Dòng sự kiện:
Những gam màu trầm lắng
15/11/2018 15:14:06
Đó là bức tranh tổng quan về diễn biến trên thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây.

Đi dở, ở không xong

Phiên ngày 14/11, từ mốc 905 điểm, VN-Index đã có lúc tăng lên 910 điểm, nhưng đến cuối phiên sáng, chỉ số này lại chuyển sang màu đỏ (giảm điểm), thậm chí đến phiên chiều, đã có lúc VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 900 điểm trước khi về lại ngưỡng 900,93 vào cuối phiên. FPT, SAB, VIC, VNM… là những cổ phiếu vốn hoá lớn, đầu ngành, tăng điểm một cách hiếm hoi trong phiên ngày 14/11, nhưng cũng là quá ít ỏi so với một loạt cổ phiếu lớn khác.

Đây là giai đoạn đòi hỏi sự thận trọng, kiên nhẫn đến mức tối đa của nhà đầu tư

Phiên ngày 14/11 có thể xem như phiên tiêu biểu cho diễn biến của thị trường chứng khoán trong khoảng chục phiên trở lại đây. Nếu thị trường chỉ “một màu” xanh (tăng) hoặc đỏ (giảm) thì có lẽ sự căng thẳng, mệt mỏi của nhà đầu tư sẽ không lớn như vậy. Những phiên gần đây, thị trường luôn phát ra những tín hiệu bất ngờ và thật khó để xác định thật giả. Nếu như phiên ngày 14/11 phát ra xu hướng “hồi” vào đầu phiên để rồi bị xả vào cuối phiên thì những phiên trước đó lại ngược lại.

Chẳng hạn phiên ngày 9/11, VN-Index giảm gần 12 điểm, xuống còn hơn 914 điểm, tưởng rằng phiên kế tiếp ngày 12/11, chỉ số này giảm tiếp, lúc này nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) phái sinh, nhưng cuối cùng thị trường lại hồi nhẹ gần 4 điểm lên 918 điểm.

Với phái sinh, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiếm tiền khi thị trường giảm, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt nhiều hơn với các rủi ro. Điểm nữa cũng cần phải nói đến chính là khoảng chục cổ phiếu vốn hoá lớn, có xu hướng ngược dòng, thường tăng điểm bất chấp xu hướng giảm cũng gieo hy vọng, nhưng có khi nhà đầu tư mua vào thì lại đứng giá hoặc giảm.

Còn với những nhà đầu tư dự định đứng ngoài cũng không thực sự yên tâm bởi nhiều  cổ phiếu đã giảm về các mức giá có thể xem là đáy và có thể phục hồi bất cứ lúc nào, nhưng đáy là bao nhiêu lại rất khó nói bởi giá đã rẻ, nhưng khi thị trường xuống có khi còn rẻ hơn.

900 có phải là đáy?

Diễn biến trong 5 phiên gần nhất cho thấy VN-Index tăng thì ít, nhưng giảm lại rất mạnh, tính từ khi phục hồi sau khi giảm xuống dưới 900 điểm cách đây nửa tháng, cho đến nay, vùng điểm cao nhất mà chỉ số này đạt được là 933 điểm. Trong một bước sóng phục hồi thường xảy ra kịch bản VN-Index tăng 30 điểm rồi giảm 10-15 điểm rồi sau đó tăng tiếp, nhưng trong lần này, việc VN-Index từ dưới 900 điểm, tăng rồi lại quay về mốc cũ đang gợi ra ít nhất hai kịch bản khác nhau với xác suất 40/60:

Kịch bản thứ nhất, mang tính bi quan, đó là việc VN-Index có thể xuyên thủng 900 điểm và tạo đáy ở những vùng thấp hơn chẳng hạn 880 điểm, 850 điểm hay thậm chí 800 điểm. Kịch bản này cho rằng ngưỡng 900 điểm chỉ là ngưỡng hỗ trợ yếu của thị trường trong giai đoạn hiện nay. Cơ sở để dẫn đến kịch bản này chính là thanh khoản tại vùng 900 điểm vẫn chưa tăng một cách đột biến và nhà đầu tư muốn chờ thời cơ giá rẻ hơn nữa để mua hàng.

Nhưng cũng cần biết rằng, đã có nhiều cổ phiếu hiện đang có giá thấp hơn tại vùng 900 điểm những lần trước. Nếu nói rằng giá rẻ mới mua thì tại nhiều cổ phiếu có mức giá hấp dẫn tại sao tiền vẫn chưa vào? Và liệu khi VN-Index giảm về các ngưỡng mức thấp hơn 850 điểm có chắc dòng tiền đổ vào mạnh hay không?

Kịch bản thứ hai, lạc quan một cách chừng mực hơn, đó là việc VN-Index thực ra đang dao động quanh vùng 900 điểm hơn là tạo ra một sóng hồi dài với mục tiêu 1.000 điểm có phần quá tầm lúc này. Thanh khoản có thể thấp với trên dưới 2.500 tỷ đồng/phiên tại sàn HoSE nhưng không sụt giảm mà giữ ổn định là cơ sở để kỳ vọng kịch bản này xuất hiện.

Trong ngắn hạn, vẫn sẽ có những cổ phiếu giảm giá mạnh, chẳng hạn 5-10% chỉ trong vài phiên, nhưng một phiên phục hồi có thể nhanh chóng lấy lại mức này. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự thận trọng, kiên nhẫn đến mức tối đa của nhà đầu tư. Nếu đã chờ đợi thì phải sẵn sàng canh đến mức giá tốt nhất để mua vào. Còn khi đã mua vào thì cần lựa chọn phù hợp và kiên nhẫn nắm giữ.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến