Dòng sự kiện:
Nhờ đâu cổ phiếu hàng không 'rộn ràng' phiên giao dịch đầu năm?
08/02/2022 13:14:44
Động lực chính cho giá CP nhóm ngành hàng không dậy sóng, thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư nhờ vào kỳ vọng khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế, đón khách du lịch của ngành hàng không trong thời gian tới.

Trong phiên giao dịch đầu năm Nhâm Dần 2022, các cổ phiếu hàng không trở thành điểm sáng với hàng loạt mã tăng mạnh. Tại HoSE, các mã VJC, HVN, AST đồng loạt tăng kịch trần, trên sàn UPCoM, IHK cũng "tím lịm" trong khi ACV cũng tăng tới 7,4%, SAS tăng 8,9%; NCS tăng 6,9%.

Song song, cổ phiếu CIA của Dịch Vụ Sân Bay Quốc Tế Cam Ranh cũng bật tăng hết biên độ 9,8% lên 15.700 đồng/cp; SGN, NCT tăng mạnh trên 4%; SCS tăng hơn 2%.

Động lực chính cho giá cổ phiếu nhóm ngành hàng không dậy sóng và thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư nhờ vào kỳ vọng khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế, đón khách du lịch của ngành hàng không trong thời gian tới.

Dự kiến từ 31/3, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn để đón khách du lịch quốc tế và đưa khách trong nước đi du lịch nước ngoài qua tất cả các cửa khẩu quốc tế.


Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán cũng đưa ra các diễn biến tích cực cho cổ phiếu nhóm ngành này.

Theo đó, VNDirect kỳ vọng với những kế hoạch cụ thể trong việc nối lại giao thông hàng không trong nước và quốc tế, cùng với những dấu hiệu tích cực gần đây trong việc kiểm soát đại dịch và nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc, hàng không trong nước và quốc tế của Việt Nam có thể dần phục hồi từ quý 4/2021 và quý 1/2022.

Do ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát đại dịch lần thứ 4, tổng lượng khách nội địa trong năm 2021 của Việt Nam có thể giảm 43,9% so với cùng kỳ và tổng lượng khách quốc tế có thể giảm 85,7% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia của VNDirect đưa ra nhận định rằng trong thời gian tới khi thế giới cũng như Việt Nam khống chế thành công dịch bệnh, ngành hàng không được dự báo sẽ có bước nhảy mạnh mẽ, đặc biệt trong năm 2022-2023 khi các doanh nghiệp hàng không sẽ phục hồi mạnh và tăng trưởng trở lại.

Do đó, chuyên gia cho rằng đây là thời điểm tốt để bắt đầu tích lũy cổ phiếu ngành hàng không cho triển vọng đầu tư trung và dài hạn. “Chúng tôi lựa chọn các đại diện xuất sắc nhất của từng phân khúc với tốc độ tăng trưởng mạnh và nhiều tiềm năng trong 2022-2023 bao gồm: ACV, SCS, VJC, AST".

Trong năm 2022, đặc biệt là nửa đầu năm, SSI Research ước tính sản lượng hàng hóa hàng không vẫn được hưởng lợi từ nhu cầu cao do các nhà bán lẻ tích trữ hàng tồn kho, hiện đang ở mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng trong quý 3 cũng có thể vẫn tốt do hiệu ứng cơ bản thấp và trở về mức bình thường Q4/2022.

“Lợi nhuận hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm 2022, vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát sau khi thử nghiệm trong vài tháng đầu năm 2022. Đối với cả sân bay và hãng hàng không, hành khách quốc tế chiếm một phần lớn lợi nhuận”, SSI Research dự báo.

Cụ thể, đối với các công ty sân bay như ACV và AST, SSI Research kỳ vọng triển vọng lợi nhuận mạnh bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 vì hành khách quốc tế có thể sẽ chiếm phần lớn lợi nhuận cao như những năm trước dịch COVID gần đây. Đối với các hãng hàng không, hệ số tải và hiệu suất thấp sẽ cản trở sự phục hồi lợi nhuận trong năm 2022 và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng có ý nghĩa hơn trong năm 2023.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng đưa ra quan điểm tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không trong giai đoạn 2022-2026. Mảng vận tải hàng không quốc tế được cho là có khả năng phục hồi ổn định từ năm 2022 do Chính phủ đã phê duyệt việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ và du lịch hàng không có khả năng phục hồi khi nguồn khách chính của Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng cao. VCSC kỳ vọng những phân khúc quốc tế của các hãng hàng không sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2026.

Tác giả: Anh Nhi

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến