Những dự án Ethanol nghìn tỷ “đắp chiếu”, chết lâm sàng
17/05/2016 08:49:17
ANTT.VN – Nhà máy Nhiên liệu sinh học bio-ethanol Dung Quất với vốn đầu tư 1.887 tỷ đồng trên diện tích 24,6 ha nằm phơi nắng phơi sương.

Tin liên quan

Dự án Ethanol 1.400 tỷ đắp chiếu

Thực hiện theo Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.

Để đón đầu và tham gia vào đề án này, nhiều nhà máy Ethanol đã được khởi công xây dựng trên các miền của đất nước, trong đó có dự án Ethanol nguyên liệu sinh học Tam Nông.

Dự án Ethanol nguyên liệu sinh học Tam Nông đắp chiếu, cỏ mọc um tùm

Dự án được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12/8/2008 với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng và do Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí đầu tư trên diện tích gần 50ha đất nông nghiệp của các xã Cổ Tiết, Tam Cường, Văn Lương, huyện Tam Nông.

Dự án được xây dựng theo hình thức Tổng thầu (EPC) giữa chủ đầu tư với liên doanh PVC-Alfa Laval (Ấn Độ) và đã hoàn thành trên 78% khối lượng công việc, trong đó, phần xây lắp các bộ phận chủ yếu của nhà máy như nhà máy chính, phân xưởng cấp nước, phân xưởng nước thải, nhà nghiền, lò hơi, tháp làm mát, thiết bị làm lạnh; máy phát điện dự phòng, nhà ở công nhân đã được thi công cơ bản, trong đó phần mua sắm máy móc, lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90% khối lượng.

Cùng với xây lắp nhà máy, giai đoạn 2011-2012 Công ty đã triển khai hợp đồng chuyển giao kỹ thuật để phát triển vùng nguyên liệu chủ yếu cây sắn ở một số địa phương, xây trạm bán xăng… Thế nhưng từ cuối năm 2011 đến nay, dự án đã dừng thi công, toàn bộ hệ thống nhà xưởng tạm thời đóng cửa, thuê lực lượng bảo vệ, bố trí một số người bảo dưỡng.

Dự án 576 tỷ, nợ gần 700 tỷ

Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân do Công ty cổ phần Đồng Xanh đầu tư với số vốn 576 tỷ đồng. Trong đó, vốn doanh nghiệp tự có là 140 tỷ, phần lớn còn lại phải đi vay từ BIDV. Chính vì thế, đầu năm 2011, khi mới đi vào hoạt động, nhà máy đã lâm vào cảnh thiếu vốn trong khi các cổ đông không thể góp thêm.

Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân "chết lâm sàng" vẫn mang trên mình món nợ khủng

Để có vốn tiếp tục hoạt động, nhà máy vay thêm Techcombank Đà Nẵng nhưng cũng chỉ duy trì hoạt động đến tháng 10/2012 rồi dừng hẳn do ngân hàng (NH) dừng giải ngân.

Trong 2 năm hoạt động, nhà máy tạo việc làm cho 300 lao động, thu mua hàng trăm ngàn tấn sắn của nông dân miền Trung-Tây Nguyên, chế biến ra 80 triệu lít ethanol cho xuất khẩu và phối trộn xăng E5 bán trong nước.

Nhưng cũng sau 2 năm hoạt động, nhà máy đã gánh khối nợ 480 tỷ từ BIDV; 120 tỷ từ Techcombank; nợ nguyên liệu nông dân và các đại lý... gần 100 tỷ. Trong đó, căng thẳng nhất là khoản nợ các chủ đại lý, nông dân cung cấp nguyên liệu (đến nay đã được giải quyết dứt điểm).

Gần 2.000 tỷ phơi nắng Dung Quất

Nhà máy Nhiên liệu sinh học bio-ethanol Dung Quất chuyên sản xuất cồn ethanol để cung cấp nguyên liệu cho chế biến xăng sinh học tại Dung Quất cũng đã phải đóng cửa từ mấy năm nay.

Nhà máy sản xuất xăng sinh học Dung Quất khởi công xây dựng tháng 9/2009 với vốn đầu tư 1.887 tỷ đồng trên diện tích 24,6 ha tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, công suất 100 triệu lít/năm. Sau 18 tháng thi công, ngày 3/2/2012, nhà máy chính thức cho ra sản phẩm đầu tiên.

Nhà máy Nhiên liệu sinh học bio-ethanol Dung Quất đã phải đóng cửa từ mấy năm nay

Tuy nhiên, chưa đầy 3 năm sau, nhà máy buộc phải đóng cửa. Nguyên nhân là sản phẩm giá thành cao hơn thế giới lại đúng thời điểm giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, giá thành của xăng E5 không thể cạnh tranh với các loại xăng khác khiến đầu ra bế tắc, buộc nhà máy phải ngừng hoạt động.

Theo giấy phép, nhà máy do 3 đơn vị thành viên sáng lập là Tổng công ty Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco) góp 30%, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) 60% và Tổng công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC) 10%. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị đều lần lượt thoái vốn nên Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nắm gần 100% vốn điều lệ.

Đóng cửa nhà máy nhưng khoản nợ hơn 1.000 tỷ đồng mà Công ty Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung vay tại ba ngân hàng PV Combank, Vietcombank và Oceanbank vẫn còn treo trước mắt.

Theo tính toán của 3 chủ nợ, trong năm 2016, khoản nợ vay từ 3 ông lớn ngân hàng đến hạn phải trả gốc 100 tỷ đồng. Đó là chưa kể mỗi năm công ty phải trả khoản lãi vay khoảng 70 tỷ đồng.

Như vậy, đến thời điểm này, số tiền gần 1.900 tỷ đồng đã đổ vào dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất. Đó là chưa kể 1.000 tỷ đồng vay từ ngân hàng bây giờ có nguy cơ trở thành nợ khó đòi.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến