Nhu cầu dầu thế giới tăng vẫn không vượt lượng cung
13/05/2015 09:50:40
ANTT.VN - Chính phủ Mỹ dự kiến lượng tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng trong năm tới, bằng mức một nửa so với năm 2010, trong bối cảnh thế giới vẫn chưa thoát ra được từ hậu quả của cuộc suy thoái trước đó. Tuy nhiên, sự tăng trưởng lượng cầu này là không đủ để thu hẹp khoảng cách với nguồn cung tăng dồi dào như hiện nay, theo Royal Dutch Shell Plc, hãng sản xuất năng lượng lớn nhất châu Âu.

Tin liên quan

Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng 1.3 triệu thùng/ngày để 94.58 triệu thùng trong năm tới, theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Ba. Nhiếp ảnh gia: David Paul Morris / Bloomberg

Lần cuối cùng lượng cung dầu giảm mạnh là khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 diễn ra, nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa đã khiến giá dầu bán ra cao ngất ngưởng. Cũng trong thời gian này, việc sử dụng nhiên liệu đặc biệt là dầu thô của Trung Quốc đã tăng trưởng gấp đôi so với thập kỷ trước, và khiến cho sự tụt dốc của sản lượng đầu ra đá phiến ở Mỹ có thể được đảo ngược bởi giá cả tăng lên.

"Cuộc biểu tình gần đây xuất hiện do các nhà đầu tư chú ý vào việc bắt đáy thị trường và kỳ vọng rằng sản lượng dầu của Mỹ sẽ có một bước ngoặt," Harry Tchilinguirian, người đứng đầu tại trụ sở ở London về chiến lược thị trường hàng hóa BNP Paribas SA cho biết. "Nhưng về nguyên tắc cơ bản, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ  không có nhiều sự thay đổi”.

Giá dầu WTI, theo chuẩn của Mỹ, đã tăng hơn 17 USD/một thùng, kể từ mức thấp kỷ lục 43.46 USD vào 17/3 trong 6 năm trở lại. WTI giao tháng 6 đã tăng đến 60.75 USD vào thứ ba trên sàn giao dịch New York.

Nhu cầu thấp hơn lượng cung

Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng 1,3 triệu thùng/một ngày đạt mức 94.58 triệu thùng vào năm tới, theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng cho biết vào hôm thứ Ba. Lượng cầu dầu mỏ đã từng tăng 2.89 triệu thùng trong năm 2010 sau “sự sụp đổ” của giá dầu trước đó.

Tại Mỹ, lượng tiêu thụ sẽ tăng 0.4% trong năm tới, đạt 19.44 triệu thùng/một ngày, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với năm 2008.

“Tăng trưởng tiêu dùng là không đủ để thu hẹp khoảng cách với nguồn cung”, Simon Henry, giám đốc tài chính của Shell, trong một cuộc gọi hội nghị vào 30/4 cho biết.

Mức tiêu thụ của Trung Quốc

Nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3.1% trong năm tới, đạt 11.34 triệu thùng/1 ngày, theo EIA. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn khi so sánh với sự tăng vọt 11% trong năm 2010 đã giúp đẩy giá dầu thô tăng 15%.

Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6.8% trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF dự báo vào tháng trước. Đó sẽ là tốc độ chậm nhất kể từ năm 2008 đến nay.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại và chính phủ của họ đang phải vật lộn để khiến cho nó tăng lên", John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC, một quỹ đầu tư năng lượng New York, cho biết qua điện thoại. "Nếu sự can thiệp này không đem lại kết quả như mong muốn, nền kinh tế Trung Quốc sẽ chậm hơn nữa và với điều đó có thể dẫn đến sự suy giảm về nhu cầu dầu."

Sản lượng dầu toàn cầu sẽ tăng 1.7 phần trăm đạt 95.1 triệu thùng/một ngày trong năm nay, trong khi nhu cầu sẽ tăng 1.5%, đạt 93.9 triệu thùng/ngày, vẫn ít hơn so với sản lượng dầu cung ra, theo Goldman Sachs Group Inc.

Thị trường dư thừa cung

"Mặc dù nhận thức này có thể đem đến những cải thiện cơ bản, nhưng điểm cân bằng giữa lượng cung và nhu cầu thị trường vẫn lệch về bên dư cung trong năm 2015," các nhà phân tích của Goldman bao gồm cả Jeffrey Currie cho biết trong một báo cáo qua thư điện tử vào 11/5.

Sự sụt giảm giá dầu kể từ mùa hè năm ngoái đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu, quản trị viên EIA Adam Sieminski cho biết. Tuy nhiên, sản lượng dầu toàn cầu sẽ vẫn còn nhiều hơn mức tiêu thụ trong năm 2015 và 2016, EIA cho biết. Điều đó sẽ làm tăng lượng tồn kho 1.8 triệu thùng/một ngày trong nửa đầu năm và 900,000 thùng trong nửa còn lại của năm.

Sản xuất dầu của Mỹ đều sẽ tăng trưởng hàng năm cho đến năm 2020, tăng tổng cộng 14% tính từ năm nay, theo báo cáo thường niên Energy Outlook của EIA. Nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt được ít hơn 3% trong cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, các giàn khoan của Mỹ đang có một sự sụt giảm kỷ lục và có thể chạm đáy trong tháng này. Lượng giàn khoan giảm xuống còn 668 kết thúc tuần 8/5, mức thấp nhất kể từ năm 2010, theo Baker Hughes Inc.

Vì lí do này, lượng sản xuất hàng tháng của Mỹ sẽ giảm trong quý thứ ba từ thứ hai, nhưng sẽ tăng trở lại trong ba tháng cuối năm nay, dự báo EIA.

"Chúng ta sẽ thấy sự phục hồi nhu cầu về dầu do giá duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, nhưng nhu cầu sẽ không phát triển nhanh như lượng cung", Michael Lynch, Chủ tịch Strategic Energy & Economic Research tại Winchester, Massachusetts nói.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến