, ngoài cùng bên phải) và các lãnh đạo quốc hội đến từ cả hai đảng có mặt trong lúc Tổng thống Bush (ngồi, trung tâm) đọc tuyên bố về cuộc khủng hoảng kinh tế tháng 9/2008. Vài tháng trước, McCain giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ. Obama trở thành đại diện đảng Dân chủ.

McCain (phải) cùng đối thủ từ đảng Dân chủ Obama (trái) trong cuộc tranh luận tổng thống tháng 10/2008.

McCain phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại Phonenix tháng 11/2008, sau khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố. Ông chỉ chiến thắng ở 22 bang và để thua đối thủ đảng Dân chủ với kết quả 173 phiếu so với 365 phiếu đại cử tri đoàn.

Ngày 4/11/2008, Jonh McCain thừa nhận thua cuộc trước đối thủ Barack Obama.

Tổng thống đắc cử Barack Obama và ông John McCain trò chuyện sau bữa tối tại Washington vào tháng 1/2009.

Năm 2013, Thượng nghị sĩ John McCain (giữa) hướng dẫn và giới thiệu tòa nhà Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ với ông Đỗ Bá Tỵ (phải), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Năm 2015, ông John McCain một lần nữa tham gia tranh cứ vị trí ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Các phóng viên vây quanh McCain sau khi ông bỏ phiếu chống dự luật cải cách y tế của chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 7/2017. Ông là một trong ba nghị sĩ Cộng hòa phản đối dự luật. Hai người còn lại là Susan Collins và Lisa Murkowski.

McCain tới Đồi Capitol tháng 12/2017 trên xe lăn. Ông bị chẩn đoán mắc ung thư não vào tháng 7/2017.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời vì ung thư não ở tuổi 81, không lâu sau khi ông quyết định dừng điều trị. Văn phòng của Thượng Nghị sĩ John McCain cho biết, ông qua đời tại nhà riêng ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (theo giờ Mỹ tức sáng 26/8 giờ Việt Nam).

Hương Nguyễn (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến