Dòng sự kiện:
Nhớ lại những vụ cướp xe chở tiền liều lĩnh ở Việt Nam
16/12/2014 11:59:38
ANTT.VN – Những tên cướp táo tợn đã lên các kịch bản cụ thể cho phi vụ “cướp tiền” từ các ngân hàng. Ngoài việc nắm rõ được thời gian vận chuyển tiền, các đối tượng còn “thủ” sẵn hàng nóng để đối phó. Sự việc xảy ra khiến nhiều nhà băng thực sự lo ngại.

Tin liên quan

Quá trình vận chuyển tiền luôn là một trong những khâu mà tội phạm thường hay “nhắm” tới, lợi dụng sơ hở trong quá trình này để tấn công. Theo ghi nhận của phóng viên ANTT.VN - các ngân hàng đã trang bị những xe chuyên chở tiền có nhân viên an ninh hộ tống. Theo quan sát, một xe chở tiền thường có 4 người gồm 1 lái xe, 1 nhân viên an ninh và 2 nhân viên ngân hàng đi kèm.

Với số lượng tài sản lớn được vận chuyển hàng ngày, xe chở tiền có thể sẽ là mục tiêu tấn công của tội phạm. Trên thực tế đã có những vụ cướp táo tợn xảy ra nhằm vào các xe chở tiền của ngân hàng như vụ cướp xảy ra vào tháng 7 năm 2007 nhằm vào BIDV - Chi nhánh Sài Gòn (phòng giao dịch An Dương Vương, 295 An Dương Vương, TP.Hồ Chí Minh); tháng 11 năm 2012 cũng có những đối tượng khả nghi tiếp cận xe chở tiền của Chi nhánh Agribank Cà Mau.

Cụ thể, vào 8h sáng ngày 3/7/2007, những tên cướp táo tợn nhắm sẵn vào xe chở tiền của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sài Gòn (phòng giao dịch An Dương Vương, 295 An Dương Vương, TP.Hồ Chí Minh).

Vào thời điểm đó, chi nhánh của BIDV vừa mở cửa giao dịch với lượng khách hàng thưa vắng và nhiều cửa hiệu kinh doanh xung quanh đó vẫn còn vắng ngắt. Vụ cướp được tái hiện qua lời kể của một nhân chứng: “Khi chiếc xe chở tiền của BIDV vừa đến trước cửa phòng giao dịch 295, một nhân viên bảo vệ phòng giao dịch này kéo chiếc xe đẩy túi tiền (trên 4 tỉ đồng) ra, định đưa vào trong xe, thì bất ngờ xuất hiện 2 đối tượng đeo khẩu trang bịt mặt, đầu đội mũ đen, ngồi trên xe gắn máy từ hướng ngã từ Trần Bình Trọng – An Dương Vương lao đến".

"Mồi nhắm" của những tên cướp vào thời gian đó (Ảnh Tiền Phong)

Tên ngồi sau mặc áo thun trắng, đeo túi trên vai, đã nhảy xuống và rút khẩu súng ngắn ra, nhằm vào nhân viên bảo vệ nã đạn.Viên đạn đầu tiên rời khỏi nòng súng nhưng lép, không nổ. Tên cướp tiếp tục lên đạn thêm phát nữa, nhưng lần này đạn bị kẹt, văng xuống đường. Lúc này, người bảo vệ phát hiện được sự việc, vội ôm bao tiền chạy thẳng vào trong phòng giao dịch và cùng lúc đó những người chứng kiến sự việc truy hô.

Viên đạn lép trong phát súng đầu tiên

Tên cướp cầm súng vội nhặt viên đạn bị kẹt rớt xuống đường khi nãy và lao ra chiếc xe đang nổ máy của đồng bọn chờ sẵn. Bọn chúng tẩu thoát theo hướng giao lộ An Dương Vương – Nguyễn Văn Cừ mà chưa lấy được tài sản gì”.

Có thể thấy được chất nghiêm trọng của các vụ án cướp tài sản. Ngoài việc nghiên cứu quy luật xe chở tiền tới các chi nhánh Ngân hàng, chúng còn chuẩn bị “hàng nóng” để sẵn sang ra tay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội công an TP.HCM đã có mặt tại hiện trường tiến hành xác minh, điều tra.

Không chỉ BIDV là nạn nhân của các vụ cướp manh động, ngày 22/11/2012, Công an TP.Cà Mau nhận tin báo 2 người khả nghi đi xe gắn máy đang tiếp cận xe chở tiền của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau (Agribank). Ngay sau đó công an khu vực có mặt tiếp cận nhưng bị hai thanh niên lạ mặt tấn công. Một trong hai nghi phạm dùng súng hơi bắn vào trán của chiến sĩ công an Võ Văn Tại làm anh bị choáng.

Hai đối tượng bỏ xe máy để tháo chạy

Công an bắt được một nghi phạm là Phạm Anh (29 tuổi, trú Hòa Vang, Đà Nẵng). Tên còn lại thoát ra đường Hùng Vương, gần trụ sở UBND tỉnh Cà Mau, kề dao vào cổ, khống chế người đi đường lấy xe máy tẩu thoát. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu được một xe gắn máy, một khẩu súng K59 và nhiều dụng cụ dùng để mở khóa xe trong túi màu đen do nghi phạm để lại.

Nói về quy trình đảm bảo an toàn cho xe chở tiền vận hành trên đường, trong một phát biểu mới đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết,  quá trình điều chuyển xe quỹ trên đường phải đảm bảo các điều kiện an toàn, an ninh trên đường. Theo đó, phải sử dụng xe chuyên dụng chở tiền, trên xe ngoài lái xe phải có thủ kho, bảo vệ, cán bộ lãnh đạo phụ trách kho quỹ... Đối với trường hợp ngân hàng thương mại đến NHNN nhận tiền mà không đảm bảo các yếu tố về an toàn an ninh thì NHNN cũng sẽ không chấp nhận giao tiền.

Ngân hàng hoang mang vì tin cướp

Vụ cướp xe chở tiền tại Phòng giao dịch An Dương Vương của BIDV vào sáng 3/7 khiến các nhà băng thực sự lo ngại. Nhiều chi nhánh của họ còn sơ hở trong quy trình chuyển tiền, trong khi các ngân hàng không được phép dùng súng để bảo vệ.

Cán bộ phụ trách thông tin của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV cho hay, thông thường tiền của ngân hàng được để trong két sắt trước khi đưa vào xe chuyên dụng. Tuy nhiên sáng 3/7, số tiền chuyển đến chi nhánh An Dương Vương, quận 5 chỉ có 4 tỷ nên ngân hàng đã để trong bao. Khi tiền chuyển từ trong xe ra, bọn cướp đã lợi dụng sơ hở và nã đạn. Đây là một sự việc bất ngờ, lần đầu tiên xảy ra đối với ngân hàng và đối với các nhà băng tại TP.HCM.

 

Đón đọc kỳ tới: Xe chở tiền được quy định thế nào?

Thu Thủy (TH)

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến