Dòng sự kiện:
Những biện minh cho sự cố người tâm thần tiếp cận máy bay
05/03/2018 15:31:18
Sân bay Vinh được ngăn cách và cách ly bởi hàng rào dây thép gai sơ sài cao khoảng 80cm. Do đó, người dân dễ dàng vào trong sân bay để cắt cỏ cho trâu bò ăn.

Sân đỗ máy bay của Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) có diện tích 30.000m², có 7 vị trí đậu máy bay, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Để đảm bảo an ninh cho sân bay và hành khách trên các tuyến bay, sân bay Vinh đã xây dựng và lập các rào chắn xung quanh phạm vi sân bay. Bên cạnh đó, xung quanh sân bay đều có máy móc hỗ trợ. Đặc biệt, công tác an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt từ đầu vào cho đến đầu ra.

Tuy nhiên, mới đây khi xuất hiện một người tâm thần "lọt" vào sân bay khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ thể, vào khoảng 12h50 trưa ngày 3/3, khi máy bay của hãng Vietnam Airline đang hoàn tất thủ tục đón khách từ sân bay Vinh để chuẩn bị bay vào TP HCM. Thời điểm này, các hành khách đã lên hết máy bay, cửa sau máy bay đã đóng và chỉ còn cửa trước chưa đóng để chờ hoàn tất thủ tục ký tải.

Thời điểm này, bất ngờ có một nam thanh niên chạy lên thang đến cửa máy bay. Phát hiện người lạ, tiếp viên liền chặn lại và hỏi thì nam thanh niên này không trình được thẻ lên máy bay (Boardinh pass).

Khu vực nơi thanh niên tâm thần nhảy vào sân bay Vinh.

Ngay sau đó, tiếp viên đã thông báo cho lực lượng an ninh hàng không đến áp giải nam thanh niên này xuống tàu bay vào trụ sở để làm rõ, xử lý.

Nam thanh niên này sau đó được xác định là Lê Ngọc T. (SN 1997), trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An). T. hiện là sinh viên đại học năm thứ 2, Khoa Xây dựng nhưng do bị tâm thần nên được cho nghỉ học để điều trị bệnh.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình nam sinh T. đã đến cơ quan chức năng phối hợp giải quyết sự việc. Phía gia đình sau đó đã trình các giấy tờ liên quan đến bệnh lý tâm thần của nam sinh này nên được cơ quan chức năng cho về nhà điều trị bệnh mà không xử lý theo quy định.

Trước sự việc trên, để tìm hiểu rõ hơn về công tác an ninh tại sân bay Vinh, PV đã có mặt tại hiện trường.

Qua quan sát, ngoài nhà ga và cổng ra vào sân bay được bảo vệ khá nghiêm ngặt, có đội an ninh bảo vệ cũng như xây dựng hàng rào cao thì tại các khu vực ngoài đường băng ngược lại.

Hàng rào ngay trước nhà ga sân bay Vinh.

Phạm vị hàng rào ngăn cách sân bay và đường băng với nhà dân chỉ cách nhau khoàng vài trăm mét và xây dựng thô sơ. Nơi đây chỉ được làm hàng rào xây thép gai cao khoảng 80cm. Do đó, người ra vào tại các vị trí này cũng khá dễ dàng, gần như không gặp bất cứ nhân viên an ninh nào cả.

Theo ông Nguyễn Đình Nghĩa (60 tuổi), trú xóm 4, xã Nghi Phú, TP. Vinh (Nghệ An) và một số người dân ở gần sân bay Vinh cho biết: “Dù không cắt cỏ nhưng hàng ngày, tôi vẫn thường thấy người dân xung quanh đây chui qua hàng rào để vào sân bay cắt cỏ.

Dây hàng rào thép gai được xây dựng và lắp đặt sơ sài.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hương (53 tuổi), trú tại xã Nghi Ân, TP. Vinh cho biết thêm: “Trong sân bay cỏ mọc um tùm ngay gần hàng rào nên chúng tôi vẫn thỉnh thoảng vào trong đó để cắt cỏ mang về cho trâu bò ăn". Khi PV đề cập có bị phát hiện và xử lý không thì bà Hương cho biết, chưa bị phát hiện và xử lý lần nào?.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc làm báo cáo chi tiết gửi Tổng công ty hàng không và Cục hàng không Việt Nam về vấn đề trên cũng như công tác an ninh tại sân bay.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến