Dòng sự kiện:
Những gam màu sáng - tối của thị trường Bất động sản nhà ở TP HCM năm 2018
12/01/2019 11:35:15
Sáng 9/1, DKRA Vietnam đã tổ chức họp báo cập nhật toàn cảnh thị trường Bất động sản Nhà ở TP HCM trong năm 2018 và đưa ra một số dự báo thị trường trong năm 2019.

Toàn cảnh trương trình

Theo báo cáo tại buổi họp báo,Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) cho biết, trong năm 2018, toàn thị trường giảm nhiệt nhẹ ở nguồn cung mới và cầu, tình hình giao dịch ổn định, phân khúc đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu.

Đồng thời, dựa trên quan sát và nghiên cứu thị trường trong thời gian qua, DKRA Vietnam nhận định thị trường đã có nhiều thay đổi tích cực, song vẫn tồn tại những hạn chế.

Ông Phạm Lân, CEO DKRD Việtnam trình bày chủ đề: Những gam màu sáng tối

Theo nhận định của DKRA Vietnam: Giá bán đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự tăng trung bình từ 7% - 15% tùy từng phân khúc và diễn ra chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Theo đó, ở phân khúc đất nền, sức tiêu thụ khả quan, giao dịch ổn định. Giá bán tăng trung bình từ 12% - 15% so với năm 2017.Tuy nhiên, mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2018, giá bán không có nhiều biến động.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ trong năm 2018 có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ. Giá bán căn hộ tăng trung bình 7% - 10% so với năm 2017 và chủ yếu tăng giá trong 6 tháng đầu năm 2018. Còn trong 6 tháng cuối năm, thị trường khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C.

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, về nguồn cung và tiêu thụ sụt giảm mạnh. Trong đó, ở 6 tháng cuối năm, nguồn cung sơ cấp trên thị trường tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp với mức giá trung bình từ 15 tỷ đồng/căn.

Còn ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Biệt thự nghỉ dưỡng và BĐS nghỉ dưỡng - Condotel thị trường được đánh giá là đang bắt đầu giảm nhiệt và nguồn cung sơ cấp cũng giảm mạnh.

Chuyên gia kinh tế Võ Chí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày về triển vọng kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính năm 2019 cùng những liên quan và tác động trực tiếp đến BĐS

Theo đó, DKRA Vietnam nhận định: “Với tỷ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu”

Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, DKRA Vietnam nhận định nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Ngoài ra, DKRA Vietnam còn ghi nhận thị trường Bất động sản trong năm 2018 đã có nhiều thay đổi đáng kể, bao gồm cả hai mặt tích cực và hạn chế song hành lẫn nhau.

Trong đó, báo cáo DKRA Vietnam đã đề cao vai trò quản lý của Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả và giúp thị trường minh bạch, phát triển đúng hướng và giảm thiểu rủi ro cho tất cả các bên. Các chính sách bán hàng được công bố minh bạch và hấp dẫn hơn, tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường mà trong đó, khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận P&D DKRA báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS Nhà ở năm 2018, đồng thời dự báo thị trường trong năm 2019

Bên cạnh mặt tích cực, DKRA Vietnam cũng cho rằng thị trường hiện nay vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế nổi bật như:

Những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức, đỉnh điểm từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2018, tuy đã được điều chỉnh kịp thời, song vẫn gây ra nhiều lo ngại.

Chương trình bố trí nguồn vốn vào bất động sản chưa hợp lý. Do đó, khi thị trường có những dấu hiệu đáng quan ngại, giải pháp hiện thời là siết tín dụng vốn và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng sức cầu cũng như kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.

Quy hoạch kém bền vững dẫn đến mặt trái khi thị trường phát triển là cảnh quan đô thị bị phá vỡ, ảnh hưởng môi trường và chất lượng sống của con người…

Dựa trên đánh giá toàn cảnh, DKRA Vietnam cho rằng thị trường bất động sản trong giai đoạn từ năm 2014 - 2018 là một bức tranh đáng lạc quan và có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai...

Hải Âu - Mỹ Triều

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến