Dòng sự kiện:
Nhóm công ty Tân Hoàng Minh đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
22/05/2022 10:16:38
Theo Cục Thuế Hà Nội, 2 công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng là 2 công ty liên quan các đợt phát hành trái phiếu bị hủy gần đây, đang nợ 178 tỷ đồng tiền thuế.

Đây là số liệu được Cục Thuế TP Hà Nội đưa ra trong danh sách 1.019 doanh nghiệp có số nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất trong kỳ khóa sổ ngày 28/2.

Theo cơ quan thuế Hà Nội, tổng số tiền nợ có khả năng thu thuế phí lần đầu của các doanh nghiệp trên địa bàn đến cuối tháng 2 vào khoảng 378,5 tỷ đồng. Trong đó, số tiền các doanh nghiệp đã nộp từ ngày 1/3 đến 14/4 là hơn 23,2 tỷ. Như vậy, số tiền nợ thuế có khả năng thu của nhóm doanh nghiệp này là gần 355,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, xuất hiện trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất lần này của Cục Thuế TP Hà Nội còn có 2 công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là Công ty CP Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil và Công ty CP Cung Điện Mùa Đông. Đây cũng là 2/3 công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan 9 đợt phát hành trái phiếu giá trị hơn 10.000 tỷ đồng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ gần đây.

Cụ thể, đến cuối tháng 2, Công ty Soleil có khoản nợ hơn 846 triệu đồng tiền sử dụng đất và 147,2 tỷ đồng nợ thuế, phí. Trong tháng 3 và nửa đầu tháng 4, công ty này mới tiến hành nộp gần 15 tỷ đồng tiền nợ thuế, phí và vẫn còn nợ khoảng 132,3 tỷ đồng.

Trong số nợ thuế hơn trăm tỷ đồng này, khoản nợ lớn nhất là 73,1 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản, cùng với đó là 35,4 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, hơn 16 tỷ tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp...


Công ty Soleil chính là chủ đầu tư dự án D'. Le Roi Soleil Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) và đang nợ khoảng 132,3 tỷ đồng tiền thuế, phí và nghĩa vụ liên quan đến đất. Ảnh: Việt Linh.

Với Công ty Cung Điện Mùa Đông, doanh nghiệp này được xác định nợ hơn 50,6 tỷ đồng tiền thuế phí tại thời điểm cuối tháng 2. Trong tháng 3 và nửa đầu tháng 4, doanh nghiệp mới nộp hơn 5 tỷ đồng tiền thuế phí và còn khoản nợ lại gần 45,6 tỷ đồng.

Trong số nợ lại này, khoản nợ cao nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản với giá trị hơn 47 tỷ đồng. Ngoài ra, Cung Điện Mùa Đông còn đang nợ 8,5 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và một số khoản thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên sau quyết toán lại, tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng…

Như vậy, tổng số tiền nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất của 2 công ty thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện vào khoảng 178 tỷ đồng.

Trước đó, các công ty thành viên cũng nhiều lần bị Cục Thuế TP Hà Nội bêu tên trong nhóm doanh nghiệp nợ thuế với giá trị lớn.

Liên quan tới vụ việc bị hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng của nhóm công ty thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đầu tháng 4 vừa qua, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn, cùng 6 cá nhân khác tại Tân Hoàng Minh, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu Tân Hoàng Minh phải hoàn trả lại toàn bộ tiền cho nhà đầu tư (gốc và lãi) đã mua, đặt cọc trái phiếu.

Với giá trị trái phiếu lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, tập đoàn này đang phải rao bán nhiều dự án để thu xếp nguồn tiền trả lại nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc rao bán cũng không diễn ra thuận lợi và lãnh đạo Tân Hoàng Minh cho biết đang phải chờ hướng dẫn xử lý từ cơ quan công an và các cơ quan quản lý chứng khoán.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến