Dòng sự kiện:
NHNN đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống rửa tiền
29/12/2018 12:02:41
Ngày 28/12, NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền pháp luật về phòng, chống rửa tiền (PCRT) năm 2018 với sự tham gia của 16 điểm cầu NHNN chi nhánh, tỉnh thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh thanh tra giám sát ngân hàng Phạm Huyền Anh cho biết Luật PCRT ban hành được gần 9 năm (tháng 6/2012), trong đó tại Điều 37, 38 quy định trách nhiệm của NHNN đó là đào tạo đội ngũ cán bộ NHNN, các cơ quan của Chính phủ, nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài… về công tác PCRT. Thực hiện nhiệm vụ này, trong suốt thời gian vừa qua NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng đã tổ chức triển khai dưới nhiều hình thức ở 47 tỉnh, thành phố về công tác này.

Tại các buổi tập huấn, NHNN đã mời đại diện của các sở, ban ngành tại các tỉnh, thành phố tham dự công tác đào tạo PCRT như UBND, Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở Công Thương… góp phần tích cực trong công tác PCRT với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu Chính phủ.

Với cơ sở pháp lý ngày càng hoàn thiện đã giúp cho cơ quan chức năng thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt PCRT, tài trợ khủng bố đạt hiệu quả hơn. Thời gian gần đây, một số vụ án lớn có dấu hiệu rửa tiền đã được phát hiện và xử lý, nhất là vụ việc đánh bạc trực tuyến gần đây. Sắp tới có thể một số vụ việc liên quan đến rửa tiền cũng sẽ được cơ quan chức năng đưa ra xét xử.

“Đây là kết quả tích cực có sự đóng góp của tất cả các sở ban ngành, UBND tỉnh, thành phố đặc biệt là sự phối hợp của các Bộ, ngành trung ương nhất là Bộ Công an”, đại diện NHNN đánh giá.  

Chia sẻ thông tin tại Hội nghị, ông Phạm Huyền Anh cho biết năm 2019, nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG) sẽ vào Việt Nam để đánh giá đa phương về công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Đây là một trong những nội dung hết sức trọng yếu của ngành trong năm 2019 và kéo dài đến năm 2020.

Lần này, không chỉ các tổ chức tài chính, mà các tổ chức phi tài chính cũng sẽ là đối tượng đánh giá của tổ chức này. Thời gian vừa qua, NHNN dưới sự chỉ đạo của Thống đốc phối hợp với các bộ, ngành trên Trung ương và cả địa phương xây dựng báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia và trình Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là một trong những điều kiện tiền đề để đánh giá đa phương trong năm 2019.

Tại Hội nghị, các diễn giả tham gia cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố để từ đó giúp cho các cơ quan liên quan nắm rõ và phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới, thực hiện tốt Luật PCRT, Nghị định 116 của Chính hướng dẫn một số điều Luật PCRT…

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến