Dòng sự kiện:
Những đại án kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử trong năm 2018
23/12/2018 08:03:25
Trong năm 2018, hàng loạt đại án kinh tế, tham nhũng gây nhức nhối đã được các Tòa án đưa ra xét xử, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, không có ngoại lệ, không có vùng đặc quyền.

Xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Ngày 8/1, TAND TP HCM đưa vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB) giai đoạn 2 ra xét xử về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, có 46 bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử do có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước xảy ra tại 4 ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), TPBank, BIDV và Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB).

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Infonet.

Cùng bị đưa ra xét xử với Phạm Công Danh còn có ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng Sacombank, ông Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank…

Sau gần 1 tháng xét xử, sáng 7/2, HĐXX tuyên trả hồ sơ và điều tra bổ sung vụ án với lý do qua quá trình xét xử, những tranh luận xoay quanh dòng tiền 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ, 6.126 tỷ thiệt hại vụ án vẫn là câu hỏi lớn cần làm rõ.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên Phạm Công Danh 20 năm tù, Trầm Bê 5-6 năm tù, Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng 13-15 năm tù, Mai Hữu Khương, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn 11-13 năm tù.

42 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị 2-7 năm tù và cho hưởng án treo.

Xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Từ ngày 8 - 22/1, TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).  

Bị cáo Đinh La Thăng.

HĐXX đã tuyên Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC  14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng mức án phải lĩnh là chung thân.

Các bị cáo khác là Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn cùng lĩnh 9 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng...

Cáo trạng xác định bị cáo Đinh La Thăng chỉ định PVC thực hiện và ký gói thầu EPC số 33 trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ đồng sai mục đích gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng; chỉ đạo việc sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỷ đồng.

Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng cá nhân.

Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt nghìn tỷ đồng

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi), nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Vietinbank chi nhánh TP HCM đã chiếm đoạt được 1.085 tỷ đồng của 5 công ty.

Trong đó, Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên, 170 tỷ đồng của Công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của Công ty Phương Đông, 124 tỷ đồng của Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu, 209,9 tỷ đồng của Công ty SBBS.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên toà ngày 8/2/2018. Ảnh: C.H

Trước đó, vào năm 2015, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt Huyền Như án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tòa cũng chấp nhận kháng cáo của 5 công ty tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra xét xử lại nhằm làm rõ hành vi Tham ô tài sản của Như và vai trò của Võ Anh Tuấn (46 tuổi), nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank chi nhánh TP HCM.

Theo TAND Tối cao, cấp sơ thẩm cần xem xét lại trách nhiệm của VietinBank trong vụ án. Đồng thời kiến nghị xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo nhà băng này là ông Nguyễn Văn Sẽ, Trương Minh Hoàng và Nguyễn Thị Minh Hương - do liên quan việc để Như chiếm đoạt tiền của những công ty.

Sau 2 năm điều tra lại, VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Huyền Như về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản - tức Vietinbank không có trách nhiệm trả nợ cho 5 công ty.

TAND TP HCM đã tuyên bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân, Võ Anh Tuấn 7 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga nhận án tù chung thân

Ngày 16/4, TAND Cấp cao TP Hà Nội đã bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Housing Group, tuyên y án chung thân đối với bị cáo này như án sơ thẩm đã tuyên là mức án chung thân.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn (quận Từ Liêm, Hà Nội) chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư; đồng thời từ năm 2011, biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn.

Đồng thời bà Nga đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án B5 Cầu Diễn; thuê lập mô hình dự án theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án, để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

"Út trọc" Đinh Ngọc Hệ và bản án 12 năm tù

Chiều 1/11, Tòa án Quân sự Trung ương đã tuyên án đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn) và đồng phạm.

Bản án phúc thẩm của Tòa án Quân sự Trung ương quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tại bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phần kiểm tra căn cước trước tòa, sáng 30/7. Ảnh: TTXVN.

Trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ nhận 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và 2 năm tù về tội Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

HĐXX thấy có đủ cơ sở xác định từ 2010-2016, Hệ đã lợi dụng danh nghĩa là công ty của Bộ Quốc phòng và chức vụ để mua nhiều xe ô tô có giá trị lớn, sau đó đăng ký nhiều xe biển đỏ, biển xanh để tránh phải nộp thuế trước bạ.

Hệ đã thế chấp 28/29 xe biển đỏ, biển xanh tại các ngân hàng. Đến thời điểm khởi tố vụ án vẫn còn 4 xe biển quân sự đang thế chấp do Đinh Ngọc Hệ ký hợp đồng.

Số tiền thu lợi bất chính từ việc cho thuê xe là hơn 3,4 tỷ đồng. Đinh Ngọc Hệ và Trần Văn Lâm, cựu Giám đốc điều hành CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, Bộ Q.P còn làm giả hồ sơ gửi xăng dầu, gây thất thoát cho nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng tiền xử phạt.

Về hành vi sử dụng bằng đại học giả, Hệ phải chịu trách nhiệm về hành vi này là phù hợp.

Về nội dung kháng cáo, theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra, xác minh, Hệ được tặng thưởng 1 Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, 1 Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Xét thấy từ năm 2000 bị cáo đã sử dụng bằng đại học giả trong quá trình công tác, nên không có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ nhờ việc được tặng thưởng huân, huy chương. 

Vụ PVN "mất" 800 tỷ đồng tại OceanBank: Ông Đinh La Thăng nhận án 18 năm tù

Trung tuần tháng 3/2018, TAND TP Hà Nội tuyên án ông Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ thất thoát 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Theo đó, Tòa tuyên án ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV PVN mức án 18 năm tù và bồi thường 600 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 9/2008, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn vào OceanBank để PVN trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng này. Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của Đinh La Thăng, các bị cáo trong vụ án đã tích cực thực hiện 3 lần góp vốn của PVN vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Hậu quả, với năng lực yếu kém của OceanBank và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, nhà băng này đã bị thua lỗ nghiêm trọng không còn giá trị vốn của chủ sở hữu; dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng vốn góp của PVN (là số vốn của Nhà nước giao cho PVN quản lý) tại OceanBank đã bị mất hoàn toàn và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Xét xử vụ tham ô tài sản tại PVP Land

Ngày 5/2, TAND Hà Nội mở lại phiên tòa sau 1 ngày nghị án và tuyên án với Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) và 6 bị cáo khác trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân, Đinh Mạnh Thắng 9 năm tù, Đào Duy Phong 16 năm tù, Nguyễn Ngọc Sinh 13 năm tù, Thái Kiều Hương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy cùng mức án 10 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Riêng bị cáo Lê Hòa Bình 8 năm tù, Nguyễn Thị Kim Thoa 6 năm tù. Tổng hợp cả bản án trước đó họ đã lĩnh do liên quan vụ án khác, Bình và Thoa cùng lĩnh án chung thân.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Theo cáo trạng, ngày 27/3/2010, nhóm 5 cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu tại dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza ở đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1-5, với giá 20.756,34 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2.

Trong khi 4 cổ đông thực hiện việc chuyển nhượng với giá trên thì cổ đông còn lại là PVPLand - đơn vị sở hữu nhiều cổ phần nhất (50,5%) - chỉ bán với giá 13.578 đồng/cổ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2. Tổng giá trị cổ phần chuyển nhượng chỉ 191 tỷ đồng, giảm 87 tỷ đồng so với giá chuyển nhượng của 4 cổ đông nêu trên.

Trong vụ mua bán này, cáo trạng nêu rõ do PVP Land muốn chuyển nhượng cổ phần phải được phép của công ty mẹ là PVC nên bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt San - một trong 5 đơn vị là cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương, đã gặp Đinh Mạnh Thắng để nhờ thu xếp cuộc gặp với chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo Hương biết anh trai của bị cáo Thắng (ông Đinh La Thăng) là người có thể tác động đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Cuối tháng 3/2010, qua kết nối của bị cáo Thắng, bị cáo Hương đã gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng trên đường Xuân Diệu. Tại đây, bị cáo Hương đã đề cập việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Sau cuộc gặp, Trịnh Xuân Thanh chấp thuận phương án chuyển nhượng với giá tương đương 34 triệu đồng/m2. Cáo trạng thể hiện lời khai của các bị cáo: phần 18 triệu đồng/m2 chênh lệch sẽ chuyển cho một số người vì tính tổng giá vẫn là 52 triệu đồng/m2 như đã thống nhất tại hợp đồng đặt cọc. 

Sau phi vụ này, Trịnh Xuân Thanh được nhận 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng cùng nhiều bị cáo khác hưởng tổng số 49 tỷ đồng từ Lê Hòa Bình "lại quả".

Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet ở Phú Thọ

Sau 13 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, sáng 30/11, HĐXX của TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ án đường đây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng. 

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Văn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CNC có vai trò quan trọng nhất trong vụ án này. Với tội đánh bạc, Dương là người chủ mưu cầm đầu nhóm bị cáo tội này. Dương đứng đầu công ty CNC, nhận lời hợp tác với Phan Sào Nam, nguyên Giám đốc VTC Online.

Bị cáo Dương hoàn toàn nhận thức được hệ thống đánh bạc qua mạng là bất hợp pháp nhưng vẫn vận hành đường dây, đồng thời đã sử dụng nhiều cách để hợp thức hóa tài sản phạm pháp và rửa tiền.

Các bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa.

HĐXX cũng nhận định, bị cáo Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an là người cầm đầu, chỉ huy Nguyễn Thanh Hóa,  nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an trong việc tạo điều kiện, bao che, nâng đỡ cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc.

Trong khi đó, tại phiên tòa, Nguyễn Thanh Hóa bị đánh giá là quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi của mình, đổ tội cho người khác.

Đối với các bị cáo là người chơi game bài, đại lý cấp 1, cấp 2, người có hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn hầu hết đều xin HĐXX cho mình cơ hội sớm được về với gia đình, cho mình được mức án nhẹ nhất vì nhiêu lý do.

Bản án sơ thẩm tuyên ngày 30/11 của TAND Phú Thọ, bị cáo Phan Văn Vĩnh bị phạt 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị phạt 10 năm tù, cùng về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phải nhận mức án lần lượt 10, 5 năm tù về 2 tội Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền.

88 bị cáo còn lại nhận hình phạt thấp nhất là 40 triệu đồng, cao nhất là 3 năm 6 tháng tù về các tội: Rửa tiền, Mua bán trái phép hóa đơn, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản.

Đại án DongABank liên quan đến Vũ Nhôm

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, Ngân hàng Đông Á (DongABank) bị sa sút, thua lỗ kéo dài nên Trần Phương Bình, guyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT DongABank muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng.

Do quen biết nhau từ trước nên Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm), Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79 bàn bạc và thống nhất rằng Vũ mua 60 triệu cổ phần DongABank với giá 600 tỷ đồng nhằm để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại ngân hàng này.

Nguồn tiền mua cổ phần DAB, Vũ Nhôm thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng vay 400 tỷ đồng của DongABank. Đối với 200 tỷ đồng còn lại, ông Bình chỉ đạo nhân viên DongABank xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỷ vào DongABank để Vũ tham gia mua cổ phần của DongABank.

Tuy nhiên, việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng không thành công nên ngày 8/4/2014, Trần Phương Bình chỉ đạo cho nhân viên DongABank chuyển trả 600 tỷ đồng và 9,5 tỷ đồng tiền lãi của 600 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 tại DongABank chi nhánh Đà Nẵng.

Như vậy, Vũ Nhôm chỉ nộp 400 tỷ đồng nhưng nhận 600 tỷ đồng và 9,5 tỷ đồng tiền lãi, tức là đã chiếm đoạt của DongABank 200 tỷ đồng gốc do ký chứng từ nộp khống và 3 tỷ đồng tiền lãi của số tiền này.

HĐXX nhận định, quá trình xét xử Vũ Nhôm chối tội, không ăn năn. Tuy nhiên, bị cáo cũng có tình tiết giảm nhẹ là đã nộp lại hơn 203 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại; gia đình đông con, con còn nhỏ... Từ đó, HĐXX tuyên phạt Vũ Nhôm mức án 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận 25 năm tù.

Là người có vai trò chủ mưu, Trần Phương Bình phải nhận 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tù chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt ông Bình phải chấp hành án chung thân.

Bảo Khánh (T/h)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến