NHNN: Không in tiền lẻ trong dịp Tết Nguyên đán 2016
12/01/2016 14:29:47
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục không in mới tiền lẻ mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Ước tính, số tiền tiết kiệm được trong bốn năm thực hiện chủ trương này có thể lên tới 1.500 tỉ đồng.

Tin liên quan

Tại buổi họp báo hôm nay 12-1, tại Hà Nội về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động của các máy rút tiền (ATM) trong dịp Tết Bính thân 2016, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN, cho hay năm 2016, NHNN tiếp tục chủ trương sử dụng tiền mặt mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý tiết kiệm trong dịp tết như ba năm trước đã làm.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thùy Dung

Trước, trong, và sau tết Nguyên đán Bính Thân, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện nghiêm việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không đưa các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Theo ông Đào Minh Tú, việc không in mới tiền mệnh giá nhỏ sẽ tiết kiệm được chi phí in ấn, vận chuyển bảo quản, phân loại của hệ thống ngân hàng và ngân sách nhà nước.

Từ năm 2013, NHNN đã thực hiện chủ trương không in mới tiền mệnh giá 1.000 đồng; 2014 là 1.000 đồng và 2.000 đồng; năm 2015 và 2016 là từ 5.000 đồng trở xuống. Theo ước tính, con số tiết kiệm được trong bốn năm thực hiện chủ trương này là 1.500 tỉ đồng. “Số tiền tiết kiệm này hết sức có ý nghĩa với nền kinh tế và xã hội”, ông Tú nói.

Cũng tại buổi họp báo, theo đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc sử dụng tiền lẻ trong các dịp lễ hội không chỉ là gánh nặng chi phí cho ngân sách nhà nước mà còn là áp lực cho các đền, chùa phải thu gom, xếp đếm… Bên cạnh đó, việc sử dụng tiền lẻ đi chùa không thể hiện nét văn hóa của người Việt Nam mà còn gây ra tâm lý sử dụng tiền không đúng mục đích trong giới trẻ khi họ nghĩ cứ rải tiền là muốn gì được nấy.

Ngoài việc không in mới tiền lẻ, Phó thống đốc cũng khẳng định đảm bảo hệ thống thanh toán ổn định trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, NHNN có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động an toàn, thông suốt. “Bên cạnh đó, các thành viên hệ thống này thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán liên ngân hàng cuối mỗi ngày làm việc thêm một giờ trong các ngày từ 1-2-2016 đến 5-2-2016 để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của tổ chức, cá nhân vào những ngày giáp Tết”, Phó thống đốc cho biết.

Ngoài ra, trong khi người Việt nghỉ tết thì có thể các doanh nghiệp nước ngoài vẫn làm việc, do đó các ngân hàng thương mại chủ động thông báo và xây dựng kế hoạch, tổ chức phục vụ doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp khu vực công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu thanh toán ngoại tệ với nước ngoài trong những ngày nghỉ tết; duy trì tổ chức hoạt động đổi tiền ngoại tệ một cách hợp lý cho người nước ngoài và khách du lịch trong những ngày nghỉ Tết.

Ông Đào Minh Tú nhấn mạnh đã có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân. Theo đó, NHNN sẽ tăng cường thanh tra, giám sát các ngân hàng thương mại đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến