Dòng sự kiện:
NHNN cấp tập hút tiền về bằng cả tín phiếu và bán ngoại tệ
23/08/2022 11:23:28
SSI Research cho biết NHNN đã phát hành hơn 103 nghìn tỷ đồng tín phiếu và bán giao ngay một khối lượng USD trong tuần trước.

Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt với sự điều tiết của hoạt động thị trường mở nhằm giảm áp lực tới tỷ giá.

Theo đó, NHNN đã liên tục phát hành tín phiếu với tổng khối lượng lên tới hơn 103 nghìn tỷ đồng, ở các kỳ hạn 7, 14 và 28 ngày. Lãi suất phát hành cũng được nâng nhẹ lên 2,6% cho kỳ hạn 7 ngày, 3,0% cho kỳ hạn 14 ngày và 3,45% cho kỳ hạn 28 ngày. Bên cạnh việc phát hành tín phiếu, NHNN đã bán giao ngay một khối lượng USD trong dự trữ ngoại hối, và tổng cộng trong tuần qua, lượng VND rút ròng ước tính vào khoảng hơn 100 nghìn tỷ đồng.

Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng vẫn duy trì mức chênh lệch tối thiểu so với lãi suất USD. Kết tuần, lãi suất VND kỳ hạn qua đêm giao dịch quanh mức 2,5% - tương đương với lãi suất USD.

Nguồn: SSI Research

Với lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần này lên đến 71 nghìn tỷ đồng, SSI Research kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu và bán USD nhằm có thể điều tiết lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý – nhất là khi đồng USD đang có xu hướng mạnh lên trước thềm Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole (hội nghị thường niên của các Ngân hàng trung ương, bộ trưởng tài chính, và các thành viên thị trường tài chính). Yếu tố hỗ trợ sẽ đến từ thanh khoản trong hệ thống có thể không còn quá dồi dào khi nhu cầu về tiền mặt trước kỳ nghỉ lễ dài sẽ tăng đột biến.

Mặt khác, SSI Research dẫn số liệu của NHNN cho biết, tính đến 15/8 ước tính đạt 9,62% so với cuối năm 2021 – không có nhiều sự khác biệt đối với số liệu tăng trưởng vào cuối tháng 6 và tháng 7. Như vậy, trong vòng 2 tháng qua, lượng tín dụng bơm mới vào nền kinh tế là hạn chế và đây là một trong những yếu tố khiến thanh khoản trong hệ thống ở trang thái dồi dào trong nhiều tháng qua.

Trên thị trường ngoại hối, trái ngược với diễn biến của đồng tiền trong khu vực, VND đã có một tuần tương đối ổn định. Tại thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD/VND hầu như đi ngang và kết tuần, tỷ giá được giao dịch ở 23.393 VND/USD. Tương tự, tỷ giá niêm yết tại Vietcombank tăng nhẹ 15 đồng và kết tuần ở mức mua - bán là 23.240 - 23.545 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường tự do đi ngang, hiện đang giao dịch ở 23.970 - 24.000 VND/USD .

Nguồn: SSI Research

Theo SSI Research, tâm điểm thị trường đang tập trung vào phát biểu của chủ tịch FED trong Hội nghị Jackson Hole vào cuối tuần này và đồng USD vẫn đang duy trì sức mạnh của mình trên thị trường ngoại hối.

''Áp lực đối với tiền Đồng sẽ vẫn tương đối lớn trong tuần này và NHNN có thể sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ điều tiết nhằm ổn định tỷ giá'', nhóm phân tích nhận định.

Tác giả: Quốc Thụy

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến