Dòng sự kiện:
Nhóm lừa đảo cao tay và chuyện mặc cả tiền ‘chạy án’
03/08/2023 10:08:33
Nhóm lừa đảo (trong đó có 1 cựu cán bộ công an) đưa ra mức giá “chạy án” cho chồng chị H. là 1,3 tỷ đồng. Chị H. phải trình bày hoàn cảnh khó khăn, mặc cả tiền "chạy án" mà không biết mình đang bị lừa.

Ngày 2/8, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Đặng Văn Hùng (SN 1986, ở quận Đống Đa), Nguyễn Xuân Thông (SN 1974, ở quận Nam Từ Liêm), Đoàn Huy Tuấn (SN 1980, ở quận Long Biên) ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong số 3 bị cáo, ông Hùng từng công tác tại Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngày 8/2/2023, Ủy ban Kiểm tra huyện Chương Mỹ đã có quyết định thi hành kỷ luật với bị cáo Hùng (khi đó là đảng viên Chi bộ Tổng hợp, Đảng bộ Công an huyện Chương Mỹ) bằng hình thức khai trừ Đảng.

Trước đó, ngày 10/6/2022, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ - Công an quận Hai Bà Trưng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Xuân Thông có hành vi nhận 50 triệu đồng của chị Phùng Thị H. (SN 1985, ở huyện Thanh Trì) để “chạy án” cho đối tượng Zhu Xi Wu (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc, chồng chị H.).

Quá trình điều tra xác định, ngày 31/5/2022, Công an quận Hai Bà Trưng bắt quả tang Zhu Xi Wu có hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu.

Các bị cáo tại tòa (bị cáo Tuấn vắng mặt). Ảnh: TT

Biết tin chồng bị bắt, thông qua người quen là chị Nguyễn Thùy V. (nguyên là giảng viên một trường đại học ở Hà Nội), chị H. liên hệ với bị cáo Thông để nhờ giúp Wu được tại ngoại, được xử án treo.

Gặp chị H., bị cáo Thông khoe bản thân có nhiều mối quan hệ trong ngành công an, có thể giúp “chạy án”. Sau đó, bị cáo Thông gọi điện thoại cho bị cáo Đặng Văn Hùng (khi đó đang công tác tại Công an huyện Chương Mỹ) để trao đổi, nhờ xin cho Wu được tại ngoại, được xử án treo.

Bị cáo Hùng nhận lời rồi nhờ người tìm đường “chạy án”. Bị cáo tham khảo nhiều người và cuối cùng tìm đến Đoàn Huy Tuấn. Bị cáo Tuấn đồng ý giúp nhưng không đưa ra mức chi phí cụ thể.

Tuy nhiên, bị cáo Hùng nói lại với bị cáo Thông về việc có thể lo cho Wu tại ngoại và hưởng án treo với chi phí 1,3 tỷ đồng. Chị H. trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin giảm giá còn 1 tỷ đồng và được bị cáo Hùng đồng ý.

Ngày 7/6/2022, bị cáo Tuấn nhắn tin cho bị cáo Hùng báo chỉ có thể giúp Wu được giảm nhẹ án mà không được bảo lãnh tại ngoại. Bị cáo Hùng biết vậy nhưng vẫn yêu cầu chị H. chuyển tiền. Do không được thông báo rõ tình hình nên chị H. vẫn chuyển tiền.

Đến chiều 10/6/2022, biết tin bị cáo Thông bị bắt vì liên quan hành vi nhận tiền của chị H., bị cáo Hùng cấp báo cho bị cáo Tuấn. Thấy sự việc bị bại lộ, bị cáo Hùng vay mượn tiền để trả lại chị H. 700 triệu đồng.

Nhiều nạn nhân "dính bẫy" lừa

Mở rộng điều tra vụ án, công an xác định, các bị cáo còn đưa ra thông tin gian dối về "chạy án", xin việc, xin đi học cho các bị hại để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Trong số các nạn nhân phải kể đến ông Nguyễn Tiến T. (SN 1974, ở Lào Cai). Qua các mối quan hệ xã hội, ông T. quen biết với ông Hùng. Ông Hùng nói đang công tác tại Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ nên ông T. xin cho con gái vào công tác trong ngành công an.

Ông Hùng hứa hẹn sẽ xin cho con gái ông T. vào công tác tại Công an tỉnh Lào Cai với chi phí 1 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền cho ông Hùng, con gái ông T. nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 tại Công an tỉnh Lào Cai.

Nhưng khi khám sức khỏe, con gái ông T. không đủ điều kiện về chiều cao nên không đạt kỳ sơ tuyển. Ông Hùng vẫn cam kết sẽ thực hiện lời hứa, song thực chất bị cáo sử dụng số tiền trên chi tiêu cá nhân.

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Thu T. (SN 1993, ở Hà Nội). Tháng 5/2022, chị T. nói với bị cáo Thông rằng chị đã có hành vi trộm cắp hơn 87 triệu đồng của một công ty và bị phát hiện. Công ty đã gửi đơn tố giác đến Công an quận Nam Từ Liêm và chị T. đã khắc phục hậu quả, trả lại toàn bộ số tiền cho công ty. Chị T. muốn nhờ bị cáo Thông “chạy án” để được xử lý ở mức độ nhẹ.

Bị cáo Thông “nổ” với chị T. việc mình có nhiều mối quan hệ rồi nhắn tin nhờ ông Hùng giúp. Ông Hùng nói sẽ giúp cho chị T. được hưởng án treo với mức chi phí 750 triệu đồng. Chị T. đồng ý và đã chuyển đủ số tiền.

Trên thực tế, hết thời hạn tạm giữ 9 ngày, chị T. được tại ngoại theo quy định của pháp luật do phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt và đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Ngày 31/10/2022, TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt chị T. mức án 24 tháng tù treo theo đúng quy định của pháp luật, mà không phải do các bị cáo can thiệp. Sau khi biết chuyện mình bị lừa, chị T. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của các bị cáo.

Cơ quan tố tụng xác định, từ cuối năm 2021 đến tháng 11/2022, bị cáo Hùng đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng của 7 bị hại. Hiện tại gia đình bị cáo Hùng đã khắc phục 2,25 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Thông giúp sức cho bị cáo Hùng chiếm đoạt tiền của 4 bị hại với số tiền 2,7 tỷ đồng; bị cáo Tuấn giúp sức cho bị cáo Hùng chiếm đoạt 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, do luật sư có đơn xin hoãn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : chạy án , lua dao
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến