Dòng sự kiện:
NHNN triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam và Luật đất đai
10/07/2014 10:21:59
Ngày 9/7/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Luật đất đai năm 2013. Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình chủ trì với sự tham dự của đại diện Đảng uỷ cơ quan NHTW, Công đoàn ngân hàng Việt Nam, Công đoàn cơ quan NHTW và đại diện lãnh đạo các đơn vị NHNN, các TCTD.

Ngày 9/7/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Luật đất đai năm 2013. Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình chủ trì với sự tham dự của đại diện Đảng uỷ cơ quan NHTW, Công đoàn ngân hàng Việt Nam, Công đoàn cơ quan NHTW và đại diện lãnh đạo các đơn vị NHNN, các TCTD.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình nhấn mạnh, Hiến pháp năm 2013 là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, là cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong thời kỳ mới. Thực hiện các Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28/11/2013 của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 2/1/2014 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp và Quyết định 251/QĐ-TTg ngày 13/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ kèm theo kế hoạch của Chính phủ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, Thống đốc NHNN đã có Quyết định số 463/QĐ-NHNN ngày 12/3/2014 ban hành kế hoạch của NHNN tổ chức triển khai thực hiện Hiến pháp trong ngành Ngân hàng. Việc tổ chức quán triệt những nội dung quan trọng của Hiến pháp có ý nghĩa quan trọng, nhằm đưa những nội dung của Hiến pháp vào thực tiễn hoạt động của ngành Ngân hàng cũng như thực tiễn đời sống của mỗi cán bộ, công chức viên chức, người lao động, đảm bảo Hiến pháp được tôn trọng và thực thi đầy đủ. 

 

PGS-TS Trần Ngọc Đường phổ biến những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013

 

Tại Hội nghị, Giáo sư- Tiến sỹ Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Uỷ viên Thường trực Ban biên tập Hiến pháp sửa đổi đã giới thiệu và phổ biến những nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam đến tất cả các đại biểu ngành Ngân hàng. Hiến pháp năm 2013 là kết quả quá trình làm việc nghiêm túc, công phu, phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; vừa kế thừa các giá trị to lớn của các bản Hiến pháp 1946, 1959, 1980 và 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001), vừa thể chế hoá các quan điểm, phương hướng nội dung phát triển đã được khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, đáp ứng được các mục đích, yêu cầu và quan điểm sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 

Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện đất nước; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ lên CNXH, về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quy định rõ ràng, đúng đắn, đầy đủ và khái quát hơn về kinh tế, ,xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy nhà nước, hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp.

 

Cũng trong chương trình Hội nghị, Vụ trưởng Vụ pháp chế NHNN Đoàn Thái Sơn đã giới thiệu và phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2013 và triển khai thi hành những nội dung của Luật đất đai có liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng. Luật Đất đai được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 26/11/2013 tại kỳ họp thứ 6, tiếp đó được Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ngày 9/12/2013 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2014. Luật Đất đai bao gồm 14 Chương và 212 Điều quy định quyền và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với đất đai; địa giới hành chính và điều tra cơ bản về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tài chính về đất đai và giá đất; hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai; chế độ sử dụng các loại đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; thủ tục hành chính về đất đai, và các quy định về giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.

 

MHN - sbv.gov.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến