Dòng sự kiện:
Nhóm 'Bông hồng đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh: Sở Y tế Hải Phòng thông tin
22/08/2023 07:30:44
Ngày 21/8, Sở Y tế Hải Phòng đã thông tin liên quan hoạt động lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh của nhóm "Bông hồng đen".

Liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng), Sở Y tế TP Hải Phòng đã phối hợp cùng các cơ quan, địa phương liên quan rà soát sự việc.

Theo thông cáo báo chí của Sở Y tế Hải Phòng, việc các em học sinh tự nguyện đến nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen nghe tư vấn về phòng, chống HIV, làm xét nghiệm sàng lọc HIV trong cộng đồng là một hoạt động tốt, giúp cho các em học sinh biết được tình trạng HIV của mình để có thể chủ động phòng, tránh hay điều trị kịp thời; góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Bà Đ.T.U (áo xanh) là trưởng nhóm "Bông hồng đen".

Nhóm dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh (không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế), bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, việc lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay người làm xét nghiệm để xét nghiệm. Không có văn bản quy định đối tượng không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Vì vậy, nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen hay các nhóm cộng đồng khác hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thông cáo cũng nêu rõ, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) triển khai Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam”.

SCDI hợp tác với 6 nhóm cộng đồng, trong đó có nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma tuý ở độ tuổi từ 16 đến 24, triển khai từ tháng 1 đến tháng 12/2023.

Nhóm thực hiện truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng. Toàn bộ kinh phí triển khai hoạt động đều từ nguồn Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam”.

Theo đó, nhóm này dùng kinh phí của dự án hỗ trợ: 100.000 đồng cho một người làm xét nghiệm đến xét nghiệm HIV, 25.000 đồng nếu giới thiệu người khác đến làm xét nghiệm là không mới. 

Trong hoạt động của các dự án phòng chống HIV/AIDS có hỗ trợ những người có nguy cơ đến tham gia phỏng vấn, tư vấn xét nghiệm HIV và khi giới thiệu người khác theo dây chuyền và có kiểm soát (theo quy định và hướng dẫn của từng dự án).

Theo nội dung biên bản làm việc giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng và SCDI, kết quả của nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen từ 1/1/2023 - 18/8/2023, số khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người và 204/204 mẫu không phản ứng.

Trong quá trình triển khai dự án, SCDI và nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen chưa báo cáo với các cơ quan chức năng.

Liên quan sự việc này, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn chủ trì, cùng Sở Y tế thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu học sinh, có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo UBND TP Hải Phòng kết quả thực hiện trong tháng 8/2023.

Như VTC News đưa tin, theo báo cáo sơ bộ của UBND quận Đồ Sơn, qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định bà Đ.T.U là trưởng nhóm "Bông hồng đen" có mục đích tiếp cận những người có hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV để truyền thông giảm tác hại, phòng tránh các bệnh lây nhiễm...

Nhóm của bà U. ký thoả thuận hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) để thực hiện Dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” độ tuổi 16-24 tuổi.

Sáng 18/8, tại số nhà 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn), nhóm "Bông hồng đen" gồm bà U. cùng 4 thành viên khác truyền thông, tư vấn và test nhanh HIV bằng hình thức lấy dịch miệng và lấy máu ngón tay cho khách hàng. Nhóm đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng 1 cháu nữ và 2 cháu nam, test nhanh lấy máu ngón tay 1 cháu nữ.

Qua xác minh, 3 cháu sinh năm 2010, là học sinh lớp 8, còn một cháu hiện chưa xác định được thông tin cá nhân, độ tuổi đều dưới 16.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, bà Đ.T.U thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma tuý hay không. Bà U. cũng chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động trên.

Theo bà Đ.T.U, do đảm bảo tính bí mật về việc giữ kín thông tin nên không hỏi và xem giấy tờ tuỳ thân của những người đến tham gia nghe tư vấn và test nhanh, toàn bộ thông tin là do nhóm của bà U. hỏi đáp với khách hàng.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến