Dòng sự kiện:
Những “bảo mẫu” mang sắc phục Công an ở vùng biên
27/05/2017 14:00:24
Người dân xung quanh trụ sở Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lâu nay quen thuộc với hình ảnh những nữ cán bộ chiến sỹ Công an bế trên tay đứa trẻ dỗ dành, cưng nựng hết cho ăn lại cho ngủ. Bọn trẻ là nạn nhân của kẻ buôn người may mắn được giải cứu trở về.

Thiếu tá Kiều Thanh Huyền, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp cho biết, TPë Móng Cái được tội phạm chọn là “địa bàn” trung chuyển, trong đó có tội phạm mua bán trẻ em. Những kẻ hám lợi đã không từ bất cứ thủ đoạn nào biến những đứa trẻ ngây thơ thành những món “hàng” mua đi, bán lại. Những cháu bé may mắn được giải cứu trở về, khi chưa có người thân đến nhận đều được sống trong sự đùm bọc, yêu thương của những nữ cán bộ chiến sỹ Công an vùng biên. 

Thiếu tá Kiều Thanh Huyền nhớ lại câu chuyện xảy ra cách đây không lâu, vào buổi chiều muộn, lực lượng trinh sát hình sự qua công tác nắm tình đã phát hiện tại khu 2, phường Ka Long một phụ nữ bế theo một bé trai đang tìm đường vượt biên trái phép. 

Bị bắt đưa về cơ quan Công an, người phụ nữ  này tỏ ra hết sức bình tĩnh, khai nhận là Lường Thị Hiền, quê ở Sơn La, hiện đang có chồng là người Trung Quốc. Hiền cho biết mình cùng con đẻ về thăm quê, vì không có giấy tờ hợp pháp nên phải tìm đường vượt biên trở lại nhà chồng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm điều tra và hơn cả là linh cảm của những người đã từng làm cha, làm mẹ, sau khi quan sát một vài cử chỉ, hành động, các trinh sát đã đặt dấu hỏi về mối quan hệ mẫu tử của người phụ nữ này với đứa bé. Đứa bé còn chưa đầy 1 tháng tuổi nhưng vóc dáng người mẹ thì không có biểu hiện gì là mới sinh con. 

Trong khi con khóc ngặt nghèo đòi ăn nhưng người mẹ một mực không cho bú mà chỉ dỗ dành một cách vụng về bằng mấy thìa sữa tươi. Không còn chút nghi ngờ gì nữa, trinh sát vạch trần hành động giả danh sản phụ. 

 

Nữ Công an vùng biên ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn phải làm người trông trẻ.

Biết không thể chối cãi, Lường Thị Hiền thừa nhận, chị ta được thuê nhận đứa bé từ Hoàng Thị Thắm, 27 tuổi cùng chồng là Trương Văn Giáp, SN 1987, ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Trên đường Hiền đưa cháu bé vượt biên sang Trung Quốc thì bị phát hiện bắt giữ…

Hình ảnh đứa trẻ tím tái thiếp đi vì vừa phải trải qua quãng đường dài hàng nghìn cây số cứ ám ảnh mãi trong tâm trí những chiến sỹ Công an vùng biên. Nhiều chị em phụ nữ không kìm được xúc động đã ủng hộ đồ dùng, quần áo và xung phong gác lại chuyện nhà đến cơ quan chăm lo cho cháu bé. Và cứ thế, chị em trong đơn vị thay nhau chăm bẵm cháu bé chẳng khác gì con đẻ của mình. 

Trong vòng tay yêu thương của những nữ cán bộ chiến sỹ công an, cháu bé được chăm sóc về y tế cũng như ăn uống đầy đủ nên nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Chờ đến hơn chục ngày sau thân nhân của cháu bé nhận được thông báo mới từ trong Nam ra để đón cháu bé trở về.

Bé trai sơ sinh vừa được bàn giao cho người thân thì mấy hôm sau Công an TPë Móng Cái lại tiếp nhận bé nữ khác cũng chỉ mới được chừng 1 tháng tuổi. Cháu bé này được giải cứu khi đang chuẩn bị đưa qua khu vực đường biên giới gần bến Vàng Lầy, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái.

Chân dung 2 mẹ mìn cũng được làm rõ là Cốc Thị Hợi, 20 tuổi, ở xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Đặng Thị Kim Tho, 35 tuổi, ở xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Hợi và Tho sau khi móc nối với một số đối tượng đi tìm mua hoặc xin trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở các tỉnh phía Nam để đưa qua biên giới bán kiếm lời…

Thiếu tá Kiều Thanh Huyền cho biết thêm, chính vì thường xuyên phải tiếp nhận chăm nuôi các cháu bé là nạn nhân của tội phạm mua bán trẻ em nên Công an TP Móng Cái đã dành một không gian nho nhỏ, xinh xinh làm nơi sinh hoạt cho các cháu với đầy đủ dụng cụ, như bình nước nóng pha sữa, tủ đựng đồ sơ sinh. 

Còn với nữ cán bộ chiến sỹ của đơn vị, có những thời điểm ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn có cả lịch… trông trẻ. Chị em đến “phiên” đều phải chăm chút, theo dõi mọi diễn biến của trẻ. Các cháu chỉ cần ho hắng một chút là phải nhanh chóng đưa đi viện để bác sỹ khám xét… 

Thiếu tá Huyền xúc động kể lại, có những lần chị em lo lắng sức khỏe của các cháu xin phép đưa hẳn về nhà chăm nuôi cùng với các con của mình. Có cháu bé được gia đình CBCS chăm nuôi đến mức thành thân quen, đến khi các được bố mẹ hay người thân đón về thì thấy hụt hẫng. Chị cho biết thêm, nhiều vụ việc bị phát giác, cơ quan chức năng thông báo nhưng có gia đình vẫn không đến đón nhận con. 

Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Móng Cái) cho biết, phần lớn trẻ em được các đối tượng đưa sang Trung Quốc bán đều được mua tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thủ đoạn tinh vi, manh động. 

Mới đây đơn vị đã kịp thời ngăn chặn vụ mua bán thai nhi. Người mang thai được xác định là Phan Ngọc A.,  ở TP Hồ Chí Minh, sau khi bị gia đình nhà chồng chối bỏ đứa con trong bụng, đã bán cháu bé cho một gia đình ở Trung Quốc. Khi thai nhi được 7 tháng, A. cùng H. sang Trung Quốc tiếp tục dưỡng thai cho đến khi sinh nở sẽ bàn giao con cho khách hàng, đổi lấy 50.000 nhân dân tệ, nhưng đã bị ngăn chặn. 

Khi ôm những đứa trẻ bé xíu trên tay, những “bảo mẫu” mang sắc phục công an thể hiện tình yêu thương như bản năng vốn có của người mẹ. Tôi nhìn thấy ở các chị sự trăn trở, lo lắng cho tương lai, số phận của các sinh linh yếu ớt. Những ngày nằm gọn trong vòng tay các bà mẹ chiến sỹ ấy, hẳn các con cũng đã cảm nhận được hạnh phúc ấm áp của tình người. 

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến