Dòng sự kiện:
Những bàn tay tài hoa giữ nghề thêu cờ Tổ quốc
02/09/2018 06:00:23
Bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công thêu cờ đỏ sao vàng ở làng Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) bao năm nay đã làm ra hàng trăm nghìn lá cờ Tổ Quốc rực rỡ.

Những bàn tay tài hoa giữ nghề thêu cờ Tổ quốc

Khung cảnh làm việc tất bật của những người thợ thủ công tại hộ gia đình chị Vương Thị Nhung ở làng Từ Vân - làng có nghề truyền thống may thêu cờ Tổ quốc.

“Vào dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới, thợ phải làm việc suốt ngày đêm mới đủ số lượng giao hàng cho khách. Để hoàn thiện ngôi sao trên lá cờ Tổ Quốc mất một ngày công của một thợ, còn nếu thêu thêm chữ trên lá cờ thì tốn khoảng 3 ngày công”, chị Vương Thị Nhung – chủ cơ sở sản xuất cờ Tổ Quốc ở làng Từ Vân, chia sẻ.

Những bàn tay khéo léo, mềm mại và rất kỳ công, tỷ mỷ trong từng đường kim, mũi chỉ.

Để làm ra một chiếc cờ đẹp đòi hỏi người thợ phải rất khắt khe trong khâu chọn vải. Vải phải tốt mới có thể thêu đẹp.

Thợ thủ công Bùi Phương Lan (làng Từ Vân) cho biết: “Mấy chục năm trôi quá, có những thời điểm kinh tế gặp khó khăn, nghề thêu cũng lận đận, lời lãi không được là bao nên nhiều người đã bỏ nghề. Hiện tại trong làng chỉ còn một số gia đình còn giữ được truyền thống của cha ông để lại”.

Có nhiều người theo nghề hàng chục năm, khi đã nhiều tuổi vẫn hàng ngày cặm cụi bên khung thêu.

Hiện nay, trong làng Từ Vân còn khoảng mười hộ dân theo nghề may cờ thường xuyên, còn lại làm theo thời vụ. Tất cả các công đoạn từ việc làm cờ thủ công ngày xưa so với hiện tại cũng thay đổi. Máy móc công nghiệp ra đời đã khiến việc hoàn thiện 1 lá cờ nhanh hơn trước rất nhiều.

Nhiều hộ đã sử dụng máy để thêu sao vàng 5 cánh trên cờ, nuy nhiên, chị Nhung vẫn cần mẫn tự tay thêu và thuê thêm thợ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mặc dù công sức phải bỏ ra nhiều hơn xong với chị, việc làm này đã trở thành một thói quen và niềm yêu thích.

Chị Nhung cho biết thêm: “Giá lá cờ Tổ Quốc thêu tay từ 600.000 – 800.000 đồng/chiếc, có những thời điểm khan hiếm hàng giá có thể đội lên hơn 1 triệu đồng/chiếc”.

Những lá cờ đỏ sao vàng sắp được hoàn thiện.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến