Dòng sự kiện:
NHTW Trung Quốc cảnh báo về thương mại
20/05/2019 11:06:25
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) lên tiếng cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang có thể khiến nền kinh tế toàn cầu bất ổn và hứa hẹn tiếp tục chính sách kích thích có mục tiêu tại quê nhà.

“Xung đột thương mại và sự không chắc chắn trong chính sách toàn cầu có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu” vì sẽ thúc đẩy lạm phát, gây thiệt hại tới niềm tin của hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời đẩy thị trường tài chính vào tình trạng biến động khôn lường, PBoC cho biết trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý vừa được công bố vào cuối ngày thứ Sáu (17/05).

Những điểm quan trọng:

- “Nền kinh tế Trung Quốc có một số vấn đề sâu rộng” khi một số lĩnh vực truyền thống đang trong giai đoạn điều chỉnh, tăng trưởng từ hoạt động sản xuất và đầu tư tư nhân đều chậm lại và tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng, trích từ báo cáo trên.

- Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc mạnh hơn dự báo trong tháng 4/2019 vì lượng tiêu thụ ảm đạm và sản lượng công nghiệp tăng chậm lại, có khả năng làm giảm khả năng đối phó với cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ.

- Ngân hàng sẽ sử dụng hợp lý các công cụ tiền tệ có mục tiêu, như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và cơ chế cho vay trung hạn có mục tiêu để dẫn tín dụng vào các lĩnh vực nhất định.

- PBoC sẽ giữ cân bằng giữa nới lỏng và thắt chặt, NHTW cho hay.

- Ngoài ra, họ cũng lặp lại từ ngữ tương tự với báo cáo lần trước trong tháng 2/2019 rằng xung đột thương mại có thể ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động tới các quyết định đầu tư của doanh nghiệp.

- Mặc dù khẳng định lại rằng tăng trưởng tín dụng nên ở mức hợp lý, nhưng PBoC nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc cải thiện cấu trúc tín dụng, tức họ sẽ muốn nâng cao khả năng dẫn dắt tín dụng tới những khu vực cần vốn của nền kinh tế.

- PBoC cho biết nhịp độ tăng trưởng hiện nay của Trung Quốc gần với mức tăng trưởng tiềm năng, làm giảm sự cần thiết của việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

- PBoC sẽ “đẩy mạnh chiến dịch giảm bớt đòn bẩy” theo một cách có trật tự, thêm vào một cụm mà họ đã bỏ trong báo cáo lần trước. Điều này nhấn mạnh tới việc giảm bớt những rủi ro liên quan tới nợ ở Trung Quốc khi tăng trưởng giảm tốc.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến