Dòng sự kiện:
Những điều ít biết bên trong đoàn tàu bọc thép chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên
29/03/2018 22:05:29
Khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Bắc Kinh để đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông đã dùng đoàn tàu hỏa bọc thép màu xanh mà cha và ông nội của mình đã từng dùng khi sinh thời.

Theo hãng tin Channel News Asia, là đoàn tàu đặc biệt chở lãnh đạo Triều Tiên, đoàn tàu này được bọc thép và có cửa kính được gia cố để chống đạn. Nó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đang có mặt ở Bắc Kinh, đánh dấu chuyến công du đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Ông Kim Jong-un xuất hiện tại Bắc Kinh trên đoàn tàu bọc thép của mình.

Với việc di chuyển bằng tàu hỏa để tới Trung Quốc, ông Kim đã làm theo những bước đi mà cha và ông của mình, hai cố Chủ tịch Kim Jong-il và Kim Nhật Thành, từng làm, khi hai người đều đã dùng đoàn tàu này để đến Nga và Trung Quốc.

Ông Kim Jong-il là người sợ đi máy bay và trong chuyến thăm tới Trung Quốc năm 2011, ông đã đi một quãng đường dài 6.000km bằng tàu hỏa, lần lượt đi qua thủ đô Bắc Kinh, thành phố Nam Kinh và Thượng Hải cùng nhiều địa điểm khác.

Ông Kim Jong-un đón tiếp một quan chức cấp cao Trung Quốc trên tàu hỏa của mình.

Năm 2001 ông Kim Jong-il cũng từng đến thủ đô Moscow (Nga) và vào năm 2011 ông cũng đi tàu hỏa đến gặp gỡ Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev tại thành phố Ulan-Ude thuộc vùng Siberia.

Theo một bài viết của báo Chosun Ilbo vào năm 2009, do đoàn tàu được bọc thép, tốc độ của nó thường vào khoảng 60 km/giờ. 

Bài báo này cũng viết thêm: “Đoàn tàu của ông Kim được gia cố chống đạn và có phòng hội nghị, một phòng khách và nhiều phòng ngủ. Điện thoại kết nối qua vệ tinh và tivi màn hình phẳng đã được lắp đặt để lãnh đạo Triều Tiên có thể nắm bắt thông tin và ra mệnh lệnh”.

Những đồn đoán về sự xuất hiện của lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh đã dấy lên từ nhiều ngày trước.

Báo Washington Post cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga từng đi cùng Chủ tịch Kim Jong-il tới Moscow vào năm 2001, nói rằng tôm hùm tươi và các sản vật khác được liên tục đưa lên tàu trong suốt hành trình dài.

Một báo cáo tình báo của Hàn Quốc nói rằng mỗi khi ông Kim đi sang thành phố khác, đoàn tàu của ông Kim Jong-il thường được tháp tùng bởi hai đoàn tàu khác, một đoàn tàu đi trước sẽ có nhiệm vụ do thám để đảm bảo an ninh, đoàn tàu còn lại đi sau và chở theo vệ binh và các nhu yếu phẩm khác.

Trong quá khứ, cố Chủ tịch Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, cũng nhiều lần dùng tàu hỏa để đến Trung Quốc và Nga.

Trong lần công du mới nhất này, ảnh chụp mà hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố phần nào cho thấy những gì có trên đoàn tàu. Một ảnh chụp cũng cho thấy ông Kim Jong-un gặp gỡ các quan chức Trung Quốc trên một toa của tàu.

Ông Kim Jong-un cũng sử dụng đoàn tàu này để di chuyển trong nước. Một đoạn phim được công bố vào năm 2015 cho thấy ông ngồi trong một phòng họp sơn màu trắng trên tàu và một máy tính xách tay được đặt ở đằng sau.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến