NHNN mong muốn WB hỗ trợ Việt Nam đối phó với những thách thức từ TPP
24/02/2016 08:50:36
ANTT.VN - Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP và Việt Nam – EU đã và sẽ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức mới. NHNN hy vọng WB hỗ trợ Việt Nam một cách có hiệu quả để đối phó với những thách thức này.

Tin liên quan

Ngày 23/02/2016, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có buổi tiếp ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

 Thống đốc Nguyễn Văn Bình tiếp Chủ tịch WB Jim Yong Kim. (Ảnh: SBV)

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch WB trong việc xây dựng bản Báo cáo Việt Nam 2035 nhằm đưa ra định hướng phát triển dài hạn cho Việt Nam từ nay dến 2035. Việc Chủ tịch WB Jim Yong Kim sang Việt Nam để cùng Chính phủ Việt Nam công bố Báo cáo đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của ông đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam.

Đồng thời, Thống đốc cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam với WB nói chung và NHNN với WB nói riêng. Những sự hỗ trợ, giúp đỡ của WB cả về nguồn tài chính lẫn các hỗ trợ kỹ thuật đã giúp Việt Nam thực hiện thành công và hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ tin tưởng rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và WB sẽ được thúc đẩy và tăng cường hơn nữa cả về tư vấn chính sách, tài chính, hỗ trợ phát triển và hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp Việt Nam phát triển bền vững.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trong chủ trương hội nhập, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP và Việt Nam – EU đã và sẽ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức mới. Do vậy, Việt Nam mong muốn WB hỗ trợ để Việt Nam đối phó những thách thức và được hưởng lợi nhiều nhất từ các Hiệp định này nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch WB Jim Yong Kim đánh giá cao tính hiệu quả của những quyết sách mà Chính phủ Việt Nam và NHNN đưa ra trong thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng thời, Chủ tịch WB cũng chúc mừng Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về những thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, đặc biệt là việc Thống đốc được tín nhiệm bầu là Ủy viên Bộ Chính trị.

Chủ tịch WB khẳng định WB sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của Việt Nam trên con đường phát triển; đồng thời thông báo WB sẽ tập trung nguồn lực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chủ trương, định hướng của Đại hội Đảng lần thứ 12 cũng như của Báo cáo Việt Nam 2035.

Bên cạnh đó, Chủ tịch WB Jim Yong Kim đã thảo luận với Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về các vấn đề liên quan đến việc Việt Nam chuẩn bị dừng nhận các Khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển Quốc tế (IDA). Chủ tịch WB cam kết tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ IDA để đảm bảo quá trình chuyển đổi từ IDA sang vay Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRD) diễn ra một cách suôn sẻ, thuận lợi, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến