Dòng sự kiện:
Những khuất tất cần làm rõ sau vụ kiện ở công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An
08/11/2018 17:45:25
Một vụ tranh chấp dân sự diễn ra ở tỉnh Quảng Nam đang nhận được sự chú ý của dư luận. Đằng sau sự việc này là gì?

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Nam vừa thụ lý theo thủ tục thông thường vụ "Tranh chấp giữa cổ đông  công ty với công ty và các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty", xảy ra tại công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An (DIC - Hội An).

Theo đó, ông Lê Quốc Kỳ Quang (trú TP HCM) đã gửi đơn đến TAND tỉnh Quảng Nam kiện DIC - Hội An và các thành viên HĐQT DIC - Hội An. Cụ thể, ông Quang là cổ đông sở hữu 500.000 cổ phần (17,15%) của DIC - Hội An kiện và yêu cầu xác nhận phần vốn của ông tại doanh nghiệp này; kiện yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 26 ngày 5/10/2018 của HĐQT DIC - Hội An; kiện yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 10 ngày 27/4/2018 của Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An để phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, DIC - Hội An là đơn vị được hình thành vào năm 1979. Tiền thân do UBND thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) sáng lập với chức năng chính là xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Từ đó, DIC - Hội An đã vươn mình thành một doanh nghiệp xây dựng hàng đầu ở miền Trung, từng là một trong năm đơn vị xây dựng mạnh của DIC GROUP.

Ông Quang khởi kiện DIC - Hội An 3 nội dung. Tuy nhiên, theo bên bị khởi kiện, vụ kiện này là động thái kéo dài theo gian nhằm "thâu tóm" công ty của nhóm cổ đông.

Do vậy những lình xình kiện cáo này khiến dư luận xôn xao, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và môi trường đầu tư tỉnh Quảng Nam. Cùng với đó, nhiều thông tin trái chiều, chưa đúng nhưng đã được phát tán ra các trang mạng tạo nên những luồng thông tin sai lệch. 

Chúng tôi đã vào cuộc xác minh khách quan nhất sự việc. Văn bản của TAND tỉnh Quảng Nam số 70/QĐ-TA ngày 29/10/2018 do Phó Chánh án Ngô Đình Bảy ký, thể hiện:

 Sau khi khởi kiện, ông Quang đã có đơn gửi tòa án yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn việc HĐQT DIC - Hội An chào bán cổ phiếu.

Ngày 19/10/2010, TAND tỉnh Quảng Nam ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng việc phát hành cổ phiếu mới của DIC - Hội An. 

Ngay sau đó, DIC - Hội An đã khiếu nại quyết định này. Ngày 24/10/2018, TAND tỉnh Quảng Nam đã hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng việc phát hành cổ phiếu mới của DIC - Hội An.

TAND tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngày 6/7/2018, ông Quang xác lập quyền sở hữu cổ phần tại DIC - Hội An, nhưng trước đó, ngày 27/4/2018, Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An đã ban hành Nghị quyết số 10, trong đó quy định về phương án tăng vốn điều lệ và thời gian phát hành cổ phiếu mới. Cùng với đó, việc thông qua Nghị quyết số 26/NQ-HĐQT ngày 05/10/2018 để triển khai phương án chào bán cổ phiếu là trên cơ sở Nghị quyết số 10 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước khi ông Quang trở thành cổ đông Công ty.

Do đó, TAND tỉnh Quảng Nam nhận thấy nếu ngăn chặn việc chào bán cổ phiếu sẽ ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh của Công ty đã được thông qua từ trước.

TAND tỉnh Quảng Nam cho rằng, ông Quang xác lập quyền sở hữu cổ phần tại DIC - Hội An, nhưng trước đó, ngày 27/4/2018, Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An đã ban hành Nghị quyết có việc chào bán cổ phiếu. Yêu cầu của ông Quang là không có căn cứ và không thiệt hại cho doanh nghiệp

Nói về vụ kiện này, đại diện DIC - Hội An cho biết, đơn vị đang rất đau đầu vì những thông tin thất thiệt trên một số trang mạng. Theo vị này, thực chất ông Quang muốn thâu tóm cả DIC - Hội An. 

"Chúng tôi quen anh Quang này từ lâu rồi. Anh ta nói khi nào Công ty có dự án sẽ đầu tư vào Công ty. Nhưng sau khi đầu tư, anh Quang này và một số cổ đông khác muốn thâu tóm Công ty. Nhóm cổ đông mới này yêu sách đòi 3 thành viên của nhóm vào HĐTQ, đòi người giữ các chức Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và đòi thay đổi điều lệ Công ty, cho phép HĐQT được quyền quyết định bán tới 70% giá trị tài sản Công ty,... Thế chẳng khác nào lấy luôn cả Công ty bề dày mấy chục năm trời của chúng tôi. DIC - Hội An không đồng ý nên họ khởi kiện, làm rối loạn công ty", vị này nói.

Cũng theo vị này, thực chất, ở vụ kiện trên nhóm cổ đông trên khởi kiện DIC - Hội An không phải mục đích thắng thua mà động cơ khác. Theo đó, nhóm cổ đông trên biết rõ cổ đông phải sở hữu một tỷ lệ nhất định cổ phần phổ thông của Công ty liên tục trong thời gian 6 tháng thì mới có quyền kiện yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết Đại hội cổ đông, mới có quyền đề cử người vào HĐQT, mới có quyền yêu cầu triệu tập đại hội cổ đông bất thường. Nhưng ở đây, ông Quang và một số cổ đông khác trở thành cổ đông của Công ty từ tháng 7/2018 (báo cáo trở thành cổ đông đã được đăng tải công khai trên website của Công ty dichoian.vn - PV), tức chưa đủ thời hạn 6 tháng. Vì vậy, việc kiện tụng này là mượn cớ tòa án đang thụ lý hồ sơ để liên tục gửi văn bản ra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhằm trì hoãn việc phát hành cổ phiếu mới của DIC - Hội An. Trong khi, việc phát hành này đã được Công ty thông qua từ đầu năm 2018, đúng với định hướng phát triển.

"Khi phát hành xong đợt cổ phiếu mới này, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhóm này sẽ giảm xuống. Họ sẽ mất đi một số đặc quyền, không thể thâu tóm Công ty. Đây mới chính là mục đích cuối cùng của nhóm này ", vị này nói thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Trần Gia

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến