Dòng sự kiện:
Nhóm ngân hàng lãi lớn có phải yếu tố tích cực cho thị trường?
24/04/2019 18:04:25
Theo ông Bùi Sỹ Tân, Phó TGĐ Công ty quản lý quỹ Vietcombank, dịch vụ ngân hàng được xếp vào nhóm ngành dịch vụ thị trường và có đóng góp lớn vào GDP.

Năm 2018, Vietinbank lần đầu tiên "vắng bóng" tại top 5 ngân hàng lợi nhuận cao nhất

Trong buổi giao lưu trực tuyến cùng thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng diễn ra chiều ngày 24/4, trả lời câu hỏi về việc lợi nhuận của các ngân hàng vẫn bứt phá mạnh trong khi đa phần các doanh nghiệp đều đặt kế hoạch thận trọng? Nhóm ngân hàng lãi lớn có phải yếu tố tích cực cho thị trường?, ông Bùi Sỹ Tân, Phó TGĐ Công ty quản lý quỹ Vietcombank cho rằng dịch vụ ngân hàng được xếp vào nhóm ngành dịch vụ thị trường và có đóng góp lớn vào GDP.

"Chúng tôi đánh giá sự hoạt động hiệu quả của nhóm ngân hàng trong năm vừa qua là yếu tố tích cực vì song song với đó, chất lượng tài sản và tỷ lệ an toàn vốn của hệ thống ngân hàng được cải thiện đáng kể", Phó TGĐ Công ty quản lý quỹ Vietcombank nói.

Trong đó vốn điều lệ của toàn hệ thống tăng khoảng 11%, hệ số an toàn vốn (CAR) bình quân đạt 11,1% (cao hơn quy định của Việt Nam nhưng vẫn chưa đáp ứng chuẩn Basel II), tổng tài sản tổ chức tín dụng tăng 11,5%, đạt 194% GDP, đáp ứng khoảng 86% nhu cầu vốn cho nền kinh tế, nợ xấu nội bảng còn 1,89% (giảm từ 1,99% cuối năm 2017), nợ xấu ngoại bảng cũng giảm đáng kể.

Khi hệ thống ngân hàng tốt lên cũng đồng nghĩa với khả năng tài trợ và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp tốt lên rất nhiều. Cùng với hệ thống ngân hàng hiện nay đủ đa dạng để cạnh tranh nên chúng tôi không lo ngại việc lãi ngân hàng cao gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhất là khi tốc độ tăng trưởng các ngành vẫn đang đạt mức cao.

Thêm vào đó, giới hạn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ở mức 14% cho năm 2019 theo chúng tôi là phù hợp với tốc độ tăng cung tiền và tốc độ phát triển kinh tế, cùng với định hướng và các quy định của NHNN về việc tăng cường chất lượng ngân hàng và áp dụng các chuẩn mực Basel II sẽ làm cho kết quả của ngành ngân hàng càng tích cực.

"Tất nhiên, theo chúng tôi, nhóm ngân hàng vẫn luôn cần phải theo dõi chặt chẽ vì theo kinh nghiệm, những khó khăn về chất lượng tài sản có thể xuất hiện 1 vài năm sau những năm tăng trưởng bứt phá, khi mà tốc độ phát triển giảm dần. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy hướng đi hiện tại là phù hợp, Ông Tân khẳng định.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến